Thận trọng với bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai

Khi mang thai nếu có dấu hiệu bất thường ở bộ phận sinh dục, chị em cần đi khám điều trị tích cực, hạn chế tối đa tình trạng bệnh phụ khoa gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

ThS.BS Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng Khoa Khám phụ khoa tự nguyện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết: Viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai là do lượng nội tiết tố trong cơ thể thai phụ tăng giảm đột ngột. Hệ thống miễn dịch thay đổi, tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Viêm phụ khoa khi mang thai có thể ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Tuy vậy, nếu được phát hiện, điều trị kịp thời, viêm âm đạo khi mang thai sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé. Vì vậy, nếu có biểu hiện đau, ngứa rát… vùng âm đạo, nghi ngờ viêm nhiễm phụ khoa, người mẹ mang thai nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời, bảo vệ an toàn cho cả hai mẹ con.

Các bệnh phụ khoa có thể gặp ở phụ nữ mang thai và gây ảnh hưởng đến thai nhi

Viêm nhiễm nấm Candida

Thường cư trú bên trong âm đạo, các vi nấm Candida này hoàn toàn vô hại khi môi trường giữ ở mức cân bằng. Tuy nhiên, trong giai đoạn thai nghén, sự tăng giảm nội tiết tố đột ngột làm thay đổi độ pH âm đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm sinh sôi, phát triển và gây bệnh.

Đặc điểm nhận dạng với các biểu hiện: khí hư trắng đục, lợn cợn hoặc đặc như màu sữa chua, âm hộ, âm đạo ngứa, đau kiểu bỏng rát. Việc điều trị viêm âm đạo khi mang thai do nấm Candida thường rất dễ dàng. Tuy nhiên, bệnh rất dễ tái đi tái lại nhiều lần.

Mẹ bầu cần điều trị bệnh dứt điểm trước khi sinh con nhằm tránh lây cho bé trong quá trình sinh nở. Những nguy cơ của bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của hai mẹ con cần chú ý:

– Khi sinh con qua âm đạo, nấm có thể dính vào niêm mạc miệng hoặc gây viêm da do nấm cho trẻ sơ sinh.

– Nguy hiểm hơn, thai nhi có thể bị suy dinh dưỡng trong tử cung hoặc tăng nguy cơ sinh non, sức đề kháng yếu, có thể bị viêm phổi do nấm…

Thận trọng với bệnh viêm nhiễm phụ khoa khi mang thai - Ảnh 1.

Viêm phụ khoa do nhóm vi khuẩn Bacterial Vaginosis

Đây là bệnh thường gặp nhất đối với phụ nữ mang thai, cứ khoảng 5 người thì sẽ có 1 người bị nhiễm bệnh. Bệnh xảy ra khi các vi khuẩn tự nhiên sống trong âm đạo phát triển một cách quá mức trong thai kỳ, do ảnh hưởng của sự thay đổi hormone. Đặc điểm nhận dạng với các biểu hiện: tiết dịch âm đạo chuyển sang màu xám, có mùi hôi tanh…

Người mẹ khi mang thai không được chủ quan với các dấu hiệu bất thường ở vùng kín. Bởi nhóm vi khuẩn này thường có mối liên quan đến các biến chứng thai kỳ nguy hiểm như:

– Vỡ màng ối sớm.

– Nhiễm trùng nước ối.

– Nguy cơ sảy thai khi thai nhi đã lớn, tăng nguy cơ sinh non cao gấp 2 lần so với người không bị bệnh.

– Con sinh ra bị nhẹ cân.

– Viêm buồng tử cung sau khi sinh qua âm đạo hoặc sinh mổ…

Viêm âm đạo do lậu cầu khuẩn

Lậu cầu khuẩn cũng là một nguyên nhân gây viêm ngứa phụ khoa khi mang thai có mức độ nguy hiểm cao. Nếu thời gian ủ bệnh kéo dài, người mẹ sẽ gặp các triệu chứng như: tiểu gắt, nước tiểu đục kèm theo mủ, ra nhiều huyết trắng nặng mùi và đau vùng bụng dưới…

Bệnh phụ khoa khi mang thai do lậu cầu khuẩn gây ra nếu không được điều trị dứt điểm sẽ tác động xấu đến thai nhi:

– Nguy cơ sinh non tăng lên 8%, gây viêm màng ối, vỡ ối.

– Trẻ sinh ra nhẹ cân do suy dinh dưỡng bào thai.

– Bên cạnh đó, vi khuẩn lậu dễ lây nhiễm cho bé trong quá trình sinh thường qua ngã âm đạo.

– Vi khuẩn từ chất dịch tiết ra ở đường sinh dục của người mẹ xâm nhập vào mắt của trẻ sơ sinh, gây nên tình trạng viêm kết mạc mắt ở trẻ sơ sinh. (từ ngày thứ 2 sau sinh, mắt của bé sẽ bị sung huyết, có nhiều mủ vàng, gây giảm thị lực và có thể dẫn đến mù lòa)

Nhiễm HPV trước và trong thai kỳ

HPV là một loại nhiễm trùng qua đường tình dục. Bạn sẽ có nguy cơ nhiễm virus HPV nếu bạn quan hệ với người bị nhiễm virus này. có hơn 150 loại HPV khác nhau tồn tại. Hầu hết các loại này không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Tuy nhiên, có khoảng 40 chủng virus có thể lây nhiễm qua đường sinh dục và có thể gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư.

Những biểu hiện của virus HPV ở thai phụ như:

– Mụn cóc là những bướu thịt màu trên da mọc đơn lẻ hoặc thành từng cụm.
– Mụn cóc sinh dục phát triển trên âm đạo, âm hộ, cổ tử cung hoặc hậu môn ở phụ nữ.
– Mụn cóc thông thường hình thành trên tay hoặc khuỷu tay.
– Mụn cóc Plantar xuất hiện trên gót chân…

Một điều lưu ý là, trong thai kỳ sự thay đổi nồng độ hormone góp phần làm cho mụn phát triển nhanh hơn so với bình thường. Cơ thể mẹ bầu cũng sản xuất một số lượng dịch tiết âm đạo – một môi trường thuận lợi cho mụn cóc phát triển mạnh.

Tuy vậy, có một tin tốt là tình trạng nhiễm virus HPV khi mang thai sẽ không truyền cho thai nhi hoặc phát triển thành bệnh nhiễm trùng nào khác. Trong trường hợp mụn cóc ngăn chặn đường em bé chào đời, bác sĩ sẽ tiến phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ lẫn thai nhi trong bụng.

Theo afamily

Leave a Reply

Or