Tất tần tật về thai nhi trong 3 tháng đầu

Mẹ bầu nên nắm rõ những kiến thức này nhé

Từ lúc thụ thai đến khi ra đời, em bé của bạn sẽ trải qua nhiều giai đoạn thú vị. Những sự thật đáng yêu sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 3 tháng đầu thai kì và yêu them sinh linh bé nhỏ đang thành hình trong cơ thể mình.

Điều gì xảy ra sau khi tinh trùng thụ tinh với trứng?

Sau khi thụ thai, em bé của bạn bắt đầu một giai đoạn thay đổi mạnh mẽ được gọi là phôi thai, bắt đầu từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 10 của ba tháng đầu của thai kỳ. Lúc này, em bé được gọi là phôi.

Những thay đổi nào xảy ra trong giai đoạn phôi thai?

Trong giai đoạn này, tất cả các cơ quan chính của bé và bộ phận cơ thể bắt đầu phát triển. Các tế bào của phôi (gọi là tế bào gốc phôi) nhân lên và biến đổi thành hàng trăm loại tế bào khác nhau cần thiết để tạo ra toàn bộ cơ thể người.

Nhau thai cũng phát triển trong giai đoạn phôi thai. Nhau thai lấy chất dinh dưỡng, oxy và nước từ máu của bạn và truyền những thứ này cho con bạn thông qua dây rốn. Nó cũng loại bỏ các chất thải của em bé. Màng ối cũng phát triển trong giai đoạn này.

Một số điểm nổi bật của sự phát triển của em bé trong giai đoạn phôi thai 

Hệ thần kinh.

Từ tuần thứ năm hệ thống thần kinh của bé đã đang bắt đầu phát triển. Một rãnh hình thành ở các lớp trên của tế bào. Các tế bào được gấp lại và tròn để tạo ra một ống rỗng được gọi là các ống thần kinh, ống thần kinh sẽ hình thành các bộ phận của hệ thần kinh của em bé. Hệ thần kinh giúp trẻ có khả năng nhận biết và phản ứng với các kích thích từ bên ngoài người mẹ.

Tim

Một hạt nhỏ ở giữa phôi sẽ sớm phát triển thành trái tim của con bạn. Trái tim nhỏ dù mới chỉ bằng kích cỡ của 1 hạt vừng nhưng đã bắt đầu đập. Một số đặc điểm của khuôn mặt như mắt, lỗ mũi đang bắt đầu hình thành. Phôi thai đã phát triển hơn trước với kích thước khoảng 6.35mm và trông giống như một con nòng nọc. Trên thân của “chú nòng nọc” đã bắt đầu chồi ra những mầm bé xíu mà sau này sẽ thành chân và tay.

Khuôn mặt

Các đặc điểm trên khuôn mặt của em bé được hình thành trong giai đoạn phôi thai. Mắt và tai hình thành ở hai bên đầu và liên kết với não. Đôi mắt di chuyển về phía trước trên mặt, và mí mắt hình thành để bảo vệ mắt phát triển. Các mảnh mô phát triển và kết hợp với nhau để tạo ra trán, mũi, má, môi và hàm. Các đường mũi, miệng, răng nụ cho răng đầu tiên của em bé, lưỡi với vị giác cũng phát triển.

Cánh tay và chân

Cánh tay và chân của bé đang phát triển, trên bàn tay cũng đã bắt đầu hình thành các ngón. Mũi và môi trên cũng dần xuất hiện. Đặc biệt, máu bắt đầu chảy trong hệ thống tuần hoàn sơ khai.

Các cơ quan sinh dục

Các tế bào sẽ trở thành trứng hoặc tinh trùng. Dương vật hoặc âm đạo của bé có thể nhìn thấy vào cuối giai đoạn phôi thai, nhưng bạn vẫn chưa thể biết được giới tính của bé qua siêu âm ở giai đoạn này. Nếu bạn muốn biết chính xác thông tin này thì nó chỉ có thể được xác thực ở 3 tháng giữa thai kỳ.

Cơ và cử động

Các bắp thịt phát triển và phôi bắt đầu di chuyển. Ban đầu nó chỉ co giật và phản ứng để chạm vào. Một khi các dây thần kinh và cơ bắt đầu làm việc cùng nhau, em bé của bạn có thể bắt đầu chuyển động.

Đến cuối giai đoạn phôi thai ở tuần 10, phôi sẽ dài hơn nhưng vẫn còn quá nhỏ để bạn cảm thấy các cử động của bé. Có thể bạn sẽ cảm thấy chúng bắt đầu ở giữa tam cá nguyệt thứ hai.

Điều gì xảy ra sau giai đoạn phôi thai?

Sau giai đoạn phôi thai, giai đoạn bào thai bắt đầu và em bé được gọi là bào thai. Trong giai đoạn bào thai, bắt đầu từ tuần thứ 11 đến khi sinh, em bé của bạn sẽ phát triển lâu hơn và tăng cân nhanh, và các bộ phận cơ thể sẽ tiếp tục phát triển.

Hai tuần cuối cùng của tam cá nguyệt thứ nhất là giai đoạn bắt đầu của giai đoạn bào thai. Trong những tuần đó, móng tay và móng chân hình thành và thận bắt đầu hoạt động. Sự phát triển đặc biệt nhất của bé trong tuần thai 11 là phản xạ. Bé đã có thể bắt đầu nuốt và đá chân. Ngón tay bé có thể bắt đầu xòe ra và nắm lại được, các ngón chân cụp lại, và miệng sẽ có cử động mút. Đến cuối tuần thứ 12, là ngày cuối cùng của tam cá nguyệt thứ nhất, em bé của bạn đã tăng gấp ba lần về chiều dài.

Ở tuần thai này, một đặc điểm đặc biệt chỉ duy nhất bé mới có đã hình thành: dấu vân tay đã hình thành trên các đầu ngón tay nhỏ xíu của bé. Đây là cột mốc quan trọng của 3 tháng đầu thai kỳ và cũng là lúc bạn nên có buổi thăm khám quan trọng đầu tiên với bác sĩ sản khoa.

UYEN | lamchame.com

Leave a Reply

Or