Thu nhập 10 hay 50 triệu, vợ chồng tôi đều tiết kiệm 40% để phòng thân

“Cuộc sống khó lường nên tiết kiệm là một cách phòng thủ, dù thu nhập cao hay thấp”, chị Phương viết.

Dù mức lương từ thời mới lập gia đình là 10 triệu hay hiện tại lên tới 30 triệu một tháng, chị Phương Uyên (quận 7, TP HCM) vẫn luôn cố gắng tiết kiệm 40% thu nhập. Điều này giúp gia đình chị từ chỗ phải ở căn phòng trọ nhỏ hẹp 2 triệu đồng/tháng tới chỗ mua được nhà riêng một lầu một trệt ở ngoại thành và hiện có cuộc sống thoải mái trong căn hộ thuê ở khu trung tâm tiện ích. Bài viết dưới đây là chia sẻ về bài toán chi tiêu của gia đình chị Phương:

Tôi 31 tuổi, làm ngành marketing thu nhập 30 triệu, sau khi trừ thuế còn 26,5 triệu. Chồng tôi lái xe Uber, sau khi trừ hết chi phí thì thu nhập ròng 20 triệu. Tôi có căn nhà ngoại ô cho thuê giá 3 triệu. Như vậy tổng thu của gia đình tôi là 49,5 triệu.

Tôi đặt ra mục tiêu làm gì thì làm, chơi gì thì chơi, luôn phải có khoản phòng thân nên đã lên kế hoạch tiết kiệm 40% thu nhập, tương đương 20 triệu mỗi tháng.

Số tiền còn lại 29,5 triệu được dùng vào các việc sau: 9 triệu trả vay xe ô tô, 4,6 triệu tiền thuê nhà, điện nước internet, 3 triệu tiền học của con gái 4 tuổi, 3 triệu tiền ăn sáng, cà phê tiêu vặt của chồng, còn lại là tiền ăn tối và chi phí lặt vặt phát sinh khác. Ngoài ra, tiền tiết kiệm sẽ sử dụng để đóng phí bảo hiểm cho cả nhà một năm là 17,5 triệu.

thu-nhap-50-trieu-vo-chong-toi-moi-thang-tiet-kiem-40-de-phong-bat-trac

Ảnh minh họa: Thesafetyeducator.

Tôi thuê một phòng trong căn hộ 3 phòng của chung cư trung cấp ở quận 7, TP HCM, ở chung với chị chủ là một bà mẹ đơn thân có con trai bằng tuổi con gái tôi. Mọi tiện nghi trong nhà đều đầy đủ, sạch sẽ. Tôi hài lòng nhất là phòng vệ sinh tốt hơn cả khách sạn. Sinh hoạt cả nhà rất thoải mái vì cách sống của gia đình tôi và chị chủ khá tương đồng. Tôi và chị thường cùng nhau san sẻ việc nhà. Tôi hay rửa chén sau khi nấu nướng, chị hay giặt đồ (bằng máy giặt) rồi phơi.

Con của tôi và chị chủ cùng nhau chơi đồ chơi, xem TV, cuối tuần cùng đến các trung tâm thương mại hay khu vui chơi. Ngoài ra, các bé cũng hay được đi bơi tại chung cư, giá 20 nghìn một lần. Ngay tại chung cư có đầy đủ các tiện ích như siêu thị, công viên cây xanh, các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng sữa, trung tâm thể thao… môi trường rất thoáng đãng, sạch sẽ và yên tĩnh.

Về cách tận hưởng cuộc sống, thứ bảy chồng tôi nghỉ làm thường đưa tôi đi chơi, ăn sáng cà phê ở Phú Mỹ Hưng, Văn Thánh, quận Một hoặc gặp gỡ bạn bè nhậu nhẹt hát hò tại gia, rất thoải mái vui vẻ, không tốn kém. Trung bình một đến 2 tháng, gia đình tôi sẽ đi về quê chơi (quê tôi ở Phú Yên nên cảnh đẹp rất nhiều) hoặc đi chơi đâu đó gần TP HCM như Đà Lạt, Vũng Tàu, Kiên Giang, Phan Thiết… Khi nào có nhu cầu mua sắm thì tiền tiết kiệm của chúng tôi giảm xuống còn 15 triệu (tôi cũng rất thích mua đồ cho con gái, một lần mua gần chục bộ đồ ở cửa hàng quen thuộc trên quận Một mất khoảng gần 2 triệu đồng). Ngoài các thú vui trên, bình thường tôi rảnh thì đọc sách, xem phim…

Hai vợ chồng tôi cũng đã vượt qua nhiều gian khổ, từ chỗ ở thuê trong một khu trọ nhỏ tồi tàn giá 2 triệu, đến khi tích cóp vay mượn mua một căn nhà nhỏ ngoại ô gần 350 triệu (giờ giá nhà đã lên gần 700 triệu) và hiện tại thì tiếp tục kiếp ở thuê. Tôi thấy cuộc sống bây giờ tạm thấy ổn, quan trọng nhất vẫn là có được sự bình an trong lòng. Hơn nữa tôi là người phụ nữ cá tính, đời sống tinh thần với tôi rất quan trọng, tôi cũng luôn thay đổi và làm mới mình, luôn gặp gỡ thêm nhiều bạn bè và các mối quan hệ.

Tương lai khó lường nên tôi cho rằng việc tích lũy là một phương án phòng thủ. Hơn nữa, tôi cũng có nhiều dự định khác như tích lũy để đầu tư vào việc nào đó có khả năng tạo ra thu nhập thụ động, mua đất đai làm vườn, phụ giúp ba mẹ, đi du lịch nước ngoài…

Tôi nghĩ, mỗi người một hoàn cảnh nhưng quan trọng là phải có tinh thần nỗ lực vươn lên, tìm mọi cách phát triển bản thân để tiến lên… Khi khó khăn đến, suy nghĩ tích cực tìm kiếm cách vượt qua thì mọi việc sẽ ổn.

Năm nay là năm tam tai thứ 2 của tôi. Vì vậy tiết kiệm cũng là cách mà tôi phòng thủ đề phòng các sự cố không mong muốn xảy ra.

Phương Uyên

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or