Chia sẻ với các mẹ nhà mình một vài thói quen nên “luyện” cho con từ nhỏ, vừa tốt cho sức khỏe của con, vừa nhàn cho mẹ sau này.

Tập xi cho trẻ

thoi-quen-5
Nếu không được tập xi, chuyện “output” của bé sẽ rất vô kỷ luật

Tập xi cho trẻ từ bé rất có lợi cho cả mẹ và bé sau này. Mẹ có thể bỏ bỉm, tập xi cho con từ khi con 4 tháng trở lên. Cách làm rất đơn giản nhưng phải kiên trì: cứ cách khoảng 30 phút, mẹ bế con vào toilet xi cho con. Hoặc có một cách hữu dụng đối với bé trai: mẹ có thể nhìn các dấu hiệu của con để nhận biết con đang muốn “đi năng” hay “đi nhẹ”. Nếu chim bé dài và cứng thì nghĩa là bé đang mắc tè, hạ bộ sun lại là bé mắc ị.
Thói quen này vừa giúp mẹ tiết kiệm chi phí bỉm tã của con, đồng thời tạo cho con thói quen chủ động trong chuyện vệ sinh. Khoảng 1 tuổi, bé đã có thể đòi mẹ cho đi xè hoặc ị. Mẹ sẽ không phải vất vả mỗi khi con ị đùn hoặc tè dầm.

Ăn đúng bữa

thoi-quen-6
Ăn đúng bữa giúp bé ngon miệng hơn

 

Từ khi mới sinh, bé đã có “lịch ăn uống” cụ thể. Cứ cách khoảng 2-3 tiếng là bè đòi ăn, với trẻ bú mẹ thì thời gian này có thể ngắn hơn do sữa mẹ dễ tiêu hơn sữa công thức. Đến tuổi ăn dặm, mẹ cũng xây dựng cho con lịch ăn trong ngày, ví dụ: hai bữa cháo mỗi ngày, xen kẽ vào đó là các cữ sữa và hoa quả, sữa chua.
Mẹ nên duy trì thói quen ăn đúng bữa để bé ăn giỏi và nề nếp. Không nên phá vỡ lịch ăn uống của bé thì đến hơn 1 tuổi bé sẽ ăn ngoan, mẹ nhàn hạ hơn.

Ngủ đúng giờ

thoi-quen-7
Bé cần ngủ đủ để phát triển toàn diện

 

Trẻ cần ngủ đủ giấc trong ngày mới có thể phát triển tốt về thể chất và trí tuệ. Trẻ sơ sinh ngủ nhiều hơn, có khi bé ngủ đến 15-17 tiếng mỗi ngày. Dần dần, thời gian ngủ của bé sẽ rút ngắn lại và cho đến tầm 1 tuổi, bé ngủ trung bình 12-14 tiếng mỗi ngày là đủ.

Từ nhỏ, khi bé ngủ, mẹ nên tắt đèn chỉ mở đèn ngủ có ánh sáng yếu để con quen với “dấu hiệu” này. Khi bé được 10 tháng trở lên, mẹ có thể rèn cho bé ngủ trưa từ 11h-14h, và tối ngủ sớm (từ 20h-6h sáng). Thời gian còn lại trong ngày, hãy cho bé hoạt động với các đồ chơi… như vậy bé sẽ có giấc ngủ ngoan.
Nếu bạn cho con ngủ nhiều cữ trong ngày, đồng nghĩa với việc bé sẽ ngủ giấc ngắn và không ngon giấc.

Dọn dẹp đồ chơi

thoi-quen-8
Bé sẽ rất ỉ lại nếu chơi đâu bỏ đó, bắt mẹ dọn dẹp

 

Từ 1 tuổi trở lên, hoặc khi bé đã biết đi, mẹ đã có thể dạy con cách dẹp đồ chơi. Mẹ cầm tay bé, giúp bé lượm đồ chơi và bỏ vào rổ. Dần dần, bé sẽ có được thói quen ngăn nắp, mẹ chỉ “hỗ trợ” bé dọn dẹp sạch sẽ hơn thôi. Khi con dọn dẹp, mẹ hãy khích lệ con nhé, bé được khích lệ sẽ rất hăng hái và vui vẻ chứ không có cảm giác bị ép buộc.

P/S: Ngoài những việc cơ bản như trên, một vài việc bạn có thể dạy con từ từ như: tự thay đồ (bé 3 tuổi), tự mang/cởi giầy dép (bé 3 tuổi), tự bỏ rác (bé 2-3 tuổi), tự rửa tay chân (bé 3 tuổi), tự đánh răng (bé 2-3 tuổi), tự đi vệ sinh (2-3 tuổi), tự ăn uống (2-3 tuổi), tự ngủ (3 tuổi), tự mang cặp xách hoặc đồ dùng cá nhân (3 tuổi)…
Đừng cho rằng bé còn nhỏ quá chưa biết gì, bé hiểu hết đấy, nhưng mẹ càng chiều chuộng thì các thao tác của bé càng vụng về và bé càng ỉ lại. Dạy con tự làm, không có nghĩa là bạn bỏ bê con cái, mà bạn đang đồng hành cùng con, tạo cho con thói quen rất tốt cho bé sau này: thói quen tự lập và tự sắp xếp cuộc sống.

Nguồn : webtretho