Tạo nếp ăn ngoan cho bé

Dù bạn có cậu nhóc thích ném đồ ăn, bé tuổi mầm non vừa ăn vừa chạy lung tung hay đứa con đã vào tiểu học luôn ngấu nghiến vì vội chơi game, thì vẫn có nhiều cách giúp trẻ học thói quen ăn uống tốt.

“Trẻ em” và “ăn uống đúng phép tắc” dường như khó đi liền với nhau. Dưới đây là những gợi ý từ Todaysparents giúp bạn rèn cho con biết cư xử đúng mực khi ngồi vào bàn ăn.

Trẻ nhỏ: Nhắc nhở

Trẻ nhỏ cần được liên tục nhắc nhở về cách cư xử. Với các bé, ăn uống cũng như một trò chơi, vì thế bố mẹ cần phải thiết lập những nguyên tắc trong bữa ăn ngay từ đầu. Điều này có nghĩa là phải nói hay tìm cách thể hiện cho con biết bạn mong đợi những gì từ bé và những hậu quả sẽ có nếu chúng không tuân theo. Nếu bé đang ở giai đoạn “khủng hoảng tuổi lên 2” (thường 2-3 tuổi) thì bạn sẽ càng cần nhắc lại thường xuyên hơn các nguyên tắc.

Tạo nếp ăn ngoan cho bé

Trẻ nhỏ: Kiên quyết và phớt lờ với hành vi xấu

Ném đồ ăn là tình trạng khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Nếu bạn mệt mỏi vì cứ phải đi dọn mì ống con ném lên tường, cần phải có cách xử lý vấn đề. Nên kết thúc bữa ăn ngay khi trẻ tỏ ra giận dữ và ném đồ.

Bạn cũng có thể thử phớt lờ hành vi xấu này. Trẻ thường làm việc gì đó, và nếu ném thức ăn thu hút sự chú ý của mẹ, bé sẽ tiếp tục làm thế. Nếu ăn uống và trò chuyện lịch sự thu hút sự quan tâm của bố mẹ, bé cũng muốn thử lại. Vì vậy, hãy dành những lời khen ngợi khi con ăn ngoan.

Bé tuổi mầm non: Thực hành thói quen ăn uống tốt

Nhóm trẻ tuổi này thường kén ăn, ăn siêu chậm và tìm kiếm sự chú ý khi ăn. Chìa khóa để trẻ có thói quen ăn uống tốt ở tuổi này là thực hành. Hãy ngồi xuống với con lâu hơn trong bữa tối và giải thích điều bạn mong đợi ở bé, chẳng hạn “mẹ muốn con ngồi một chỗ và ăn xong cùng với mẹ”. Viết ra điều đó hoặc vẽ tranh để có tác dụng tốt hơn.

Khi bé đến bữa ăn, yêu cầu con nhắc lại những quy tắc. Khi con làm đúng, ăn tốt, hãy cảm ơn và khen ngợi. Khi bé ngâm nga, gợi ý cho con như “Mẹ nghĩ con đang muốn thêm chút sốt cà chua để ăn nhanh hơn đúng không?”.

Bé tuổi mầm non: ghi nhớ nguyên tắc ăn uống

Khi cả gia đình đến nhà ông bà ăn tối hay bạn đưa con đi ăn cùng bạn bè trong một nhà hàng vào dịp lễ, hãy nhắc nhở con nhớ và nhắc lại quy tắc ăn uống. Hãy để bé hiểu, khi đến ăn nhà hàng, nói nhẹ nhàng, không la hét, tự ăn phần của mình.

Trẻ lớn: Nghệ thuật của đối thoại trong bữa ăn

Kỹ năng giao tiếp kém ở bàn ăn là điều hay gặp ở trẻ ở tuổi đi học. Bố mẹ có thể giải thích cho con hiểu cách nói chuyện phù hợp, nghệ thuật đối đáp bên bàn ăn. Thực hành nghệ thuật giao tiếp và lắng nghe tích cực tại nhà sẽ tránh cho bé bị thiếu kỹ năng này (kiểu trả lời cụt ngủn với khuôn mặt rầu rĩ khi được hỏi) trong tương lai.

Các thành viên gia đình có thể vừa ăn vừa trò chuyện, và tất nhiên, bạn hãy là người khởi xướng. Đừng hỏi những câu dễ dàng trả lời bằng “có” hoặc “không” hay “được”, thay vào đó, hãy bắt đầu bằng một chủ đề cụ thể như “Hãy kể mẹ nghe xem con thích gì trong buổi học múa hôm nay”.

Trẻ lớn: Giao nhiệm vụ khi đến bữa ăn

Đáng lẽ ở tuổi này, trẻ đã thành thạo tự ăn và biết ứng xử phù hợp, nhưng một số trẻ vẫn mang iPads lên bàn ăn, lí nhí đáp các câu hỏi hay ăn càng nhanh càng tốt để quay lại xem TV, chơi game.

Để giúp trẻ, bố mẹ cần yêu cầu các con hành động như người lớn khi vào bàn bằng cách bảo con dọn đồ ăn, dạy con không đảo đồ ăn trong mâm, tập trung vào bữa ăn và trò chuyện với các thành viên trong gia đình.

Trẻ lớn: Cần học cách không phàn nàn

Một điều khác mà trẻ ở độ tuổi đi học hay mắc là phàn nàn về thức ăn. Các chuyên gia khuyên, bố mẹ có thể nói “Được thôi, vậy con hãy bắt đầu tự nấu. Nhưng cần đảm bảo là đồ ăn của con phải tốt cho sức khỏe và nấu xong phải dọn sạch bếp”. Hãy để trẻ hiểu rằng, hoặc bé sẽ thưởng thức món ăn mẹ nấu mà không phàn nàn hoặc con sẽ chăm chỉ nấu nướng dọn dẹp và trở thành đầu bếp của gia đình. (Tất nhiên, bạn cũng nên nâng cấp tay nghề bếp núc của mình).

Trẻ lớn: Sự ảnh hưởng từ bố mẹ

Cuối cùng, nếu bạn lo con ảnh hưởng thói quen ăn uống xấu từ những trẻ khác, đừng đánh giá thấp ảnh hưởng của chính bạn. Bạn bè có ảnh hưởng tới con nhưng bố mẹ mới có sức mạnh lớn nhất. Nếu bạn luôn thể hiện sự lịch sự khi ăn uống, trẻ cũng sẽ học được điều đó.

Theo S/ Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or