Thêm những lợi ích to lớn của việc trì hoãn cắt dây rốn sau sinh

Kết quả nghiên cứu mới đây càng cho thấy các mẹ sắp sinh nên đề nghị bác sĩ trì hoãn cắt dây rốn cho con vì những lợi ích tuyệt vời của hành động không tốn kém này.

Một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Sydney đã chứng minh được thêm một lợi ích to lớn khác của việc trì hoãn cắt dây rốn cho trẻ sau sinh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cắt rốn sau 60 giây thực sự có thể cứu sống hàng nghìn nghìn trẻ sinh non.

Thêm những lợi ích to lớn của việc trì hoãn cắt dây rốn sau sinh - Ảnh 1.

Trì hoãn cắt dây rốn cho trẻ chỉ sau khoảng 60 giây sau sinh đem lại những ích lợi to lớn và lâu dài tới trẻ (Ảnh minh họa).

Cuộc nghiên cứu do đội ngũ các nhà khoa học thuộc trường Đại học Sydney thực hiện công bố trên Tạp chí Sản-Phụ khoa Hoa Kỳ, đã phân tích kết quả của 3.000 trẻ nhỏ chào đời trước 37 tuần, từ đó chứng minh được rằng việc trì hoãn cắt dây rốn có thể cứu sống tới 1/3 số trẻ sinh non. Không những vậy, kỹ thuật này cũng giúp đảm bảo an toàn cho cả người mẹ và đứa trẻ.

Thêm những lợi ích to lớn của việc trì hoãn cắt dây rốn sau sinh - Ảnh 2.

Trì hoãn cắt rốn có thể cứu sống tới 1/3 số trẻ sinh non (Ảnh minh họa).

Chia sẻ trong cuộc họp báo dự án nghiên cứu, Giáo sư William Tarnow-Mordi – người đứng đầu dự án, cho biết: “Cuộc nghiên cứu đã lần đầu tiên chỉ ra rằng đơn giản bằng cách đợi 60 giây mới cắt dây rốn có thể nâng cao tỷ lệ sống sót của trẻ sinh non”. Để giải thích rõ ràng hơn, Tarnow-Mordi cho biết khuyến cáo này chỉ áp dụng với trẻ sơ sinh không cần hồi sức cấp cứu. Ngoài việc duy trì mạng sống cho trẻ, trì hoãn cắt dây rốn cũng giúp giảm nhu cầu cần truyền máu sau sinh của trẻ sinh non và tăng hàm lượng sắt trong cơ thể trẻ – một nhân tố quan trọng đối với trẻ sinh non đang nguy kịch.

Nhưng đáng chú ý nhất là số lượng trẻ sinh non có thể được cứu sống nhờ kỹ thuật đơn giản này. Theo chuyên gia trẻ sơ sinh David Osbon thuộc Bệnh viện Hoàng gia Prince Alfred – người đứng đầu dự án nghiên cứu: “Chúng tôi ước tính cứ khoảng 1.000 trẻ sinh non trước 10 tuần, việc trì hoãn cắt dây rốn có thể giữ lại mạng sống của 100 trẻ so với số lượng trẻ bị cắt rốn ngay lập tức. Điều này có nghĩa là, nếu được áp dụng trên toàn thế giới, việc trì hoãn cắt dây rốn có thể cứu được 11.000 đến 100.000 trẻ sinh non mỗi năm.”

Nhận định về dự án này, giáo sư Jonathan Morris thuộc trường Đại học Sydney cho biết: “Kỹ thuật này cực kỳ quan trọng bởi nó rất đơn giản và phù hợp với hầu hết tất cả trẻ sơ sinh.”

Trong cuộc họp báo nêu trên, giáo sư Roger Soll cho biết mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ nhỏ chào đời trước 37 tuần và đáng buồn là khoảng 1 triệu trong số đó có nguy cơ tử vong. Theo giáo sư Soll: “Kỹ thuật này không hề tốn kém và có thể đem lại sự thay đổi cho các gia đình và cả thế giới.”

Thêm những lợi ích to lớn của việc trì hoãn cắt dây rốn sau sinh - Ảnh 3.

Mỗi năm có khoảng 15 triệu trẻ nhỏ chào đời trước 37 tuần và đáng buồn là khoảng 1 triệu trong số đó có nguy cơ tử vong (Ảnh minh họa).

Theo các phụ huynh có con sinh non chia sẻ, thời kỳ nguy hiểm sau sinh là giai đoạn thử thách về tinh thần, và những áp lực nó gây ra thực sự có thể gây ra nhiều thiệt hại. Đó là lý do vì sao việc tìm hiểu những kỹ thuật đơn giản mà hiệu quả như trì hoãn cắt dây rốn sau sinh có thể giúp các cha mẹ vững vàng vượt qua giai đoạn đó.

Trước đây, nhiều nghiên cứu đã chứng minh được những ảnh hưởng không tốt của việc cắt dây rốn ngay sau khi sinh tới sức khỏe của trẻ. Ngược lại, việc trì hoãn cắt dây rốn khoảng 60 giây sau sinh đem lại những ích lợi to lớn và lâu dài tới trẻ, bao gồm cân nặng sau sinh cao hơn, giảm nguy cơ nhận thức chậm và tăng lượng hemoglobin khi sinh và duy trì trong suốt vài tháng đầu đời.

Cách làm này cũng đem lại nhiều lợi ích cho người mẹ, như giảm nguy cơ gây xuất huyết – lợi ích này có ý nghĩa sống còn với người mẹ, bởi xuất huyết sau sinh là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở người mẹ. Những kết quả đáng chú ý này là lý do vì sao các tổ chức y khoa có uy tín như Hiệp hội Sản – Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) đưa ra khuyến cáo rằng các bác sỹ nên đợi từ 30-60 giây trước khi cắt rốn cho trẻ sơ sinh vì sức khỏe của trẻ.

Nguồn: Babble

 Thủy Linh / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or