Tập thể dục khi mang thai và những thắc mắc của mẹ

Các bà mẹ tương lai luôn được đề nghị việc tập thể dục khi mang thai với nhiều những lợi ích khác nhau. Hãy cùng điểm qua những thắc mắc thường gặp của các mẹ về việc vận động khi mang thai như thế nào là phù hợp nhé.

Tôi có nên thay đổi thói quen tập thể dục khi mang thai?
Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn khỏe mạnh và có thai kỳ phát triển bình thường, bạn có thể tiếp tục lịch tập như ở giai đoạn đầu của thai kỳ. Bạn chỉ cần thêm một vài điều chỉnh để thích ứng với bụng bầu đang lớn dần. Một số vấn đề cần lưu ý: duy trì mức tập luyện vừa phải, tránh những động tác bật nhảy, va chạm, những sự thay đổi vị trí đột ngột và nằm ngửa.

tập thể dục khi mang thai

Tập thể dục khi mang thai không chỉ tốt cho thai kỳ mà còn tốt cho giai đoạn sau sinh

Trước đây tôi ít vận động nhưng bây giờ tôi muốn tập thể dục khi mang thai. Tôi nên bắt đầu từ đâu?
Trước hết, bạn cần nói chuyện với bác sĩ về dự định này. Sau đó bạn nên bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng trong thời gian ngắn (khoảng 15 phút mỗi lần tập và vài lần mỗi tuần). Sau đó từ từ tăng thời gian cũng như số lần tập (khoảng nửa tiếng một ngày). Đi bộ là cách tốt nhất để bắt đầu một chương trình luyện tập, và hình thức vận động này không đòi hỏi một thiết bị đặc biệt nào ngoài một đôi giày đi bộ tốt. Nhiều phụ nữ thích đi bơi khi mang thai vì cảm giác cơ thể nhẹ nhàng khó có được lúc trên bờ. Một số khác chọn yoga cho thai phụ để co giãn các cơ, giúp cơ thể khỏe khoắn hơn cũng như giảm những cơn đau nhức. Mỗi cách thức tập thể dục khi mang thai nói trên đều có những ưu điểm riêng, điều quan trọng là mẹ thấy thích và thoải mái khi tập.

Tôi thường nghe nói đến phương pháp Kegel cho thai phụ. Vậy phương pháp Kegel là gì?
Kegel là những động tác thể dục làm săn chắc các cơ xương chậu của bạn – vùng nâng đỡ niệu đạo, bàng quang, tử cung, âm đạo và trực tràng. Phương pháp Kegel giúp ngăn ngừa són tiểu trong và sau khi mang thai và thậm chí có thể giúp bạn trong giai đoạn chuyển dạ. Hơn nữa, các bài tập Kegel giúp tăng lưu thông máu đến khu vực trực tràng và âm đạo của bạn, từ đó giảm khả năng mắc bệnh trĩ và giúp vết thương (nếu có) sau khi sinh mau lành hơn. Nói chung, Kegel thích hợp cho những phụ nữ muốn tập thể dục khi mang thai và có thể duy trì bài tập này cả sau khi sinh.

Cách thực hiện bài tập Kegel:

  • Thắt chặt các cơ vùng xung quanh âm đạo, hay nói một cách đơn giản là cố gắng để ngừng tiểu trong khi đi vệ sinh. Bạn có thể cảm giác khung xương chậu di chuyển lên trên. Sử dụng kỹ thuật “co và nâng” này chỉ với cơ xương chậu trong khi vẫn giữ các cơ vùng bụng và chân thoải mái. Nhớ là không nín thở trong lúc tập.
  • Giữ tư thế trên trong khoảng tám đến mười giây rồi thả lỏng. Thực hiện như thế mười lần và lặp lại ba hoặc bốn lần một ngày.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or