Thực hư về lời đồn “Mang thai sẽ đãng trí”?

Niềm vui và hạnh phúc được mang trong mình một sinh linh bé nhỏ đang lớn lên từng ngày vừa tới thì đi kèm với nó là bao nỗi lo và cả muộn phiền, một trong số đó là chứng đãng trí của bà bầu khiến không ít bạn băn khoăn.

Nhiều nghi ngờ đặt ra rằng: khi mang thai thì não bộ sẽ thay đổi theo chiều hướng xấu đi khiến nhiều người rơi vào tình trạng kém minh mẫn hơn bình thường và thậm chí là mắc bệnh đãng trí.

Nhưng theo nhiều nghiên cứu khoa học thì việc phần đông các bà bầu rơi vào tình trạng hay quên hoặc đãng trí là một điều hoàn toàn bình thường bởi nó xuất phát từ nguyên nhân: thời gian mang thai là thời kỳ có nhiều thay đổi nhất đối với cơ thể của người mẹ do đó không thể tránh khỏi những căng thẳng, sự thiếu ngủ, đồng thời họ vẫn phải bận rộn với công việc và gia đình. Không một bộ não nào có thể hoạt động tốt nếu bạn thường xuyên ngủ không đủ giấc và trở nên đa nhiệm trong một khoảng thời gian ngắn.

Thực hư về lời đồn “Mang thai sẽ đãng trí”?

Không một bộ não nào có thể hoạt động tốt nếu bạn thường xuyên ngủ không đủ giấc và trở nên đa nhiệm trong một khoảng thời gian ngắn. Ảnh: Getty Images

Làm gì để khắc phục?

Việc đầu tiên mà chúng ta nên làm đó là hãy đơn giản hóa mọi suy nghĩ trong tất cả mọi lĩnh vực, kể cả khi mang thai. Có như vậy thì bạn mới có một tâm trạng thoải mái và một bộ não minh mẫn.

Hãy tập trung vào việc chăm sóc bản thân, đặc biệt là quan tâm đến giấc ngủ để không rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Điều này cần được duy trì cho đến thời gian sau sinh, bởi năm đầu tiên sau sinh con, phần đông phụ nữ rơi vào tình trạng thiếu ngủ và mức trung bình thì một người mẹ thiếu khoảng 700 giờ ngủ.

Ngoài ra, để hạn chế tình những hậu quả không đáng có của chứng đãng trí, bạn nên có một cuốn sổ nhắc nhở để ghi lại tất cả những việc cần làm trong ngày hoặc sử dụng chức năng nhắc nhở theo giờ của chiếc điện thoại di động để đảm bảo không quên một sự kiện nào.

Đồng thời, chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng lớn đến não bộ. Do đó, nên lựa chọn các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá thu, cá mòi để hỗ trợ hoạt động não. Uống nhiều nước cũng giúp tăng năng lượng và giúp bạn tập trung hơn.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or