Tất tần tật những yếu tố ảnh hưởng tới kết quả que thử thai

Để kết quả que thử thai được chính xác nhất, ngoài việc sử dụng que đúng cách thì chị em còn cần loại bỏ những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả que thử nữa. Vậy đó là những yếu tố nào?

Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả thử thai

Cách dùng que thử thai

Mắc bệnh ung thư là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả que thử thai

Mắc bệnh ung thư

Thường thì khi mắc bệnh ung thư (tiêu biểu là ung thư buồng trứng), cơ thể sẽ sản sinh ra một loại hormone và một số tế bào ung thư sản sinh ra beta HCG, do đó có thể ảnh hưởng đến kết quả mang thai.

Ví dụ như nếu phụ nữ mắc ung thư buồng trứng thì sẽ dễ dẫn đến việc gia tăng hormone HCG trong cơ thể. Ung thư biểu mô màng phổi, một khối u ác tính có chứa tế bào nhau thai, tạo ra HCG với số lượng lớn, giống như trong thời kỳ mang thai. Một số phụ nữ mắc những bệnh lý như thai trứng, ung thư tế bào nuôi, rối loạn nội tiết cũng sẽ làm sản sinh HCG trong cơ thể dẫn tới việc kết quả dương tính dù bạn chưa chắc có thai.

Thử thai không đúng thời điểm

Việc lấy nước tiểu vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy sẽ giúp mẹ có kết quả thử thai chính xác nhất. Đây là thời gian lượng hormone đủ cao để có kết quả chính xác.

Bên cạnh đó, bằng việc sử dụng que thử thai, bạn có thể xác định có thai hay không trong khoảng thời gian 7- 10 ngày sau khi quan hệ không an toàn. Với những trường hợp thử thai quá sớm, hàm lượng HCG trong nước tiểu chưa đủ vượt hoặc bằng ngưỡng của que thử thai sẽ cho ra kết quả âm tính dù bạn có thai hay không.

Không những thế, việc thử thai quá muộn cũng cho kết quả âm tính giả do lượng nước tiểu chứa lượng HCG quá lớn, gây ức chế que thử và làm đảo lộn kết quả.

Dùng que thử thai không đúng cách

Nếu bạn không thực hiện đúng cách sử dụng que thử thai, điều này có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai của bạn. Thường thì mỗi hộp que thử thai đều có hướng dẫn sử dụng. Nếu mẹ không làm đúng hướng dẫn như cắm ngược đầu que thử, thời gian thử chưa đủ lâu hoặc nước tiểu quá ít, hoặc lượng nước tiểu vượt qua vạch quy định thì cũng sẽ dẫn đến kết quả thử thai không chính xác.

Sử dụng thuốc

Nếu chị em phụ nữ đang theo uống một loại thuốc chứa HCG thì nồng độ HCG cũng bị thay đổi, dẫn đến kết quả thử thai bị sai. Trong trường hợp này bạn nên ngừng sử dụng thuốc hoặc đến các cơ sở chuyên khoa siêu âm, kiểm tra. Không những thế, nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì có thể làm vạch thứ hai trên que thử thai xuất hiện màu nhạt. Để đảm bảo kết quả chính xác, bạn nên thử lại lần nữa, nếu kết quả không đổi thì nên đến bệnh viện để kiểm tra lại.

Mắc bệnh phụ khoa

Nếu bạn mắc phải những bệnh viêm nhiễm đường sinh dục hoặc bị tổn thương đường tiết niệu… que thử thai vẫn có thể xuất hiện kết quả dương tính giả. Ngoài ra, nếu người phụ nữ mang thai nhưng đã bị sẩy thai, vẫn có các hormone trong cơ thể cho thấy việc mang thai thì que thử vẫn sẽ hiện lên 2 vạch nhưng thai trong bụng đã không còn nữa.

Hướng dẫn bạn sử dụng que thử thai đúng cách

que thử thai không còn hạn sử dụng cũng làm kết quả thử thai sai

Mắc bệnh phụ khoa là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả que thử thai

Việc sử dụng que thử thai nên được thực hiện từ ngày thứ 10 -14 sau khi quan hệ không an toàn. Đối với chị em phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều thì nên thử thai vào ngày 24- 28 của kỳ kính, tính từ ngày đầu tiên. Khi báo 2 vạch thì đồng nghĩa với việc bạn đã có thai và chuẩn bị tinh thần làm mẹ đi nhé! Để có kết quả thử thai chính xác, mẹ nên thực hiện những bước sau đây:

Bước 1: Lấy nước tiểu vào cốc.

Bước 2: Xé bao nhôm đựng que thử thai.

Bước 3: Cầm que thử thai trên tay theo hướng mũi tên chỉ

Bước 4: Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá mũi tên.

Bước 5: Chờ 2-5 phút để bắt đầu đọc kết quả.

Conlatatca.vn

Leave a Reply

Or