Thực hiện đúng 6 quy tắc này, mẹ nào cũng sớm eo thon sau sinh

Các mẹ sau sinh nên ăn uống thế nào để đảm bảo việc nuôi con khỏe mà lại không tăng cân quá nhiều?

Cuộc sống khi nhà có thêm một đứa trẻ thực sự rất vất vả. Bởi thế, để đảm bảo chính mình và bé yêu được chăm sóc một cách tốt nhất, đòi hỏi bạn phải có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ nhưng hợp lý. Lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh và theo một “chiến lược” ăn uống nhất định sẽ giúp bạn tràn đầy năng lượng, vượt qua những đêm ngày chăm con bận rộn.

Vậy mẹ sau sinh ăn uống sao cho đảm bảo việc nuôi con khỏe mà lại không tăng cân quá nhiều? Dưới đây, chúng tôi có một vài gợi ý cho bạn.

Bắt đầu với một bữa sáng khoa học

Protein (trứng và sữa chua) cùng Carbohydrate phức hợp (bánh mỳ nguyên hạt và ngũ cốc) là chọn lựa hàng đầu được các chuyên gia y tế khuyên dùng cho bữa sáng của mẹ sau sinh. Theo đó, một ly sinh tố làm từ trái cây và sữa chua, một bát bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt, hoặc trứng phủ bánh mỳ nướng… sẽ giúp bạn vui khỏe mỗi ngày. Hơn nữa, ăn các thực phẩm Carbohydrate phức hợp, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn và nó cũng cung cấp nhiều vitamin, nhiều khoáng chất hơn cho cơ thể bạn. “Một bữa sáng giàu Carbohydrate phức hợp và Protein là vô cùng cần thiết và quan trọng nhưng hầu hết mọi người đều làm ngược lại”, bác sĩ Nhi khoa Jame Sears, đồng tác giả của cuốn “The Baby Book” nói.

 thuc hien dung 6 quy tac nay, me nao cung som eo thon sau sinh - 1

Một bữa sáng khoa học rất có lợi cho sức khỏe. (ảnh minh họa)

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

“Thay vì ăn 3 bữa chính, hãy ăn 5 bữa nhỏ để cơ thể bạn luôn tràn đầy năng lượng nhưng lại không gây tăng cân, béo phì. Đó là cách ăn uống tốt hơn, khoa học hơn vì nó giữ năng lượng của bạn trong suốt cả ngày dài chứ không dao động lúc đói, lúc no”, bác sĩ Sear khuyên.

Nhưng thực tế, không ít bà mẹ sau sinh gặp khó khăn trong việc ăn uống mỗi ngày, đặc biệt là khi chỉ có 1 mình thì chuyện “no dồn, đói góp” là rất thường xuyên. Để cải thiện tình hình, bạn nên cố gắng dự trữ trong tủ lạnh nhiều đồ ăn nhẹ hoặc bữa ăn nhỏ chứa hàm lượng Protein hoặc Carb phức hợp cao. Chỉ cần sắp xếp hợp lý hơn một chút là việc chăm con của bạn đã dễ dàng hơn rất nhiều. Mẹ và bé cùng khỏe đẹp là điều thật tuyệt vời, đúng không bạn?!

Kiềm chế “ham muốn” ăn uống

Là phụ nữ, không ai thích vẫn phải mặc quần áo bà bầu sau khi đã sinh bé. Nhưng kể cả khi tốc độ giảm cân sau sinh của bạn đang ì ạch thì cũng tuyệt đối không được bỏ bữa hoặc quyết liệt cắt giảm quá nhiều lượng calo trong bữa ăn. Bởi làm thế chẳng giúp bạn mi nhon mà còn gây lo âu và nỗi ám ảnh về cân nặng dẫn đến việc không có sữa cho con bú.

“Sau sinh, điều quan trọng nhất các mẹ cần quan tâm không phải là cân nặng mà là bồi bổ đúng, đủ các chất dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe”, Debra Gilbert Rosenberg, tác giả của “The New Mom’s Companion”  khuyên. Hãy cho mình ít nhất 6 tháng đến 1 năm để lấy lại “phong độ” – trở về cân nặng trước khi mang thai. Đừng áp dụng bất kỳ chế độ giảm cân nghiêm ngặt nào, đặc biệt là nếu bạn đang cho con bú. Trong thời gian cho con bú, bạn cần ăn khoảng 500 calo một ngày so với trước khi mang thai để duy trì nguồn sữa.

Ngoài ra, việc cho con bú cũng khiến bạn thường xuyên cảm thấy đói, nhưng đừng vì thế mà nạp năng lượng liên tục và ăn uống vô tội vạ, đặc biệt là đồ ăn nhanh chứa lượng chất béo và đường cao. Vì rất mau chóng bạn sẽ phải “trả giá” bằng số cân tăng không kiểm soát của mình.

Uống, uống và uống

Vài tuần đầu sau khi bé chào đời, cơ thể thiếu nước sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và như cạn kiệt sức lực. Bởi thế, uống bù nước là việc rất quan trọng. “Để tăng năng lượng, uống nhiều nước là việc dễ nhất mọi người có thể làm”, Rosenberg nói.

Hãy đặt các chai nước tiện dụng trong nhà (ở chỗ dễ nhìn thấy), trong túi tã, trong xe đẩy của bé… để bạn có thể uống nước bất cứ khi nào. Nước, sữa hoặc nước ép trái cây loại ít đường là tốt nhất cho mẹ sau sinh. Người bình thường cần uống 6-8 ly nước/ ngày. Người mẹ đang cho con bú cần uống 10-12 ly nước/ ngày (tương đương 2-3 lít nước).

 thuc hien dung 6 quy tac nay, me nao cung som eo thon sau sinh - 2

Vài tuần đầu sau khi bé chào đời, cơ thể thiếu nước sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ và như cạn kiệt sức lực. Bởi thế, uống bù nước là việc rất quan trọng. (ảnh minh họa)

Tránh xa đồ uống có caffein hoặc đường

Một ly café sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn hay một thanh kẹo cũng giúp bạn tăng năng lượng một cách nhanh chóng. Nhưng hãy cẩn thận với những loại đồ uống chứa cafein hoặc đồ ăn nhẹ có đường khi dạ dày đang rỗng.

Mẹ đang cho con bú sử dụng café thì sẽ có một lượng nhỏ caffein kết tụ lại trong sữa mẹ. Một ly café thường chứa 135mg caffein. Trẻ sơ sinh không có khả năng bài tiết chất caffeine hiệu quả và nhanh như người lớn nên dễ bị kích ứng gây cáu kỉnh, bồn chồn, mất ngủ. Để tránh tình trạng này, tốt nhất, mẹ nên cắt giảm đến mức tối đa lượng café sử dụng, hoặc không dùng hoàn toàn thì càng tốt.

Ăn một chút hoa quả

Một miếng hoa quả là chọn lựa tốt nhất khi bạn cần nạp chút năng lượng cho cơ thể. “Hoa quả cho bạn năng lượng nhưng không gây nguy hại cho sức khỏe như những thực phẩm chứa đường tinh luyện”, chuyên gia dinh dưỡng Jo Ann Hattne nói. Hơn nữa, các loại hoa quả như: táo, cam, đào, lê… chứa nhiều chất xơ giúp tiêu hóa tốt.

Lưu ý: Tránh ăn các loại hoa quả để lạnh, hoa quả có tính nóng như: táo gai, anh đào, quả lựu hay hoa quả có tính lạnh như: dưa chuột… vì có thể khiến bạn và bé bị đau bụng, tiêu chảy.

 Theo eva

Leave a Reply

Or