Tăng cân hợp lý khi mang thai

Nhiều phụ nữ tin rằng ăn càng nhiều, nhất là ăn được càng nhiều chất bổ béo sẽ càng làm con năng cân, khỏe mạnh nhưng thực tế tăng cân quá mức hoàn toàn không tốt đối với bà bầu và thai nhi.

1. Tác hại của tăng cân quá nhiều khi mang thai

Béo phì khi mang thai, cũng giống như bệnh béo phì thông thường, có thể khiến bà mẹ bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trước hết là làm gia tăng nguy cơ tiểu đường cao huyết áp trong thời gian thai kỳ và điều này có thể dẫn đến chứng tiền sản giật. Thậm chí, nguy cơ sảy thai, chết lưu hoặc sinh non cũng tăng lên nếu mẹ béo phì hoặc tăng cân quá nhiều trong thời kỳ mang thai.

Mẹ béo phì cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng bé bị dị tật bẩm sinh và khó khăn khi siêu âm, chẩn đoán. Mặt khác, mẹ ăn quá nhiều, béo phì còn làm thai nhi bị nhẹ cân, dễ bị sinh non, thiếu tháng.

Tăng cân hợp lý khi mang thai

Trong thời gian sắp sinh, mẹ béo phì cũng có thể tăng nguy cơ máu đông, nhiễm trùng và khó gây mê, khi sinh dễ gặp chấn thương, hoặc ngạt khi sinh… Một số nghiên cứu cũng cho thấy những em bé được sinh ra từ những người mẹ thừa cân có nhiều nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao và tiểu đường.

Nếu bạn đang lập kế hoạch để mang thai, hãy bắt đầu tìm hiểu chế độ ăn uống thích hợp trong thời gian thai kỳ để không tăng cân quá mức.

2. Mức tăng cân hợp lý khi mang thai

Khi mới mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi, khiến họ trải qua thời kỳ ốm nghén vô cùng khó nhọc. Lúc này thai phụ có sự thay đổi về chuyển hóa cơ bản, sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến chán ăn, buồn nôn, nôn, ợ nóng, táo bón. Những thay đổi này khiến phụ nữ mệt mỏi, uể oải, khiến họ không thể tăng cân thậm chí bị sụt cân đi.

Tuy nhiên, khi giai đoạn này qua đi, nhiều thai phụ có tâm lý ăn bù dẫn tới việc ăn không kiểm soát, ăn bất cứ lúc nào và ăn bất kể những gì có thể dẫn đến tăng quá nhiều cân mà họ không ý thức hết được. Khi cân nặng tăng vọt, khả năng kiểm soát và duy trì cân nặng ổn định là cực kỳ khó.

Để tránh được việc này, các nhà khoa học đã khuyến nghị chị em đừng cố tăng cân một cách thiếu kiểm soát cố tăng càng nhiều càng tốt. Phụ nữ mang thai chỉ nên tăng cân hợp lý theo chỉ số BMI (chỉ số khối lượng cơ thể) của mình trước lúc mang thai.

Mức tăng cân đủ trong suốt thai kỳ được khuyến nghị tại Việt Nam là từ 10 – 12 kg, trong đó: 3 tháng đầu không tăng cân hoặc tăng 1 kg, 3 tháng giữa tăng 4 – 5 kg, 3 tháng cuối tăng 5 – 6 kg. Tất nhiên, đây là mức tăng cân trung bình. Đối với những người mẹ quá gầy trước khi mang thai, mức tăng cân sẽ cần nhiều hơn. Với những bà mẹ thừa cân và béo phì từ trước, mức cân nặng sẽ cần phải được kiểm soát tốt hơn khi mang thai.

Leave a Reply

Or