Thai hai tuần có siêu âm được không?

Thông thường, khi siêu âm lần đầu các mẹ sẽ nhận được kết quả đang mang bầu 4-5 tuần. Vậy nếu mẹ có thai 2 tuần thì có đi siêu âm được không?

Siêu âm là phương pháp chính xác nhất để xác nhận bạn có đang mang thai hay không. Thông thường, khi đi siêu âm thai lần đầu, kết quả trả về sẽ cho thấy bạn đang mang thai 4-7 tuần. Vậy nếu trong khoảng thời gian trước đó, cụ thể là 2 tuần thai thì có đi siêu âm được không?

Thai hai tuần có siêu âm được không? 

Một chu kỳ mang thai của phụ nữ có 40 tuần được tính từ ngày kinh nguyệt cuối cùng. Do đó, ở tuần thứ 2 của thai kỳ chỉ là giai đoạn trứng rụng và chưa có gì đảm bảo bạn đã thụ thai.

thai hai tuan co sieu am duoc khong? - 1

Thời điểm thích hợp để siêu âm thai lần đầu là khi thai 5-7 tuần. (Ảnh minh họa)

Dù trứng đã được thụ tinh thì thời điểm này, thai cũng chưa làm tổ trong tử cung mẹ mà vẫn đang trên đường di chuyển. Chính vì vậy, nếu siêu âm ở thời điểm này thì hơi sớm, có thể sẽ cho những kết quả không chính xác. Kích thước thai nhi 2 tuần tuổi chưa thể hiện rõ ràng ngay cả khi siêu âm đầu dò. Bạn nên đợi thêm khoảng vài tuần nữa, thời điểm lý tưởng nhất cho lần siêu âm đầu tiên là khoảng tuần thai thứ 7-10.

Sự phát triển của thai nhi 2 tuần tuổi

Vào tuần này, em bé của bạn mới chỉ bằng cỡ một hạt giống thuốc phiện, và hầu như không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Có rất nhiều sự phân chia tổ chức và tế bào diễn ra trong tuần thứ 2 của thai kỳ. Ba lớp tế bào riêng biệt bắt đầu hình thành. Lớp ngoại bì (lớp ngoài) về sau sẽ trở thành da, mắt, tóc, hệ thống thần kinh, não bộ, và thậm chí là men răng của em bé. Lớp giữa (trung bì) sẽ trở thành xương sống, cơ và thận, các mô và hệ thống mạch (máu). Các lớp bên trong (nội bì) cuối cùng sẽ trở thành cơ quan nội tạng của em bé.

Khi một tế bào có một chức năng cụ thể, nó không thể trở thành một loại tế bào khác. Mỗi tế bào được lập trình ngay từ đầu để thực hiện những công việc cụ thể và sẽ trở thành những cơ quan cụ thể.

Những dấu hiệu mang thai sớm 

Thai hai tuần tuổi khó có thể xác định bằng siêu âm nhưng bạn hoàn toàn có thể phát hiện mang thai bằng những dấu hiệu có thai sớm dưới đây.

Thân tăng nhiệt

Khi bắt đầu mang thai, nhiệt độ cơ thể người phụ nữ thường tăng nhẹ (khoảng 37,5 độ) do hormone progesterone tiết ra nhiều. Hiện tượng này tương tự giống khi chị em gần đến ngày rụng trứng.

Cơ thể mệt mỏi

Đây là cách nhận biết dấu hiệu có thai sớm nhất sau khi quan hệ nhưng ít người lưu ý. Nhiều chị em cho rằng mình mệt mỏi do thời tiết thay đổi, do áp lực công việc… mà không biết rằng cơ thể mình đang “biểu tình” vì phải làm việc cật lực cung cấp dưỡng chất cho bào thai đang hình thành và phát triển.

thai hai tuan co sieu am duoc khong? - 3

Đột nhiên thấy mệt mỏi có thể là dấu hiệu mang thai. (Ảnh minh họa)

Vòng 1 tăng kích thước

Sau khi quá trình thụ tinh diễn ra, nồng độ các hormone trong cơ thể người nữ đều thay đổi một cách nhanh chóng, các tuyến sữa bắt đầu hoạt động để chuẩn bị cho hành trình làm mẹ, máu đổ dồn về bầu ngực đôi khi khiến chị em thấy ngực nóng ran, căng tức.

Đau đầu

Hormone progesterone tăng đột ngột trong khi lượng máu cung cấp cho não giảm vì phải cung cấp cho phôi thai khiến mẹ bầu bị đau đầu. Bạn nên cân nhắc đi khám trước khi tự ý uống thuốc để kiểm tra xem liệu có phải mình đã có thai hay không.

Buồn nôn và nôn

Tùy cơ địa từng người biểu hiện buồn nôn và nôn có thể xuất hiện sớm hay muộn ở phụ nữ mang thai. Đây là dấu hiệu ốm nghén thường thấy ở giai đoạn mang thai 3 tháng đầu, thậm chí có người ốm nghén suốt thời kì mang thai và chỉ kết thúc khi sinh nở. Khi ốm nghén, cơ thể phụ nữ thường mỏi mệt, chán ăn, thường xuyên có cảm giác buồn nôn rồi nôn khan hoặc nôn thực sự bất kể thời gian nào trong ngày, đặc biệt là buổi sáng.

Ra máu hồng và tiết nhiều dịch âm đạo

Sau 1-2 tuần gần gũi chồng, bạn phát hiện đáy quần lót ra chút dịch màu hồng nhạt hoặc nâu đậm và nhầm tưởng mình sắp “đến ngày”. Thực tế , đây là máu báo cho thấy trứng đã làm tổ thành công trong buồng tử cung. Có khoảng 20% phụ nữ có dấu hiệu này khi mang thai.

Bên cạnh đó, tại vùng kín chị em cũng thấy khí hư màu trắng ra nhiều hơn, đặc quánh và vô hại. Nếu chất dịch nhờn này có mùi hôi, màu sắc khác thường như vàng, xanh… thì cần khám phụ khoa.

thai hai tuan co sieu am duoc khong? - 4

Thai 2 tuần tuổi chưa thể siêu âm nhưng mẹ có thể sử dụng que thử thai để xác định. (Ảnh minh họa)

Chậm kinh

Chậm kinh là một trong những cách nhận biết dấu hiệu có thai sớm nhất sau khi quan hệ mà chị em có thể nắm bắt ngay.

Que thử thai 2 vạch

Sau khi quan hệ khoảng 7-14, bạn đã có thể sử dụng que thử thai để xác định mình có mang thai hay không. Nếu trong cơ thể bạn xuất hiện hormone HCG, que thử thai sẽ báo 2 vạch vì đây là loại hormone chỉ có ở phụ nữ mang thai nên tính chính xác tương đối cao.

Leave a Reply

Or