Thấy con ngủ li bì suốt 20h, mẹ đã nhanh chóng cứu con tránh khỏi nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng huyết

Nhờ hành động mau lẹ của người mẹ, bé gái đã được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời khi mắc phải căn bệnh nhiễm trùng huyết.

Aoife Duffy là fan bự của seri truyền hình ‘Coronation Street’ kể về những câu chuyện thường ngày ở Phố Coronation. Phim được trình chiếu từ tháng 12 năm 1960 cho tới tận ngày nay. Nó được coi là thiên truyền hình đa tập mang biểu tượng văn hoá của vương quốc Anh. Với Aoife, nội dung phim đã tác động tới cô theo một cách vô cùng ý nghĩa: giúp Aoife phát hiện sớm triệu chứng bệnh nhiễm trùng máu vốn rất khó nhận biết và nhờ đó cứu mạng con gái Eabha.

Thấy con ngủ li bì suốt 20h, mẹ đã nhanh chóng cứu con tránh khỏi nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng huyết - ảnh 1

Nhiễm khuẩn huyết (nhiễm trùng máu) xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào cơ thể, tiết ra chất độc dẫn đến suy đa cơ quan, rối loạn đông máu hoặc suy gan, suy thận… (Ảnh minh họa).

Aoife Duffy chia sẻ câu chuyện đặc biệt của mình với phóng viên tờ Mirror:

‘Đó là khi Eabha ngủ suốt 20 tiếng đồng hồ. Trong đầu tôi bắt đầu xuất hiện những ý nghĩ lo lắng. Con mới chỉ 4 tháng tuổi. Thông thường, con có những giấc ngủ ngắn trong ngày và sau đó là giấc ngủ đêm từ 11h tối hôm nay tới 9 giờ sáng hôm sau. Vậy nên việc con ngủ suốt 20 tiếng thật khác thường.

Buổi sáng, con cũng không tỉnh dậy. Eabha chỉ muốn ngủ. Có lúc con thức để uống sữa, uống xong lại ngủ ngay.

Lần đầu tiên con gái tôi không khỏe, tôi đã nghĩ do con mọc răng. Sau đó, khi con bắt đầu bị đau bụng rồi nôn trớ, tôi cho rằng, đó chắc hẳn là do viêm dạ dày – ruột. Bình thường, Eabha là một đứa trẻ rất vui vẻ. Nhưng con bỗng trở nên cáu kỉnh, khó chịu và cứ như thế mãi. Tôi nhận ra có điều gì đó thực sự không ổn.

Thấy con ngủ li bì suốt 20h, mẹ đã nhanh chóng cứu con tránh khỏi nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng huyết - ảnh 2

Aoife Duffy nhận ra Eabha có điều gì đó thực sự không ổn khi con cứ ngủ li bì.

Việc ngủ li bì của con khiến tôi nhớ tới những cảnh phim đau lòng về cậu bé Jack Webster trong seri phim truyền hình Corrie mùa hè vừa qua. Tôi chưa bao giờ bỏ lỡ một tập phim nào và có thể mường tượng một cách sống động diễn biến của phim sau khi Jack bị xước đầu gối trong lúc chơi bóng.

Cậu bé liên tục than phiền về cảm giác không được khỏe, lúc nào cũng mỏi mệt của mình. Chị gái Jack, Sophie, đã xem nhẹ những triệu chứng đó. Rốt cuộc, Jack được chẩn đoán bị nhiễm trùng máu và phải cưa chân. Đó là cảnh rất buồn.

Thế rồi, trong nỗi kinh hoàng, tôi bắt đầu lo sợ Eabha của tôi cũng rơi vào tình cảnh tương tự Jack.

Hôm sau, chúng tôi tới thăm bà của Eabha và con vẫn rất xanh xao – một dấu hiệu khác của bệnh nhiễm trùng máu. Tôi biết mình phải hành động thôi. Vậy là tôi đưa thẳng con vào bệnh viện. Họ lập tức chuyển chúng tôi tới khoa cấp cứu nhi.

