‘Thích mê’ thực đơn giảm cân của mẹ Hàn

Một chế độ ăn uống nghiêm ngặt với các bữa ăn tại nhà, ít thịt, nhiều rau và sử dụng gia vị đúng cách đã giúp các mẹ Hàn Quốc giảm cân nhanh chóng sau sinh.

Ngày nhận lời lấy anh, tôi lo lắng nhiều lắm bởi tôi chẳng biết chút tiếng Hàn Quốc nào. Tôi cũng phân vân không biết theo chồng sang đó, mình có thể xin việc được không hay chỉ ở nhà phục vụ chồng. Cuộc sống như thế thì nhàm chán lắm bởi khi đó tôi đang là nhân viên của một ngân hàng có tiếng – vị trí công việc không phải ai muốn cũng được.

Thế nhưng chồng tôi đã công tác ở đó được 5 năm, công việc của anh ở bên nước bạn cũng rất ổn, thu nhập tốt nên anh không thể về Việt Nam. Mà tôi lấy chồng thì đương nhiên phải theo chồng chứ. Bố mẹ tôi cũng rất ủng hộ việc này bởi mẹ bảo đâu phải ai cũng được diễm phúc sang Hàn Quốc sống như tôi đâu. Vậy là tôi quyết định làm đám cưới và theo chồng đi lưu lạc xứ người.

Ban đầu mới sang Hàn, tôi may mắn xin được công việc làm lễ tân ở nhà hàng Việt Nam. Định bụng sẽ tiếp tục học tiếng rồi xin việc mới nghĩ đến chuyện con cái nhưng chỉ 3 tháng sau thì tôi phát hiện mình dính bầu. Ngay sau thời điểm đó, tôi đã được cho nghỉ việc và ở nhà chuyên chỉ phục vụ chồng. Cuộc sống nhàn rỗi khiến thai kỳ của tôi cứ tăng cân vù vù không thể kiểm soát. Đến lúc sinh nở, tôi tăng tất cả 27kg – thật choáng! Đổi lại con tôi chào đời cũng khá to – 3,5kg nên tôi cũng tạm hài lòng.

'Thích mê' thực đơn giảm cân của mẹ Hàn - 1
Tôi đã học được cách giảm cân sau sinh rất hay của mẹ Hàn Quốc. (ảnh minh họa)

Thế nhưng vấn đề khiến tôi trăn trở sau sinh là làm thế nào để giảm được cân đây? Sau sinh khoảng 2 tháng, chồng tôi có giới thiệu cho tôi tham gia một câu lạc bộ các mẹ sau sinh và thật may mắn, tại đây tôi đã học được rất nhiều bí quyết “độc” giúp giảm cân sau sinh nở. Tôi đã vô cùng tiếc nuối khi không tham gia những câu lạc bộ này từ khi mới sang đây. Nhưng cũng vì thời gian đầu tôi chưa biết nhiều tiếng Hàn nên không đủ tự tin để nhập hội.

Tuy nhiên, dù tham gia khá muộn nhưng những bí kíp mà tôi học được về cách giảm cân sau sinh nở của chị em Hàn Quốc cũng khiến tôi sướng mê mẩn. Xin chia sẻ cùng các mẹ!

Ăn ít

Nếu chị em đang có kế hoạch giảm cân, việc đầu tiên phải làm là phải ăn ít. Các mẹ đừng lo lắng rằng ăn ít thì lấy đâu sữa cho con bú. Ngày ở Việt Nam, tôi có chị gái ở cữ, mỗi bữa chị ăn 3 bát cơm với hy vọng có nhiều sữa để con tu ti. Thế nhưng có thể vì cơ địa chị ít sữa nên ăn bao nhiêu toàn vào mẹ. Chị sinh xong mà cân nặng còn tăng nhanh hơn khi mang bầu. Tôi rút ra kết luận ăn nhiều chưa hẳn đã tốt cho sản phụ.

Các chị Hàn Quốc trong hội của tôi khuyên tôi rằng đừng ăn nhiều mà hãy ăn đủ, ăn chất. Mỗi bữa ăn phải đảm bảo 4 nhóm thực phẩm chính là nhóm đạm, bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất. Mỗi bữa tôi chỉ ăn 1 bát cơm, vài miếng thịt, ăn rau và không quên uống sữa để bổ sung dưỡng chất. Tôi ăn đều 3 bữa mỗi ngày và nhờ đó tôi vẫn dồi dào sữa cho con tu ti.

Nấu ăn tại nhà

Một nguyên tắc của người Hàn Quốc khi giảm cân là nấu ăn tại nhà và ăn cơm tại nhà. Lý do mà họ đưa ra là đồ ăn ngoài hàng thường là đồ chiên, rán, thức ăn nhanh chứa rất nhiều chất béo. Thêm vào đó, ăn ngoài hàng khiến mẹ thường không kiểm soát được rằng mình đã nạp bao nhiêu vào cơ thể. Nếu ăn cũng bạn bè thì các mẹ còn ăn thỏa thích mà quên đi việc mình đang ăn kiêng để giảm cân. Đây chính là lý do khiến việc giảm cân không thành công.

Vì vậy, nếu muốn giảm cân, chị em cần nhớ nên nấu ăn ở nhà vì như thế các mẹ sẽ làm chủ được thực đơn của mình và những đồ ăn mình nạp vào cơ thể.

'Thích mê' thực đơn giảm cân của mẹ Hàn - 2
Bàn ăn của người Hàn Quốc

'Thích mê' thực đơn giảm cân của mẹ Hàn - 3
Mẹ Hàn Quốc ưu tiên nhiều rau trong chế độ ăn sau sinh.

Ăn nhiều rau

Một bữa ăn của mẹ Hàn thường có 80% là rau. Nhìn một bàn ăn của mẹ Hàn Quốc bên dưới, chị em dễ dàng nhận ra rất nhiều rau được nấu trong một bữa ăn. Phần ô vuông màu đỏ là thịt, hình lục giác màu xanh là thủy-hải sản và vòng tròn màu xanh lá cây là rau. Rau xanh chứa nhiều chất xơ, rất có lợi cho chị em muốn giảm cân.

Sử dụng gia vị

Chúng ta đều biết kim chi chính là đặc sản của xứ Hàn. Món ăn này đã làm mê mẩn biết bao người và tôi cũng vậy. Gia vị chính của món ăn này chính là muối. Sự kết hợp giữa gia vị và rau đã khiến món ăn này trở nên nổi tiếng thế giới. Nếu khéo léo kết hợp giữa rau và gia vị, chị em sẽ ăn thấy cực ngon miệng mà lại có công dụng giảm cân nữa.

Đó là những bí kíp trong việc ăn uống để giảm cân sau sinh mà tôi đã học được của các mẹ Hàn Quốc. Phải công nhận những chiêu này rất hiệu quả bởi các mẹ trong hội của tôi dù mới sinh nở nhưng đều rất xinh đẹp và nuôi con khéo. Tôi thực sự rất khâm phục họ và tôi muốn chia sẻ bí kíp này tới tất cả các mẹ Việt để chúng ta không bị mang tiếng là mẹ sề sau sinh.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or