Thời điểm và cách cho bé ăn dặm với cá

Bé có thể ăn cá ngay khi bắt đầu tập ăn dặm, khoảng 6 tháng tuổi nhưng với bé bị dị ứng thì nên ăn cá sau 8 tháng.

Khi cho con ăn dặm, nhiều mẹ tỏ ra dè dặt với món cá vì lo ngại rằng cá tanh có thể gây ảnh hưởng tới sự tiêu hóa của trẻ, khiến trẻ bị “đi ngoài”. Nhưng chính vì việc trì hoãn thời điểm cho bé làm quen với thực phẩm này mà mẹ đã bỏ qua một nguồn cung cấp DHA tự nhiên rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Chia sẻ dưới đây của blogger nổi tiếng Menon sẽ giúp các mẹ biết cách sử món cá làm phong phú thực đơn ăn dặm cho bé.

Lợi ích của cá đối với trẻ

Cá là loại thực phẩm có nhiều lợi ích với trẻ. Trong đó nổi bật là những tác dụng sau:

– Là nguồn cung cấp acid béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ và nhận thức của trẻ.
– Giàu vitamins tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K.
– Là nguồn cung cấp protein tốt.
– Cải thiện thị lực.
– Tốt cho tim.

ca-an-dam-4636-1432805831.jpg

Thời điểm bắt đầu cho trẻ ăn cá

Cá cũng như bất kỳ loại thức ăn rắn nào khác có thể cho bé ăn bổ sung từ tháng thứ 6 trở đi và đều có khả năng gây dị ứng. Mẹ có thể cho bé ăn từng chút một và liên tục trong 2-3 bữa liền nhau để kiểm tra phản ứng ở trẻ. Nếu có dấu hiệu bất thường, mẹ nên tạm dừng và đợi đến khi bé 8 tháng tuổi thì thử lại. Trong trường hợp bé vẫn bị dị ứng hoặc gia đình có tiền sử dị ứng thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Thận trọng với  những loại cá chứa thủy ngân

Một số loại cá và hải sản có vỏ chứa lượng thủy ngân cao, dễ gây ngộ độc. Chẳng hạn như cá mập, cá thu, cá kiếm… Cá nước lạnh chứa hàm lượng thủy ngân thấp hơn và giàu omega-3 được khuyên dùng.

Loại cá tốt cho bé

Cá thịt trắng dễ tiêu hóa và ít có khả năng gây dị dứng sẽ tốt hơn cho trẻ. Mẹ có thể cho bé tập ăn với các món cá này và cá hồi, cá tuyết. Cá ngừ là nguồn cung cấp omega-3 cao nhưng mẹ nên thận trọng khi sử dụng. Còn với các loại hải sản có vỏ như sò, ốc thì chỉ nên cho bé ăn từ 3 tuổi trở đi. Khi bé đã quen với món cá, mẹ có thể duy trì thực đơn với hai bữa cá mỗi tuần. Như thế là đủ nhu cầu acid béo của trẻ.

Cách chế biến món cá cho trẻ

Khi mới bắt đầu, mẹ nên cho bé ăn một loại cá duy nhất trong thời gian nhất định. Khi trẻ đã hấp thụ tốt thì bổ sung thêm các loại khác cho bữa ăn đa dạng. Cá có thể làm nhiều món nhưng với trẻ, mẹ hãy bắt đầu từ món cá hấp, cá chiên (ít dầu) hoặc cá nướng. Bé nhai tốt có thể ăn món cá tẩm bột chiên…

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or