Thủ phạm khiến bé yêu sụt cân

 Cân nặng của con luôn là vấn đề được các mẹ quan tâm. Vì thế, khi thấy bé có dấu hiệu biếng ăn, sụt cân, các mẹ đều hết sức lo lắng. Do đó, việc tìm hiểu nguyên nhân khiến bé sụt cân là rất cần thiết, bởi nó sẽ giúp các mẹ bảo vệ sức khỏe con yêu một cách tốt nhất.

1. Chế độ dinh dưỡng của bé chưa hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến cân nặng của bé. Khi trẻ lớn dần, chúng hoạt động nhiều hơn, vì thế năng lượng cần nạp vào cơ thể cũng tăng lên. Các mẹ cần quan tâm đến vấn đề này để có chế độ ăn uống, bổ sung năng lượng hợp lý cho con trong từng giai đoạn.

Ví dụ như trong năm năm đầu đời, cơ thể con phát triển mạnh. Bữa cơm ăn của con cần đảm bảo đủ 4 nhóm thức ăn như bột, béo, đạm và các chất dinh dưỡng bổ sung.

Các mẹ có thể tìm đến bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn uống cho con một cách cụ thể và hợp lý nhất.

nguyên nhân khiến bé sụt cân

2. Thay đổi môi trường sống

Thay đổi môi trường sống cũng sẽ khiến con bạn bị sụt cân. Khi trẻ đang quen với việc sinh hoạt với bố mẹ tại nhà thì việc đi nhà trẻ hay về ở với ông bà sẽ làm cho trẻ không quen và dẫn tới sụt cân, bởi bé chưa thể thích nghi được với môi trường, nề nếp mới hay do sự khác biệt về chế độ ăn uống.

Vì thế, các mẹ đừng nên quá lo lắng, hãy cung cấp cho cô giáo, ông bà những thói quen mà con hay làm ở nhà, món ăn mà con thích ăn để họ có thể chăm sóc con hiệu quả hơn. Đồng thời bạn cũng nên động viên con tham gia các hoạt động cùng bạn bè để sớm hòa nhập được với môi trường mới.

3. Ảnh hưởng từ các bệnh tiêu hóa

Một số bệnh về đường tiêu hóa thường gặp ở trẻ như: tắc ruột, đặc biệt là kiết lị, tiêu chảy, thương hàn, bệnh tả, giun sán… làm cho cơ thể trẻ không thể hấp thụ thức ăn, gây mất nước, đầy bụng…khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn dẫn đến sụt cân.

Những bệnh này rất dễ phát hiện, vì thế, nếu mẹ thấy trẻ có một số biểu hiện như bỏ ăn, sốt cao, khóc thét từng cơn do đau bụng, đi tiêu phân lỏng trên 3 lần/ngày…thì mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay.

4. Bị hăm tã

Hăm tã là triệu chứng ngoài da thường gặp ở trẻ từ 0 đến 24 tháng tuổi. Sự xuất hiện của hăm tã thường khiến bé yêu đau rát, rất khó chịu và có thể kéo theo hệ lụy đáng lo hơn như bé cáu gắt, quấy khóc, biếng ăn, mất ngủ… Từ đó dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là sụt cân.

Thực tế, nhiều mẹ vẫn rất chủ quan khi con bị chứng hăm tã tấn công mà không biết rằng, nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, hăm tã sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho bé yêu của mình. Không còn những biểu hiện đơn giản như khó chịu, đau rát mà nặng hơn, bé có thể bỏ ăn, bỏ ngủ, sụt cân hay viêm nhiễm bộ phận sinh dục… Những hệ lụy này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bé về sau. Vì vậy, mẹ nên chăm sóc cẩn thận làn da của bé để tránh việc bé bị hăm tã.

nguyên nhân khiến bé sụt cân

5. Mọc răng

Khi mọc răng, trẻ thường xuất hiện một số dấu hiệu như biếng ăn, quấy khóc, khó ngủ, sốt nhẹ, tiêu chảy, chảy nước dãi…. Những dấu hiệu này đều ảnh hưởng đến cân nặng của bé. Nếu tình trạng biếng ăn của bé kéo dài thì mẹ nên đưa bé đi khám.

6. Viêm phổi

Viêm phổi là thủ phạm khiến trẻ sụt cân vì suy kiệt sức lực, nguy hiểm hơn là chúng có thể làm trẻ tử vong.

Để phòng tránh viêm phổi, các mẹ nên kiểm tra nhịp thở khi trẻ đang ngủ bởi dấu hiệu sớm nhất của viêm phổi là thở nhanh. Nhịp thở từ 60 lần/phút trở lên ở trẻ 2 tháng, từ 50 lần/phút trở lên ở trẻ từ 2-11 tháng, từ 40 lần/phút trở lên đối với trẻ từ 1-5 tuổi được coi là thở nhanh.

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or