Thu nhập 14 triệu, sau 4 năm đã xây nhà – mua xe nhưng vẫn than “hoang quá”, mẹ hai con bị chị em mắng té tát

Với thu nhập 14 triệu, nuôi 2 con nhỏ mà có khả năng xây nhà, mua xe, rõ ràng mẹ trẻ này đã có kế hoạch chi tiêu rất tiết kiệm. Ấy vậy mà khi chia sẻ lên hội nhóm bỉm sữa lại than thở “hoang quá” nên các chị cảm thấy “nóng máu” mà mắng cho té tát.

 

Với các chị em, chuyện chi tiêu trong gia đình luôn là vấn đề đau đầu. Dù đã cố gắng thắt lưng buộc bụng nhưng chưa tới cuối tháng, tiền lương cũng chẳng dư ra đồng nào. Không chỉ thế, thời buổi vật giá ngày càng leo thang, để tiết kiệm được càng thêm phần khó khăn.

Mới đây, một mẹ trẻ đã lên than trời trong hội dành cho các chị em bỉm sữa rằng mình tiêu hoang quá. Cụ thể, người này có tên facebook là A.T viết: “Chồng công nhân, lương bình quân 6 triệu, vợ lương 8 triệu. Khi ra ở riêng, con đầu được 14 tháng, giờ con đầu 5 tuổi, con út 2 tuổi.

4 năm, 2 vợ chồng trả nợ được khoảng 130 triệu xây nhà, mua được 1 xe máy lead, TV 11 triệu, máy giặt 5 triệu. Vậy là nhiều hay ít cả nhà. Mình thấy mình tiêu hoang quá!”

Thu nhập 14 triệu, sau 4 năm đã xây nhà - mua xe nhưng vẫn than hoang quá, mẹ hai con bị chị em mắng té tát - Ảnh 1.

(Ảnh chụp màn hình)

Ngay sau khi đọc xong chia sẻ này, có lẽ nhiều chị em sẽ phải giật mình. Bởi lẽ, mức lương 6 – 8 triệu là mức lương cơ bản mà hầu như ai cũng có thể đạt được. Ấy vậy mà trong khi mình còn đang tiêu hết sạch số lương ít ỏi này thì người mẹ trẻ này nuôi được 2 nhóc và còn xây nhà, mua xe… Tuy nhiên, cũng chính vì thừa hiểu mức chi tiêu cho 1 gia đình 4 người tốn kém thế nào, nên nhiều người tỏ ra nghi ngờ. Không ít người lên tiếng mỉa mai:

2 vợ chồng xây được nhà 130 triệu, giỏi quá, tư vấn mình với!”

“Giỏi quá, nhà này chắc không bao giờ đi ăn ma chay, hiếu hỉ. Cũng không bao giờ cho con đi sinh nhật, liên hoan, không mua quần áo, đồ chơi… Cứ đăng kiểu thế này bảo sao mấy ông chồng đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành lại về mang vợ ra so sánh. Tiêu hay không tùy nhu cầu mỗi gia đình, hoang hay không tự biết. Hỏi vậy giải quyết được gì không?”

“Ha ha, hoang quá rồi ạ. Chị nên ngày ăn bữa nữa thôi mà mua đất tiền tỷ.”

“Nhà này chắc con chưa ốm bao giờ, cũng chẳng phải tiêu 1 khoản gì khác.”

“Lương chồng 15 triệu, vợ 8 triệu mà mỗi tháng để ra được có 3 triệu. Tiền bỉm, sữa cho con đã tốn lắm rồi. Chưa kể, cứ 2 – 3 tháng lại lăn ra ốm 1 lần, mà mỗi lần đi khám thì xác định tiền triệu ngay.”

“Em cũng 2 con nhỏ đây, trộm vía ít ốm đau nhưng tiêu như nhà chị ít quá. Tiền ăn của cả gia đình cũng khoảng 2 – 3 triệu, điện, nước, mạng 1 triệu, bỉm, sữa 2 triệu, hiếu hỉ, ma chay 1 triệu, cho bố mẹ vì ông bà trông con giúp 2 triệu, tiền học đứa lớn 2 triệu, quần áo cho con 500k, mỹ phẩm 300k, đồ dùng gia đình 500k… Em còn chưa kể hết đã sơ sơ hơn 10 triệu rồi. Nên với mức thu nhập này chị tiết kiệm được thế thì tài quá, cần mở lớp đào tạo cho chị em gấp.”

“Không tin nhé. Trừ khi kiểu trời sinh voi, trời sinh cỏ, đẻ con ra không cần phải nuôi.”

Thu nhập 14 triệu, sau 4 năm đã xây nhà - mua xe nhưng vẫn than hoang quá, mẹ hai con bị chị em mắng té tát - Ảnh 2.

Nuôi 2 con nhỏ là điều không dễ dàng, và chắc chắn rất tốn kém. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, một số người cũng tỏ ra bình tĩnh đưa ra ý kiến khách quan:

“Tức là 1 tháng tổng thu nhập là 14 triệu, 4 năm sẽ có 14 x 12 x 4 = 672 triệu. Xây được nhà 130 triệu, mua xe máy 40 triệu, TV 11 triệu, máy giặt 5 triệu tức là 4 năm trời tiêu hết 486 triệu, mỗi tháng hết khoảng 10 triệu. Gia đình 4 người thế 10 triệu chắc chỉ có thể là ở quê, có đất sẵn, rau gạo đầy đủ thôi. Cũng có thể mà các mẹ.”

“Đừng chê người ta nữa mọi người, có thể mà. Với mức sống ở nông thôn đâu có cao? Nhưng chị không nên hỏi kiểu em tiêu hoang quá trong khi rõ ràng tiết kiệm hết mức có thể so với chị em rồi.”

“Với mức sống và mức tiêu của gia đình bạn thì có lẽ khó mà tiết kiệm hơn được nữa nên góp ý bạn đừng lên than “hoang quá” vì không ai an ủi bạn đâu. Mọi người chỉ thấy bạn đang cố tình để được khen ngợi thôi. Còn bạn biết vun vén như vậy cũng giỏi rồi, cố lên.”

Hiện tại, bài viết này vẫn nhận rất nhiều ý kiến bình luận từ các chị em trong hội.

Theo Eva

Leave a Reply

Or