Thai nhi bị SUY NÃO, ảnh hưởng đến hệ thần kinh nếu mẹ ăn cá kiểu này

Có một số loại cá dù có thích ăn đến đâu thì mẹ bầu cũng nên tránh vì nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

bau-an-ca
 

Có một số loại cá dù có thích ăn đến đâu thì mẹ bầu cũng nên tránh vì nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

Theo một số cơ quan Quản lý thực phẩm, phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như: cá mập, cá kiếm, cá thu thái dương và cá đá… Bởi khi cơ thể mẹ hấp thụ nhiều thủy ngân sẽ làm suy yếu não bộ và hệ thần kinh đang phát triển của thai nhi trong bụng.

Loại cá không nên ăn khi mang thai

1. Cá thu, cá kình, cá kiếm các loại cá thuộc họ cá mập

Các loại cá biển tuy giàu vitamin B, chất béo omega-3, selen, iốt, vitamin D… tốt cho sức khoẻ bà bầu, kích thích phát triển não bộ thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ đang bú mẹ. Nhưng một số loại cá biển như cá kiếm, cá kình, cá thu, cá mập lại không tốt cho phụ nữ mang thai bởi chúng có hàm lượng thủy ngân cao. Nếu mẹ ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ đẻ non, ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh, não của thai nhi.

2. Cá nóc

Độc tố trong cá nóc chính là tetradotoxin có trong buồng trứng, hepatoxin ở gan cá nóc có thể gây ngộ độc và nguy hiểm nhất là có thể gây tử vong. Vì thế bà bầu tuyệt đối không ăn cá nóc tránh ngộ độc, sảy thai.

3. Cá ngừ

Cá ngừ có chứa nhiều chất dinh dưỡng, được coi là rất tốt cho phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, bà bầu chỉ nên ăn 170g cá ngừ/tuần, nếu vượt quá mức đó có thể sẽ gây hại cho cả mẹ và con bởi hàm lượng thủy ngân trong cá ngừ thuộc mức cao, hơn 7 lần so với các loại cá biển khác.

Cụ thể là khi cơ thể mẹ bị nhiễm thủy ngân sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của đứa trẻ sau này như chậm đi, chậm nói, tư duy kém phát triển.

Thời điểm không nên ăn cá

Ngoài ra, không chỉ bà bầu mà tất cả chúng ta tuyệt đối không nên ăn cá ở một số thời điểm để bảo đảm an toàn cho sức khoẻ.

Khi đang đói

Ăn cá khi quá đói dễ khiến cơ thể phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh gút. Lý do là vì chất purine có trong cá làm cho acid uric tăng lên, gây tổn thương mô. Đây chính là nguyên nhân rất lớn gây ra bệnh gút.

Khi đang uống thuốc ho

Khi bị ho, chúng ta không nên ăn cá, đặc biệt là các loại cá biển. Bởi trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.Bên cạnh đó, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Ngoài ra, một số loại thuốc kháng sinh khác và các loại thuốc hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine.Do đó, nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.

Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or