Thói quen xấu của bố mẹ làm hỏng tương lai con trai

Con trai không lo bị quấy rối tình dục, con trai không được khóc,… là những quan niệm hết sức sai lầm ảnh hưởng đến các bé trai.

Cho dù các bé trai có xu hướng mạnh mẽ và cứng rắn hơn các bé gái thì trong chuyện nuôi dạy con, bố mẹ cũng cần hết sức tránh những điều sau để không làm ảnh hưởng tiêu cực tới con:

Cho rằng con trai không bao giờ lo bị quấy rối tình dục

Cho rằng con trai không bao giờ là nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục là ý nghĩ chủ quan của rất nhiều ông bố bà mẹ. Theo giám đốc tổ chức MaleSurvivor – ông Christopher Anderson, cứ 6 bé trai thì lại có 1 bé là nạn nhân của xâm hại tình dục trước khi chúng 18 tuổi. Đây thực sự là một tỷ lệ rất cao.

Dó đó, việc dạy con những kĩ năng cần thiết để bảo vệ bé trai khỏi bị xâm hại tình dục là điều vô cùng cần thiết. Cần dạy cho con biết nói “không” với bất kì sự tiếp xúc không mong muốn nào, dạy cho con hiểu về những bộ phận trên cơ thể và những giới hạn về mặt thể xác từ sớm. Đồng thời, hãy để các con biết là con có thể tâm sự với bố mẹ bất kì lúc nào, bố mẹ sẽ luôn sẵn sàng lắng nghe để giúp đỡ nếu con gặp vấn đề.

Không bắt con làm việc nhà

Rất nhiều ông bố bà mẹ mặc định những công việc như nấu ăn, rửa bát, quét nhà,… là dành cho con gái, vô tình đã tạo ra những thế hệ đàn ông không bao giờ biết chia sẻ việc nhà với các thành viên trong gia đình hay với bạn đời. Đây là một sai lầm cần loại bỏ càng sớm càng tốt, không chỉ giúp con trở thành người chồng, người bố tốt sau này, mà trước hết, là giúp con trưởng thành, tháo vát, tự lập hơn, biết chăm lo cho chính mình hơn.

 Thói quen xấu của bố mẹ làm hỏng tương lai con trai - 1

Cần dạy con trai biết giúp đỡ cha mẹ làm việc nhà. (Ảnh minh họa)

Luôn muốn con phải cứng rắn khi biểu lộ cảm xúc

“Con trai thì không được phép sợ hãi”, “Con trai không được khóc”,… đó là những câu nói rất quen thuộc của các ông bố bà mẹ có con trai. Ai cũng mong mỏi con trai mình sẽ trở thành người đàn ông mạnh mẽ, cứng cỏi, là trụ cột vững chắc cho gia đình,…. mà quên mất rằng, bé trai cũng phải trải qua đủ các cung bậc cảm xúc như bé gái. Và sẽ thật không tốt cho sự phát triển tinh thần của trẻ khi bắt trẻ phải che giấu cảm xúc khi buồn, đau đớn, xấu hổ, lo sợ, yêu thương,… Điều này vô tình biến con trai trở thành rô-bốt vô cảm, không biết biểu lộ cảm xúc và có nguy cơ trở thành người cục cằn, thô lỗ sau này.

Đùa vui về chuyện “cậu nhỏ”

Những câu chuyện đùa vui về “cậu nhỏ” không nên được kể trong nhà có trẻ nhỏ, cho dù người kể là ai. Có rất nhiều áp lực xã hội đặt lên nhưng người đàn ông và các cậu bé, rằng con trai thì phải có cơ bắp và “cậu nhỏ” thật to. Nếu bố mẹ cũng làm điều tương tự, các con sẽ phát sinh tâm lý xấu hổ, tự ti về cơ thể mình. Chưa kể đến nhiều người lớn còn có thói quen gặp bé trai là vạch quần ra xem “hàng”, sờ soạng và bình luận rôm rả, cười đùa – một hành động ngỡ là đùa vui bình thường nhưng khác nào “quấy rối tình dục” trẻ vị thành niên!

Thiên vị con trai hơn con gái

Mặc dù nhiều bậc phụ huynh hùng hồn tuyên bố “Con nào chả là con” nhưng thực tế lại cho thấy, các bé trai vẫn được thiên vị nhiều hơn so với bé gái. Đặc biệt với những bé trai là “đích tôn” của cả dòng họ thường sẽ được cưng chiều hết mực và luôn được tung hê vai trò “nối dõi tông đường”. Quan niệm này tưởng tốt cho các bé trai mà lại vô tình khiến các bé luôn nghĩ mình thật có giá trị, mình là ‘trung tâm của vũ trụ”, mọi người luôn cần phục vụ, quan tâm, chăm sóc tới mình, vì thế mà không cần phải cố gắng hay nỗ lực nhiều, ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới tương lai của các bé sau này.

Không dạy con về ý thức trách nhiệm

“Dám làm, dám chịu” là đức tính không thể thiếu của một người đàn ông tốt. Đừng quên dạy con biết đồng cảm, chia sẻ và sống có trách nhiệm với chính bản thân mình và những người khác. Ngoài ra, cần phải cảnh báo con rằng, nếu con phạm sai lầm, con sẽ phải tự chịu trách nhiệm về việc mình đã gây ra.

Theo Khám phá

Leave a Reply

Or