Thói quen khi ngủ của trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh là một công việc vô cùng khó khăn với bạn đặc biệt là nếu như bé đang làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn. Bé sẽ mất khoảng 4 đến 6 tháng đầu để làm quen và thích nghi với lịch trình riêng mà bạn đang cố gắng sắp xếp.

Trung bình mỗi trẻ sơ sinh ngủ từ 16 đến 18 giờ một ngày trong những tháng đầu khi mới chào đời. Và thật bất ổn cho cả bạn và bé nếu như bé không ngủ đủ giấc trong một ngày.

1. Một vài biểu hiện thông thường cho biết bé đang buồn ngủ

– Khóc hoặc rên rỉ

– Ngáp dài

– Mắt nhíu lại

– Xu hướng rời khỏi tầm quan sát của bạn

2. Thói quen ngủ của trẻ sơ sinh trong ba tháng đầu

những thói quen khi ngủ của trẻ sơ sinh

Một tháng tuổi – Tháng đầu tiên sau khi ra ngoài bụng mẹ, bé sẽ ngủ khoảng 16 đến 18 giờ một ngày. Do dạ dày của bé nhỏ không chứa được nhiều thức ăn nên bé sẽ cần phải thức giấc vài giờ một lần để bú sữa bởi. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải thức dậy vào ban đêm để cho bé ăn hoặc vỗ về, chăm sóc để bé ngủ trở lại.

Vài tuần đầu tiên em bé không có bất kỳ sự phân biệt nào về thời gian ngày hay đêm. Do đó thật khó khăn cho những bậc cha mẹ để biết con họ cần ngủ bao lâu và ngủ thường xuyên ra sao. Và việc có những đêm dài thức cùng trẻ là điều hiển nhiên, hãy chuẩn bị tinh thần bạn nhé.

Hai tháng tuổi – Vào thời điểm bé được 2 tháng tuổi, bé đã bắt đầu biết phân biệt từ ngày đêm. Bé sẽ học cách ngủ nhiều hơn vào ban đêm đồng thời ngủ ít hơn vào ban ngày. Điều này sẽ cho phép bạn lập kế hoạch để cho bé làm quen và thích nghi với một lịch ngủ riêng, hợp lý.

Ba tháng tuổi – Đến thời điểm này, bạn sẽ ít phải thức dậy ban đêm bởi vì bé đã bắt đầu hình thành thói quen ngủ nhiều vào ban đêm rồi đấy. Và đương nhiên, giấc ngủ của bé sẽ trở nên ngắn vào ban ngày, dành thời gian cho các hoạt động khác như ngắm nhìn bố mẹ, cảnh vật trong nhà hay những người khách đến thăm, và nhiều em bé cũng đã bắt đầu học cách ngủ suốt đêm rồi đấy.

Hãy nhớ rằng thói quen ngủ của em bé mới sinh sẽ tiếp tục thay đổi trong những tháng tới này. Đây chính là đặc điểm riêng trong giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Chính vì vậy bạn nên tỉnh táo để biết rõ và giúp em bé của bạn có một giấc ngủ đầy đủ mỗi ngày.

Theo Nhật ký bé

Leave a Reply

Or