Thay đổi nhan sắc chỉ mẹ bầu mới có

Điểm danh những cái lợi và hại về mặt “nhan sắc’ mà thai nhi mang đến cho mẹ bầu trong 9 tháng 10 ngày.

Khi mang thai, ngoài chiếc bụng bầu lớn lên theo thời gian cơ thể người phụ nữ còn xuất hiện rất nhiều những “dấu hiệu lạ” khác. Điều này khiến nhiều mẹ bầu vô cùng bối rối và lo lắng nhan sắc, vóc dáng sau này của mình. Tuy nhiên nếu biết được những thông tin thú vị này, chị em sẽ không còn phải “lăn tăn” quá nhiều nữa.

Đường chỉ đen dọc bụng

Khi mẹ bầu mang thai đến khoảng tháng thứ 3, trên bụng bầu bắt đầu xuất hiện một đường chỉ đen kéo dài từ rốn đến vùng kín. Dần dần đường chỉ đan này ngày càng đậm lên tùy theo thời gian và cơ địa. Có người chỉ có đường chỉ đen ngắn và mờ, có mẹ lại bị rất đậm, to và bổ dọc toàn bộ vùng bụng. Đa số mẹ bầu đều không hiểu lý do vì sao đường chỉ đen này lại xuất hiện.

Trên thực tế, ngay cả khi người mẹ không mang thai, đường chỉ dọc bụng nãy vẫn tồn tại, ở cả nam và nữ. Nó có màu rất nhạt, màu trắng và hầu như không thấy gì. Đường chỉ dọc bụng này được gọi là đường Nigra. Dưới góc độ y học, đường Nigra chỉ do các sợi cơ bụng tụ thành, ngoài ra không có chức năng gì đặc biệt.

Khi có bầu, estrogen và androgen trở nên mất cân bằng. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến những sắc tố da bị thay đổi khiến đường Nigra trở nên sẫm hơn.  90% phụ nữ mang thai sẽ cảm nhận được sự hiện diện của đường Nigra này.

Đường Nigra sẽ mờ nhạt lại như cũ sau khi hết thời gian mang bầu. Tuy nhiên, để chúng hoàn toàn ‘biến mất’ hẳn, nhiều chị em phải chờ đợi đến 1 năm sau ngày sinh con.

Thay đổi nhan sắc chỉ mẹ bầu mới có - 1

Chảy máu chân răng

Vì quá tập trung vào vụng bụng mà đôi khi nhiều mẹ bầu lại không ngờ tới : Khoang miệng mới là nơi có nhiều thay đổi nhất trong thời kỳ thai nghén. Có tới 50% phụ nữ gặp phải những rắc rối về răng trong thai kỳ. Nguyên nhân là do khi mang thai, nồng độ hormon progesteron tăng lên làm cho nướu răng nhạy cảm hơn với các vi khuẩn trong mảng bám, thêm vào đó, lượng máu cung cấp cho vùng miệng mẹ bầu cũng cao hơn. Chính vì vậy, nhiều chị em sẽ dễ bị sưng lợi và chảy máu chân răng trong thời kỳ mang thai.

‘Lồi rốn’

Nhiều mẹ bầu cảm thấy lúng túng khi mặc quần áo vì vì rốn nhô lên, không biết giấu bằng cách nào. Tuy nhiên các mẹ không có gì phải lo lắng vì em bé đang phát triển bình thường. Khi thai nhi phát triển, vòng bụng của thai phụ sẽ lớn dần lên điều đó kéo theo việc rốn của các mẹ nhô lên và lồi ra bằng với mặt bụng.

Nếu thấy ngứa rốn, mẹ bầu có thể xoa nhẹ hoặc bôi 1 chút kem làm mềm da. Luôn vệ sinh rốn sạch sẽ. Sau khi sinh, rốn của bạn sẽ trở lại bình thường nên không có gì phải lo lắng.

Trong trường hợp rốn lồi có các dấu hiệu bất thường khác, mẹ bầu cần kiểm tra để tránh trường hợp thoát vị rốn có thể xảy ra.

Thay đổi kích cỡ giày

Đừng vội mua giày khi mang thai mà không thử trước. Kích thước chân của mẹ bầu thường sẽ không còn nhỏ nhắn như thời con gái. Nhất là vào những tháng cuối thai kỳ, khi nhiều mẹ bầu bị phù nề bắp chân, bàn chân do lượng abumin trong nước tiểu tăng. Nhiều chị em ‘phát hoảng’ khi thấy chân mình đang đi size  36 bỗng to ra như ‘chân voi’.

Hiện tượng này có thể kéo dài thêm vài tháng đầu sau sinh, sau đó đồng thời với chuyện sụt cân, kích thước chân cũng sẽ giảm theo.

Tóc dày và đẹp lên

Theo Giám đốc sáng tạo của Andre Walker Hair, ông Andre Walker giải thích rằng: “Trong quá trình mang thai, do sự gia tăng hóc môn trong cơ thể của người phụ nữ nên tóc có thể mọc nhanh hơn và ít bị rụng hơn”. Đó là lý do vì sao tóc của các bà bầu trông dày và đẹp nhất.

Tuy nhiên, sự thật là một mái tóc đẹp khi mang bầu sẽ không thể tồn tại lâu được. Hầu như 90% phụ nữ đều phải trải qua giai đoạn rụng tóc trong vòng 3 tháng đầu sau sinh.

Ngực đẹp lên

Sự thay đổi ‘ngọt ngào’ nhất mà việc mang thai đem đến cho cơ thể có lẽ là ở bộ ngực. Kích cỡ bộ ngực tăng lên là một trong những dấu hiệu đầu tiên của tình trạng bầu bí. Bộ ngực thường trở nên căng cứng và lớn dần trong suốt thời gian 9 tháng 10 ngày bởi vì hormon estrogen và progesterone được tăng cường.

Thêm một thông tin lý thú là kích cỡ bộ ngực tăng còn do nó bị ảnh hưởng bởi lồng ngực. Khi sức làm việc của phổi tăng lên để cung cấp ôxy cho cả mẹ và em bé trong bụng thì chắc chắn kích cỡ lồng ngực cũng phải tăng.

Hãy tận hưởng vẻ đẹp của một bầu ngực đẫy đà khi mang bầu.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or