Lúc đầu, không khí khá bình lặng trong lúc chúng tôi ngồi chờ bác sĩ khám cho con. Nhưng ngay khi nhìn thấy Eabha, họ nhảy dựng lên. Mọi thứ chuyển biến rất nhanh, từ 0 tới 10 chỉ trong vòng 15 phút.

Các bác sĩ cho rằng, có thể con gái tôi bị viêm màng não – một căn bệnh thực sự đáng sợ. Họ kiểm tra nước tiểu của con bằng cách đặt một tấm gạc vào bỉm con. Kết quả, con bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thấy con ngủ li bì suốt 20h, mẹ đã nhanh chóng cứu con tránh khỏi nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng huyết - ảnh 3

Cậu bé Jack Webster trong seri phim truyền hình Corrie đã phải cưa chân vì nhiễm trùng máu.

Có một dấu hiệu nhỏ cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn viêm màng não. Bác sĩ nói với tôi rằng, mặc dù họ vẫn chưa xác định được đó có phải là viêm màng não hay không nhưng họ vẫn phải điều trị nó bởi nếu không, có thể là quá muộn là để làm bất cứ điều gì.

Tôi thậm chí không thể trụ nổi khi họ tiêm cho con những liều thuốc cứu mạng. Tôi phải nhờ em gái tôi ôm con. Cảm giác thật là khủng khiếp. Cuối cùng, bác sĩ đã có thể xem xét tổng thể toàn bộ triệu chứng của Eabha và chúng tôi được thông báo, con bị nhiễm trùng máu.

Suy nghĩ đầu tiên của tôi sau khi hay tin chính là cảnh Jack trong phim Corrie bị cưa cụt một chân. Tôi sợ hãi không biết liệu con gái mình có thể vượt qua nổi điều đáng sợ đó.

Nhưng thật may mắn, Eabha đã bình phục hoàn toàn. Tôi và bố con bé, Adam, đã có thể đưa con về nhà sau ba ngày ở Bệnh viện Craigavon Area. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn vì đã xem tập phim về bệnh nhiễm trùng huyết hôm đó. Tôi đã thở phào nhẹ nhõm vì cả tôi lẫn Adam đều rất thích xem Corrie và gần như không bỏ lỡ tập nào.

Thậm chí, xem xong tập phim đáng buồn đó, tôi có tìm hiểu một chút về bệnh nhiễm trùng máu. Tôi làm thế chỉ đơn thuần là do quan tâm và muốn biết rõ hơn.

Thấy con ngủ li bì suốt 20h, mẹ đã nhanh chóng cứu con tránh khỏi nguy hiểm của bệnh nhiễm trùng huyết - ảnh 4

Nhận biết triệu chứng của con tương tự với nhân vật Jack trong phim giúp bà mẹ hành động nhanh lẹ thêm.

Nếu không xem tập phim ấy, thành thực mà nói, tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi chắc chắn mình vẫn sẽ đưa Eabha tới bệnh viện để kiểm tra nhưng nhận biết triệu chứng của con tương tự với nhân vật Jack giúp tôi hành động nhanh lẹ thêm.

Giờ đây, tôi đang cố gắng giúp mọi người hiểu rõ hơn về nhiễm trùng máu. Hi vọng, câu chuyện của Eabha sẽ giúp những người mới làm cha mẹ khác nhận biết các dấu hiệu cảnh báo nếu chúng xuất hiện ở con họ.

Adam và tôi không hề biết rằng, căn bệnh này phổ biến tới mức nào và chỉ riêng điều đó thôi, nghĩ tới cũng đã khiến tôi thực sự sợ hãi. Những em bé nhỏ như Eabha chưa thể trò chuyện và mô tả cảm nhận của mình. Các con phải dựa hoàn toàn vào cha mẹ trong việc nhận biết triệu chứng nhanh nhất có thể.

Nếu câu chuyện của Eabha có thể giúp dủ chỉ một ông bố/bà mẹ nhận ra các dấu hiệu cảnh báo của bệnh nhiễm trùng máu và lập tức đưa con tới bệnh viện như cách chúng tôi đã làm và đã cứu sống con gái mình – chúng tôi rất vui được chia sẻ’.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or