Thời gian ngủ theo độ tuổi của trẻ bao nhiêu là chuẩn?

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ nhỏ, do vậy đây cũng chính là sự trăn trở của nhiều mẹ khi thấy con mình ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều. Vậy bé ngủ bao nhiêu tiếng là đủ ? Điều này phụ thuộc vào cơ thể, tháng tuổi của từng trẻ, sau đây các mẹ hãy cùng tham khảo thời gian biểu ngủ của trẻ nhé.

Đối với trẻ sơ sinh

Trẻ mới sinh: bé sẽ ngủ từ 10,5-18 tiếng mỗi ngày. Thời điểm này bé còn chưa thích nghi tốt với môi trường xung quanh nên giấc ngủ của bé sẽ khá lộn xộn. Bé có thể chợp mắt vài phút hoặc ngủ hàng tiếng, và bé thường xuyên tỉnh dậy để ăn sữa.

0401_b8f47fc310878fda4f7c153ab57a2352

1 tháng tuổi: từ 10,5-18 tiếng. Bé bắt đầu phân biệt được ngày và đêm. Ban đêm bé sẽ ngủ được nhiều tiếng liền, nhưng ngoài ra bé sẽ vẫn có những giấc ngủ ngày.

2 tháng tuổi: từ 10,5-18 tiếng.  Giờ bé có thể đã bắt đầu biết hóng hớt mọi người xung quanh rồi, tuy nhiên mỗi ngày bé vẫn cần 2-4 cữ ngủ hoặc thậm chí là nhiều hơn. Ban đêm bé có thể sẽ dần bỏ một cữ ăn để ngủ sâu giấc hơn.

3 tháng tuổi: từ 1,5-16,5 tiếng. Ban ngày phần lớn các bé giờ chỉ ngủ 2 hoặc 3 cữ. Còn đêm thì một vài bé có thể ngủ liền từ 6-8 tiếng.

6 tháng tuổi: từ 13 ¼- 14 ¼ tiếng. Trong tháng thứ sáu, bé có thể ngủ từ 9-11 tiếng vào buổi đêm. Bé sẽ ít ngủ ngày hơn, chỉ ngủ một giấc buổi sáng và một giấc buổi chiều ( tuy nhiên một vài bé vẫn duy trì 3-4 giác ngủ ngắn vào ban ngày).

9 tháng tuổi: 13-14 tiếng. Bước vào giai đoạn này, ¾ số trẻ có thể ngủ xuyên đêm tới 5 giờ sáng. Có những bé ngủ liền một giấc đêm dài từ 10 đến 11 tiếng. Trong tháng tuổi này, giấc ngủ của bé gần như đã đi vào quy củ, ban ngày bé chỉ ngủ 2 giấc cơ bản vào buổi sáng và buổi chiều. Tuy nhiên giờ bé có thể khó ngủ, đó là vì bé đã biết bám mẹ và bé lo sợ mẹ sẽ đi mất.

Chuẩn thời gian ngủ của trẻ từng độ tuổi - 1
Kém ngủ là một trong những nguyên nhân chính khiến trẻ chậm cao lớn và phát triển trí tuệ. (Ảnh minh họa).

Đối với bé 1-2 tuổi

Trẻ 12 tháng tuổi: từ 12 ½- 13 ¾ tiếng. Ban đêm giấc ngủ của bé kéo dài từ 10-11 tiếng. 2 giấc ngủ ngày của bé có thể sẽ rút ngắn đi.

Trẻ 18 tháng tuổi: từ 12 ½- 13 ½ tiếng. Vào tháng tuổi này, bé có thể bỏ giấc ngủ sáng của mình nhưng vẫn duy trì giấc ngủ chiều. Phần lớn trẻ ở tháng tuổi này vẫn ngủ từ 10-11 tiếng vào ban đêm.

Đối với bé từ 2-3 tuổi

Trẻ 2 tuổi: từ 12 ½- 13 tiếng . Phần lớn trẻ ở độ tuổi này vẫn duy trì giấc ngủ buổi chiều và ngủ từ 10-11 tiếng vào ban đêm. Giờ đây bé đã biết chống cự và chui khỏi giường khi bị mẹ cho đi ngủ.

Trẻ 3 tuổi: từ 12-13 tiếng. Trẻ có thể vẫn tiếp tục ngủ vào buổi chiều nhưng cũng có một vài trẻ bỏ qua giấc ngủ này . Bù lại thì trẻ sẽ ngủ đêm dài hơn một chút. Khi bé 3 tuổi, mẹ nên chuyển cho bé từ nằm cũi sang nằm giường riêng.

Đối với bé mẫu giáo và cấp một

Trẻ 4-5 tuổi: từ 11-12 tiếng. Nhiều trẻ ở độ tuổi này phần lớn chỉ ngủ một giấc buổi đêm trong khi những trẻ khác vẫn ngủ thêm 1-2 tiếng vào buổi chiều. Thông thường những trẻ đi mẫu giáo hoặc khi trẻ nghịch ngợm chơi đùa quá nhiều vào ban ngày thì đến tối trẻ sẽ lên giường sớm hơn.

Trẻ 6 tuổi: từ 10- 11 ½ tiếng.  Trẻ chỉ có giấc ngủ đêm. Vào độ tuổi này, khi đêm đến trẻ thường bị sợ hãi và do đó sẽ cảm thấy khó ngủ hơn. Mẹ hãy dành thêm thời gian để động viên trẻ gạt bỏ nỗi sợ này nhé.

Trẻ 7-8 tuổi: giờ giấc ngủ đêm của trẻ sẽ cố định từ 9 ½ – 11 ½ tiếng.

Nhìn thấy bé yêu ngủ ngon, ngủ say là niềm hạnh phúc của mỗi bà mẹ. Nhưng liệu các mẹ đã tạo điều kiện tốt nhất cho bé để có giấc ngủ ngon chưa ? Chị em hãy thử một vài bí quyết sau đây nhé :

1) Tạo môi trường êm đềm xung quanh trẻ : bố mẹ hãy tắt các thiết bị phát thanh và phát sáng trong phòng trẻ, bảo đảm nhiệt độ phòng trẻ không quá nóng hoặc không quá lạnh, lưu ý không để các tinh dầu thơm trong phòng của trẻ dưới sáu tháng.

2) Bảo đảm tã bỉm của trẻ được khô thoáng.

3) Thay quần áo thoáng, mát, thấm mồ hôi cho trẻ.

4) Cho trẻ ăn không quá no và cũng không để trẻ khóc đòi ăn.

Và cuối cùng, mẹ hãy tặng cho bé một bài hát ru êm ái nhé, bé sẽ rất thích khi được nghe giọng mẹ, các giai điệu du dương sẽ đưa bé vào giấc ngủ ngọt ngào.

Theo Babycenter

Leave a Reply

Or