Tập cho bé tự ngủ và ngủ ngoan dễ dàng chỉ với 3 “chiêu” đơn giản

Mặc dù trẻ sơ sinh dành hầu hết thời gian trong ngày để ngủ nhưng không phải bé nào cũng có một giấc ngủ ngon. Khá nhiều bé gặp phải những vấn đề như quấy khóc, khó ngủ, giật mình khi ngủ,…

Để hạn chế tình trạng này, mẹ nên áp dụng các cách tập cho bé sơ sinh ngủ ngoan dưới đây ngay tắp lự nhé.

Giấc ngủ của trẻ sơ sinh

Trẻ dưới 3 tháng tuổi ngủ gần như cả ngày, cả đêm, khoảng 16 – 17 tiếng một ngày, chỉ thức dậy khoảng 2 – 3 giờ một lần để bú. Do mới sinh nên bé cũng chưa phân biệt được ngày đêm, vì thế có những bé sẽ ngủ suốt vào ban ngày và thức xuyên đêm.

Sau 3 tháng, cơ thể bé đã thích nghi được với môi trường xung quanh, thông thường bé sẽ ngủ suốt đêm và không thức dậy để đòi bú như trước.

Cũng như người lớn, giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng được chia làm hai loại: Ngủ nhanh và ngủ sâu. Mặc dù ngủ nhiều nhưng trẻ sơ sinh chỉ ngủ sâu khoảng 8h một ngày, thời gian còn lại đều là ngủ nhanh.

Đối với giấc ngủ sâu (chậm) sẽ được chia làm 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn buồn ngủ: bé sẽ có những dấu hiệu mắt lim dim, ngáp,…
  • Giai đoạn ngủ lơ mở: cơ thể bé bắt đầu đi vào giấc ngủ nhưng vẫn có một vài cử động như vặn mình, giật mình,…
  • Giai đoạn ngủ sâu và ngủ rất sâu: bé im lặng, không cử động
tập cho bé sơ sinh ngủ ngoan

Mỗi ngày trẻ sơ sinh ngủ khoảng 16 – 17 tiếng.

Cách tập cho bé ngủ ngoan

Mẹ nên tập cho bé tự ngủ và thói quen ngủ ngoan khi bé được 6 tuần tuổi, đừng nên để muộn quá mới bắt đầu tập vì lúc đó bé đã bám hơi mẹ, việc tập trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nhận biết dấu hiệu buồn ngủ của bé

Trước mỗi giấc ngủ, cơ thể bé bao giờ cũng phát các tín hiệu buồn ngủ như: mắt lim dim, ngáp, người uể oải,… Nếu mẹ bỏ qua dấu hiệu này mà không cho bé đi ngủ, cơ thể bé sẽ tiết ra cortisol – một hormone gây căng thẳng khiến bé quấy khóc và khó ngủ.

Để tập cho bé tự ngủ một mình, mẹ cần học cách nhận biết các biểu hiện buồn ngủ của con. Khi bé đang mơ màng, mẹ hãy nhẹ nhàng đặt bé vào nôi, giường, đừng để đến khi bé ngủ say mới đặt bé xuống sẽ khiến bé quen với việc ngủ trên tay mẹ.

Dạy bé cách phân biệt ngày và đêm

Khi mới chào đời, bé chưa phân biệt được ngày và đêm nên giấc ngủ thường không ổn định. Trong vài tuần đầu, mẹ chưa thể thay đổi thói quen này của bé, mẹ nên đợi tới lúc bé 2 tuần tuổi hãy bắt đầu dạy bé cách nhận biết đêm và ngày, từ đó điều chỉnh giấc ngủ của bé hợp lý hơn.

Cách dạy như sau:

– Vào ban ngày: Mẹ nên mở cửa sổ để ánh sáng tràn vào trong nhà và duy trì mọi tiếng động một cách bình thường. Mẹ hãy cùng bé chơi đùa, cho bé nghe nhạc, đọc truyện, dần dần bé sẽ hiểu được ban ngày là để vui chơi.

– Ban đêm: Khi bé bắt đầu ngủ, mẹ hãy giữ phòng tối và yên tĩnh. Nếu bé có tỉnh dậy giữa đêm để bú thì mẹ cần nhẹ nhàng cho bé bú, không nên bật đèn hay nói chuyện ầm ĩ khi bé thức giấc.

cách tập cho bé sơ sinh ngủ ngoan

Để dạy cho bé phân biệt ngày – đêm, vào ban ngày, mẹ nên chơi đùa cùng bé.

Tập cho bé tự ngủ

Khi bé được sáu tuần tuổi, mẹ có thể dạy cho bé cách tự ngủ đồng thời thiết lập thói quen trước giờ đi ngủ của bé. Đầu tiên, mẹ hãy đặt bé vào giường khi bé có những dấu hiệu buồn ngủ nhưng chưa ngủ hẳn. Sau đó nhẹ nhàng vỗ về bé, mẹ có thể hát ru hay kể cho bé nghe một câu chuyện để bé dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Mẹ nên nhớ những hành động mà mẹ làm sẽ tạo thành thói quen cho bé, cứ mỗi lần đi ngủ, bé sẽ “yêu cầu” mẹ làm lại thì mới ngủ được. Do đó, mẹ hãy chọn những hành động dễ dàng và có thể thực hiện được thường xuyên. Mẹ tuyệt đối không cho bé nằm võng ngay ngậm ti giả, vì những thói quen này rất hại cho sức khỏe của bé.

Conlatatca

Leave a Reply

Or