Thêm bằng chứng sữa mẹ là ‘tốt nhất’

Nghiên cứu mới nhất của Thụy Sĩ vừa tìm thấy trong sữa mẹ còn có cả vi khuẩn tốt, giúp thiết lập hệ tiêu hóa khỏe mạnh và nền tảng miễn dịch đầu đời cho bé.

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là giáo sư Christophe Lacroix tại Viện Thực phẩm, Dinh dưỡng và Sức khỏe ở Zurich, đã tìm thấy chủng vi khuẩn Bifidobacterium breve và một vài loại vi khuẩn Clostridium có trong sữa mẹ, trong phân xu của em bé và trong chất bài tiết của người mẹ. Họ tin rằng những vi khuẩn tốt này có thể đóng vai trò trong việc tạo ra sự cân bằng ở đường ruột của trẻ và ngăn ngừa các rối loạn tiêu hóa.

bume2-1377142634.jpg
Ảnh: cabothealth.com.au.

Lacroix cho biết, hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào các vi khuẩn có lợi này lại đi từ đường ruột của người mẹ vào trong sữa nuôi con, nhưng bằng nhiều kỹ thuật khác nhau, nhóm nghiên cứu khẳng định vi khuẩn trong cơ thể các bé sơ sinh chính là loại trong cơ thể người mẹ.

Chuyên gia đánh giá phát hiện này “rất thú vị”, và cho biết các nghiên cứu tương lai sẽ tập trung tìm hiểu chính xác cơ chế chuyển giao vi khuẩn đó. Nhóm khoa học Thụy Sĩ cũng sẽ xác định chủng vi khuẩn tốt nào có thể bổ sung vào sữa công thức và các loại thuốc kháng sinh để thiết lập miễn dịch và hệ tiêu hóa tốt cho các bé mới chào đời.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Environmental Microbiology mới đây.

 

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or