Thông tin mẹ cần biết: dinh dưỡng trong sữa dê

Sữa dê – dạng sữa công thức được coi là giải pháp thay thế phù hợp khi bé không thể bú mẹ vì một vài lý do.

Trong thời gian dài, sữa dê luôn được so sánh với sữa bò về các thành phần dinh dưỡng và tác dụng của mỗi loại sữa với sức khỏe bé. Nhiều chuyên gia cho biết, sữa dê là thực phẩm có lợi cho bé trong khi một số khác nghĩ rằng, sữa dê không nhiều lợi ích bằng sữa bò.

Dưới đây là các thành phần dinh dưỡng khi so sánh sữa bò và sữa dê:

Khác biệt ở chất béo

Sữa dê chứa 10g chất béo trong khoảng 200g sữa, nhiều hơn 2g so với lượng chất béo có trong 200g sữa bò. Nhưng sữa bò lại chứa agglutinin khiến sữa bò hơi khó tiêu hóa. Sữa dê không chứa agglutinin và vì thế, sữa dễ dễ tiêu hóa hơn.

Ngoài ra, sữa dê (được đóng dưới dạng sữa công thức) còn chứa các axit béo cần thiết như linoleic và arachidonic – hai axit béo thấp được chứng minh là tốt cho tiêu hóa.

Khác biệt ở protein

Khi uống sữa, axit trong dạ dày sẽ phản ứng với protein có trong sữa và kết thành một khối gọi là những cục protein. Ở sữa dê, cục protein này thường mềm hơn hoặc nói một cách khác, sữa dê ở trong dạ dày có hình thức là những cục đông mềm. Điều này giúp sữa dê dễ dàng tiêu hóa hơn.

Thông tin mẹ cần biết: dinh dưỡng trong sữa dê 1

Dị ứng

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh, cả sữa bò và sữa dê đều chứa những chất gây dị ứng tương đương nhau. Tuy nhiên, casein protein (hay còn gọi là alpha-S1) – một loại protein gây dị ứng được tìm thấy với số lượng rất nhỏ trong sữa dê.

Khác biệt ở lactose

Sữa dê chứa khoảng 4,1% lactose trong khi lượng lactose ở sữa bò là 4,7%. Bất dung nạp lactose ở bé gây nên những triệu chứng như tiêu chảy, nôn trớ, nhiễm trùng tai, chàm bội nhiễm…

Khác biệt ở những chất khác

Nhìn chung, cả sữa bò và sữa dê dành cho bé đều chứa một lượng chất dinh dưỡng tương đương. Tuy nhiên, sữa dê có khoảng 13% là canxin, 25% vitamin B6, 47% vitamin A, 134% kali. Sữa dê còn có khoảng 10% axit folic.

Lưu ý: Sữa mẹ vẫn là lựa chọn đầu tiên dành cho bé. Không có loại sữa nào có thể thay thế hoàn toàn những lợi ích có trong sữa mẹ. Chỉ trừ một số trường hợp khẩn cấp hoặc trường hợp đặc biệt, khi mẹ không thể cho con bú thì bác sĩ mới chỉ định cho bé dùng sữa dê dạng công thức. Tuy nhiên, so với sữa công thức thông thường thì sữa dê không phổ biến bằng.

 

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or