Thư mẹ Mỹ dạy con dùng iPhone khiến nhiều người ngỡ ngàng

Bức thư dạy con cách dùng điện thoại hiện đang nhận được rất nhiều chia sẻ không chỉ bởi nội dung thú vị mà còn là sự chân thành, tình yêu và bài học sâu sắc dành cho con.

Cậu bé Greg Hoffman, 13 tuổi, người Mỹ, sau rất nhiều lần xin xỏ cũng được cha mẹ đồng ý mua cho một chiếc iPhone. Tuy nhiên, để được phép sử dụng chiếc điện thoại thông minh này, quả không dễ dàng với Greg. Cậu bé phải tuân thủ khá nhiều luật lệ do mẹ đặt ra. Mà những luật lệ này, theo đánh giá của chuyên gia tâm lý trẻ em, Josh Shipp, thì đó là những điều tuyệt vời nhất cha mẹ có con nên học lỏm. “Mẹ thông thái không nên cho con dùng máy tính hay điện thoại khi chưa dạy chúng cách sử dụng thông minh và có trách nhiệm”, chuyên gia Josh Shipp nói. Hãy nhớ, chỉ cần giao vào tay con một chiếc điện thoại và không nói cho chúng cách dùng hay đặt ra luật lệ nhất định, rất có thể cha mẹ sẽ phải trả giá đắt.

Những quy tắc gắt gao khi cho con dùng điện thoại được mẹ Greg khéo léo thể hiện trong nội dung một bức thư hiện đang nhận được rất nhiều chia sẻ, đặc biệt là các bậc phụ huynh, không chỉ bởi nội dung thú vị mà còn là sự chân thành, tình yêu và bài học sâu sắc dành cho con.

Thư mẹ Mỹ dạy con dùng iPhone khiến nhiều người ngỡ ngàng 1

Chúng tôi xin trích đăng lá thư mẹ Greg viết cho con.

Con yêu!

Hiện tại, hẳn con rất tự hào và phấn khích khi đã trở thành chủ sở hữu của chiếc iPhone. Điều này thật tuyệt, phải không con?! Con là cậu bé 13 tuổi tốt bụng và có trách nhiệm, vì vậy, nhận món quà này là hoàn toàn xứng đáng. Nhưng, để sử dụng nó, con phải tuân theo quy tắc nhất định. Hãy đọc kỹ những “luật” sau đây. 

Con yêu! Tất cả mong ước của mẹ là con sẽ trở thành chàng trai khỏe mạnh, có thể làm chủ công nghệ chứ không phải là nô lệ của nó. Nếu con thấy khó khăn trong việc tuân theo luật lệ mẹ đưa ra, đồng nghĩa với việc con mất quyền sở hữu chiếc iPhone này!

Mẹ rất rất yêu con và mong chờ nhiều thật nhiều tin nhắn sắp tới của con từ chiếc iPhone này. Con đừng nặng nề với những điều khoản dưới đây! Nó chỉ là những bài học làm “kim chỉ nam” cho con trong cuộc sống.

1. Chiếc điện thoại này là của mẹ. Mẹ đã bỏ tiền mua nó. Mẹ chỉ đang cho con mượn thôi. Mẹ quả thực quá vĩ đại, phải không?

2. Mẹ luôn biết mật khẩu.

3. Nếu có cuộc gọi đến, con hãy nghe. Hãy nói “Xin chào” và luôn có thái độ đúng mực. Không bao giờ được phớt lờ cuộc gọi đến từ bố/mẹ.

4. Trả lại điện thoại cho bố/mẹ vào 7h30 tối hàng ngày và 9h tối vào cuối tuần. Điện thoại của con sẽ tắt nguồn vào ban đêm và chỉ được khởi động lại vào 7h30 sáng. Hẳn con không thích khi gọi điện cho bạn vào ban đêm lại nghe thấy tiếng bố/mẹ bạn ấy trả lời?! Hãy học cách tôn trọng khoảng thời gian riêng của người khác để con cũng được tôn trọng.

5. Không được mang điện thoại đến trường. Hãy trò chuyện trực tiếp với người con định nhắn tin nếu có cơ hội. Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng trong cuộc sống. Tin nhắn có thể giúp con kết bạn nhưng để duy trì nó, cần nhất sự chân thành.

6. Nếu điện thoại rơi vào WC, rơi xuống đất và hư hỏng hay bị mất… con phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc sữa chữa, đền bù. Vì đó là lỗi của con nên bất kỳ ý định xin xỏ nào, mẹ cũng tuyệt đối không chấp nhận. Con có thể kiếm tiền bằng vài việc vặt như: cắt cỏ, trông em, dọn nhà…

7. Không được dùng công nghệ để nói dối hay lừa lọc người khác. Không được nhắn tin hay gửi email có tính khích bác hay sỉ nhục ai đó. Gây tổn thương cho người khác thì một ngày không xa con sẽ phải trả giá đắt.

8. Điện thoại là để con giữ gìn và củng cố các mối quan hệ. Không phải để xem phim “đen” hay vào những trang web “bẩn” học điều xấu. Tất cả nội dung tìm kiếm trên web cần phải chia sẻ với bố/mẹ. Bố mẹ quản con quá chặt? Đừng nghĩ thế, con yêu! Là bố mẹ đang “bảo vệ” con và muốn dành điều tốt nhất cho con.

9. Tắt máy hoặc để chế độ im lặng… khi con đang trong nhà hàng, rạp chiếu phim hay nói chuyện với người khác. Đừng để chiếc iPhone biến con thành người thô lỗ!

10. Không được gửi hay nhận hình ảnh “khoe thân” nhạy cảm của con hoặc người khác. Nếu con không nghe lời thì dù thông minh đến đâu cũng có ngày con bị cám dỗ và làm những việc phải hối hận cả đời. 

11. Không cần thiết phải chụp/quay quá nhiều video. Sự trải nghiệm, cảm nhận mọi thứ và bài học/ kiến thức rút ra mới là quan trọng nhất.

12. Thỉnh thoảng hãy quẳng điện thoại đi mà vui sống. Đừng để điện thoại ràng buộc, chi phối thời gian của con. Hãy học cách sống thiếu nó!

13. Đừng chỉ chăm chăm cúi đầu vào điện thoại khi ngồi cùng bạn bè/ người thân. Có những khoảnh khắc có ‘102’ con sẽ đánh mất đấy! Hãy nhìn ngó xung quanh, con sẽ nhận thấy cuộc sống thật nhiều điều thú vị và tươi đẹp. 

14. Nếu không tuân thủ những “luật lệ” trên, mẹ sẽ đòi lại điện thoại. Chúng ta sẽ ngồi nói chuyện và bắt đầu lại từ đầu. Mẹ luôn bên con vì chúng ta là một đội.

Theo Afamily

17 thoughts on “Thư mẹ Mỹ dạy con dùng iPhone khiến nhiều người ngỡ ngàng

Leave a Reply

Or