Thực hư phương pháp chữa ho “bách phát bách trúng” không cần kháng sinh đang lan truyền ầm ĩ trên mạng

Chỉ cần vài viên thuốc ho rất phổ biến và biến tấu cách sử dụng là trẻ có thể cắt cơn ho hoàn toàn. Phương pháp chữa ho này đang được các mẹ “truyền nhau” như một loại thần dược trên các diễn đàn.

Phương pháp chữa ho “bách phát bách trúng”?
Một trong những nỗi ám ảnh của các mẹ có con nhỏ là con bị ho, cảm cúm, nhất là mỗi dịp thay đổi thời tiết. Ngoài đưa con đi gặp bác sỹ và tuân theo các đơn thuốc thì nhiều mẹ còn áp dụng các phương pháp dân gian như cho trẻ uống nước chanh đào ngâm với mật ong hay các loại nước chiết xuất từ lá húng chanh, xương sông, lá hẹ, rau diếp cá, rau tía tô…
Mới đây, một mẹ có nickname P.N còn chia sẻ thêm một phương pháp được coi như là thần dược chữa ho, khò khè, sổ mũi cho con. Theo đó, mẹ P.N có con sinh non khi mới mang thai được hơn 30 tháng, trong quá trình chăm con thì cực kỳ vất vả vì con thường xuyên ho, ngạt mũi và khó thở. Mẹ cho con uống thuốc theo đơn của bác sỹ đến hơn 2 tháng mà bé vẫn không đỡ. Sau đó, mẹ P.N được bà họ hàng mách cho một loại thuốc dạng viên, chỉ cần chích đầu viên thuốc rồi lấy chất lỏng xoa lên ngực, lưng và bàn chân cho bé. Chỉ sau một đêm, mẹ P.N đã thấy con đỡ ho và khi dùng đến viên thứ 7 thì cắt cơn ho hoàn toàn.
Chữa ho

Phương pháp chữa ho mà mẹ P.N chia sẻ.

Theo bao bì loại thuốc mà mẹ P.N chia sẻ, đây là một loại thuốc chữa ho dạng viên được dùng cho trẻ em từ 30 tháng tuổi trở lên. Thành phần bao gồm: Eucalyptol, Menthol, tinh dầu tần, tinh dầu gừng… Nó có tác dụng điều trị các chứng ho, đau họng, sổ mũi, cảm cúm, sát trùng đường hô hấp, làm loãng niêm dịch, làm dịu ho. Điều lạ là loại thuốc này được dùng theo đường uống nhưng theo cách sử dụng của mẹ P.N thì dùng thuốc này để xoa trực tiếp lên cơ thể bé và có thể dùng được cho cả trẻ sơ sinh.
chua-ho-cho-tre
Mẹ P.N đã đăng tải hình ảnh con gái khi đang được mẹ bôi thuốc.
Chia sẻ của mẹ P.N đã được lan rộng lại trên khắp các diễn đàn và nhận được những lời “hỏi xin ý kiến” của hàng trăm các mẹ khác. Mẹ P.N cũng vô tư đưa ra hướng dẫn của mình rằng có thể dùng cho các bé sơ sinh thậm chí mới 1, 2 tháng tuổi trở đi. Và khẳng định chắc chắn khi bé bị ho thì chỉ cần mua một vỉ thuốc này về cắt ra từng viên, bôi lên ngực, lưng, bàn chân cho bé trước khi đi ngủ mà không cần dùng thêm bất kỳ loại thuốc nào khác nữa. Đến khi bé khỏi ho rồi, thi thoảng các mẹ cũng nên tiếp tục lặp lại việc này như một cách để phòng ho cho con.
thuoc-eugica
Hình ảnh loại thuốc mà mẹ P.N chia sẻ.
Căn cứ theo tên loại thuốc khá thông dụng mà mẹ P.N chia sẻ cùng lời khẳng định“Không cần phải dùng đến thêm một viên kháng sinh nào”, các mẹ đang có con nhỏ đã cực kỳ hào hứng, tin tưởng. Nhiều mẹ cho rằng thời tiết đang trở lạnh, con bị ho, khò khè suốt và đọc được phương pháp này như “chết trôi vớ được cọc”. Tuy nhiên, cũng có nhiều mẹ cảm thấy chưa được thuyết phục lắm về hiệu quả của cách làm mà mẹ P.N giới thiệu.
Sai lầm nghiêm trọng có thể dẫn con đến tử vong
Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện nhanh với bác sỹ Lê Minh Trác, chuyên khoa Nhi của bệnh viện Phụ sản Trung Ương để hiểu rõ hơn về bản chất của phương pháp đang lan truyền trên mạng này.
Theo bác sỹ Trác, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ bị ho. Đó có thể là do kích ứng thời tiết, viêm phế quản, viêm họng, cảm lạnh, cảm cúm, viêm tắc thanh quản hay các bệnh về tim mạch… Và có thể khẳng định luôn rằng không có một phương pháp hay loại thuốc nào được dùng chung, chữa trị được tất cả các loại ho này. Bởi mỗi nguyên nhân gây ra ho lại được áp dụng một phác đồ điều trị khác nhau.
bac-sy-trac
Bác sỹ Trác – người luôn có những lời khuyên thiết thực liên quan đến vấn đề sức khỏe của các em bé.
Việc chỉ dùng bất kỳ một loại thuốc nào mà không quan tâm đến nguyên nhân để chữa ho cho trẻ là phương pháp rất phi lý. Trên thực tế, nhiều mẹ cứ phớt lờ việc đưa con đi khám hoặc để con ho lâu đã khiến con càng mắc nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Đặc biệt, nếu dùng thuốc bôi lên ngực trẻ trong trường hợp trẻ bị ho vì các bệnh tim mạch còn có thể khiến trẻ bị tử vong.
Đáng chú ý thêm, là loại thuốc mà mẹ P.N giới thiệu chống chỉ định dùng cho trẻ dưới 30 tháng tuổi. Chưa kể đến thành phần menthol trong thuốc có tính ức chế hô hấp qua đường mũi (hít vào mũi) nhất là đối với trẻ con ít tuổi, trẻ sơ sinh nên rất nguy hiểm nếu để trẻ nhỏ hít phải.
Bác sỹ Trác cũng nhắn nhủ thêm với các mẹ rằng: “Con ốm, con ho thì phải đưa đến bệnh viện gặp các bác sỹ để tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị khoa học. Chứ không nên theo các hướng dẫn vô căn cứ trên mạng để rồi có ngày đẩy con vào việc bị nguy hiểm tính mạng lúc nào không hay.”
 Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or