Tập thể dục cho bé: Yoga và Bơi

Trẻ em nên thường xuyên vận động bởi việc vận động giúp cơ thể và bộ não của chúng liên tục phát triển. Những đứa trẻ chăm vận động chắc chắn cũng lớn nhanh hơn những đứa trẻ khác. Và tập thể dục được coi là một trong những hình thức vận động hiệu quả đối với trẻ thuộc đủ mọi lứa tuổi, vừa kích thích trẻ hoàn thiện các giác quan, vừa thúc đẩy các bé phát triển một số kỹ năng xã hội. Trong đó điển hình nhất là yoga, bơi lội và nhiều hình thức tập thể dục khác.

1336034837-tretapyoga2

1. Yoga

Người ta thường cho rằng yoga dành cho các bé sơ sinh hoặc trẻ nhỏ tạo cho chúng những giấc ngủ ngon hơn. Loại hình yoga này bao gồm các cử động và xoa bóp yoga, giúp bố mẹ và bé cảm thấy thư giãn cũng như gắn kết mối quan hệ gia đình thân thuộc.

Trong các bài tập yoga dành cho trẻ, phụ huynh phải nhẹ nhàng chuyển động cánh tay, đôi chân và cả cơ thể bé theo đúng vị trí yoga quy định. Hãy lưu ý, khi xương của trẻ chưa đủ cứng, bạn nhớ đừng nên di chuyển chân hoặc tay bé quá xa.

2. Bơi

Đưa trẻ đến bể bơi sớm sẽ tăng thêm sự tự tin của chúng sau này mỗi khi trẻ bước xuống môi trường nước. Bơi khiến da của bé tiếp xúc với da bố mẹ, từ đó giúp trẻ càng thêm gắn kết với gia đình.

Luyện tập dưới nước không chỉ tốt với các bậc phụ huynh mà vô cùng có lợi với trẻ bởi nó là loại hình hỗ trợ hết sức hữu hiệu cho trọng lượng của cơ thể. Theo Bộ Y tế (ở Anh), trẻ ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng đều có thể xuống nước, thậm chí là trước khi cơ thể chúng hình thành hệ miễn dịch.

Hãy khởi đầu bằng việc chơi với bé trong phòng tắm, tập cho chúng ngả dần người xuống và nổi trên mặt nước! Riêng ở bể bơi, bạn nên giữ trẻ gần vị trí vai của mình và nhẹ nhàng nâng trẻ lên rồi hạ xuống. Nếu các bé cảm thấy tự tin hơn khi chơi dưới nước, lúc này, bạn hãy chạy nhảy và té nước một cách nhè nhẹ. Tiếp theo là động viên trẻ nghịch nước và hoạt động trong nước bằng cách tung hoặc ném đồ chơi của chúng rồi khích chúng, đẩy chúng ra bắt lấy đồ chơi.

Việc thổi bong bóng trong nước sẽ khiến các bé thường xuyên ngụp lặn mặt của chúng vào dòng nước. Và nếu như trẻ thích thú với điều đó, chúng sẽ hay chơi như thế!

Sử dụng quần bơi trẻ em có thể giúp bé tránh được “tai nạn” bất ngờ xảy ra. Bên cạnh đó, những lớp học bơi hoặc những khóa “huấn luyện” dành cho bố mẹ và bé cũng sẽ hướng dẫn và hỗ trợ đắc lực cho các em. Đừng bao giờ để trẻ bị lạnh dưới nước, hãy chắc chắn rằng sau khi bơi lội, trẻ sẽ được dùng ngay sữa hoặc thức ăn nóng.

3. Các hình thức tập thể dục khác

Tập thể dục không phải chỉ diễn ra trong các lớp học chuyên môn – nơi mà các em bé được vận động, co duỗi, cuộn mình, nhảy lên và trườn bò. Để khuyến khích các hoạt động này, chỉ nên cho trẻ ngồi yên một chỗ khi đi ô tô, ngồi xe đẩy… Chúng luôn cần có không gian để chơi đùa, vận động càng nhiều càng tốt. Điều đó sẽ giúp chúng phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần.

Ngoài ra, bạn nên mua cho trẻ những đồ chơi có thể giặt rửa được, những thứ đồ chúng có thể đón, ném và truyền tay nhau chơi. Đặc biệt lưu ý để đồ chơi ở vị trí ngoài tầm với của trẻ có thể kích thích chúng tập với đồ.

Theo Mangthai

Leave a Reply

Or