Tan chảy với bộ ảnh ông bố Thụy Điển ở nhà chăm con

Theo luật, các ông bố Thụy Điển sẽ được ở nhà chăm con, dành thời gian chơi với con mà không phải đi làm.

Trong loạt ảnh những ông bố Thụy Điển (Swedish Dads) của mình, nhiếp ảnh gia Johan Bävman đã ghi lại hình ảnh những ông bố tận dụng thời gian nghỉ ngơi theo luật nhà nước cho phép để dành thời gian cho con cái của họ.

Luật pháp Thụy Điển cho phép cha mẹ được nghỉ có lương 480 ngày/ 1 đứa con chào đời. Số ngày này được cho là sẽ chia đều giữa cha và mẹ. Điều này có nghĩa là đối với mỗi đứa trẻ mới sinh ra, mỗi người cha hoặc mẹ đều được nghỉ có lương 240 ngày.
“Tôi bắt đầu dự án này khi đang ở nhà với con trai mình. Vì vậy, tôi đã có ý tưởng muốn ghi lại hình ảnh những người cha trong thời gian nghỉ để làm cha mẹ thực sự, để nghe lý do tại sao họ muốn được ở  nhà  với con và những gì họ có thể học được từ chính khoảng thời gian được ở bên con”, Johan Bävman chia sẻ.
Johan Ekengård, 38 tuổi – nhân viên phát triển sản phẩm tại Sandvik
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-1
Johan Ekengård và vợ cùng nhau chia sẻ khoảng thời gian nghỉ ngơi này đều cho 3 đứa con của họ Ebbe, 7 tuổi, Tyra, 5 tuổi, và Stina, 1 tuổi.
 “Tôi đã thấy mình tự tin hơn khi là bố của 3 đứa trẻ, hiểu và thương vợ tôi hơn và tôi cảm thấy gắn bó hơn với những đứa con của mình – đó cũng là điều quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của chúng”.
Göran Sevelin, 27 tuổi – nghiên cứu sinh
Göran Sevelin hiện đang được nghỉ nghiên cứu 10 tháng để chăm sóc cô con gái Liv.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-2
“Ngay cả khi bạn phải chịu một chút thua thiệt về tài chính thì việc ở bên con và chia sẻ trách nhiệm với vợ là rất quan trọng. Chúng tôi có ít tiền hơn khi ở nhà nhưng đổi lại chúng tôi có thời gian ở bên con – đó là những gì quan trọng nhất cho tương lai của con và của chúng tôi”.
Jonas Feldt, 31 tuổi, quản trị viên trung tâm giới thiệu việc làm
Jonas Feldt hiện đang ở nhà 1 năm với con gái 1 tuổi Siri. Trước đó anh đã nghỉ 9 tháng cùng với cô con gái lớn Lovis – giờ đã 3 tuổi.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-3
“Một nghiên cứu trên tạp chí Kamratposten đã cảnh báo rằng hầu hết trẻ em tìm đến mẹ khi chúng buồn và cố gắng tìm kiếm ai đó để nói chuyện khi buồn. Sau mẹ là họ hàng, anh chị em chứ không phải là bố. Vì thế tôi muốn các con tôi hiểu rằng tôi sẽ mang lại cảm giác an toàn cho chúng như khi chúng ở bên mẹ và cố gắng gắn kết hơn với con nhờ thời gian nghỉ ngơi này”.
Ingemar Olsen, 37 tuổi, chuyên gia tư vấn IT
Ingemar Olsen hiện đang nghỉ 9 tháng với con trai 1 tuổi Linus. Anh đã từng nghỉ 9 tháng với con trai lớn Joel – bây giờ đã 4 tuổi.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-4
“Sếp của tôi khuyến khích tôi nghỉ phép. Thời gian nghỉ phép đã cho tôi rất nhiều hạnh phúc và tôi đã hiểu biết tốt hơn về nhu cầu của các con tôi”.
Martin Gagner, 35 tuổi, quản trị tại Đại học Malmö
Artin Gagner đang nghỉ 6 tháng với con Matilda, 4 tuổi và Valdemar, 1 tuổi.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-5
“Tôi cảm thấy tội lỗi về việc không được ở nhà với Matilda nhiều như bây giờ với em nó. Tôi lo lắng về mối quan hệ của tôi và con khi tôi đã dành quá ít thời gian ở bên con khi nó chào đời. Tôi đang cố gắng thay đổi điều đó. Tôi sẽ ở bên các con nhiều hơn “.
Juan Cardenal,  34 tuổi, sinh viên thiết kế công nghiệp
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-6
“Tôi luôn luôn cảm thấy hạnh phúc vì đã có thể được nghỉ phép trong một thời gian dài như vậy. Nghỉ phép để làm bố đã thay đổi cách tôi nhìn vào cuộc sống. Tôi hạnh phúc khi nhìn thấy các con tôi học cách đi đứng, nói chuyện, và ăn hàng ngày”.
Michael Winblad, 35 tuổi làm việc tự do
Michael Winblad là nghỉ việc 9 tháng cùng với hai con Matisse, 2 tuổi và Vivianne, 5 tháng tuổi.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-7
“Tôi đã phải đấu tranh để có được một mối quan hệ tốt với các con tôi. Có sự chăm sóc của cha trong những năm đầu đời là rất quan trọng với lũ trẻ. Tôi may mắn có được người vợ chia sẻ điều này với mình”.
Urban North 32 tuổi chuyên gia tư vấn cơ sở hạ tầng
Urban North đang nghỉ 10 tháng với con trai của mình – cậu bé Holger.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-8
“Vợ tôi và tôi cố gắng chia sẻ công việc với nhau trong cuộc sống hàng ngày. Con trai chúng tôi đã không còn đóng bỉm từ khi 4 tháng tuổi. Những ngày đầu cả hai chúng tôi đều phải chăm con rất vất vả nhưng tôi rất tự hào về điều đó. Một ngày của tôi sẽ gồm công việc nấu ăn và chơi với con”.
Loui Kuhlau, 28, nghệ sĩ
Loui Kuhlau đang nghỉ 1 năm cùng với con trai Elling.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-9
“Chúng tôi đã không cần đến việc thảo luận xem ai sẽ ở nhà chăm con. Chúng tôi đã chia sẻ việc này một cách công bằng. Tôi đã có cơ hội ở nhà với con 1 năm, tôi đã hiểu con tôi là người như thế nào và nhu cầu của con tôi ra sao”.
Samad Kohigoltapeh, 32 tuổi, kỹ sư xây dựng
Samad Kohigoltapeh sẽ dành sáu tháng để ở nhà với với cặp song sinh Parisa và Leia.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-10
“Khi bạn quyết định để những đứa con chào đời thì đồng nghĩa với việc bạn có trách nhiệm nuôi dạy chúng. Tôi đã phải tranh luận với vợ để có được thời gian ở bên các con bởi vì tôi nghĩ việc có bố ở bên cạnh trong những năm đầu đời của những đứa trẻ là rất quan trọng”.
Ola Larsson, 41 tuổi, nhân viên mua bán
Oa Larsson đang nghỉ việc ở nhà với con trai Gustav trong 8 tháng.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-11
“Nhà nước cần phải tích cực hơn trong việc cung cấp những thông tin về lợi ích của việc cha mẹ có thể dành thời gian cho con. Đó thực sự là một món quà để tình cảm bố mẹ với con cái gắn bó hơn trong những năm đầu đời”.
Tjeerd van Waijenburg, 34 tuổi, nhân viên phát triển sản phẩm
Tjeerd van Waijenburg đang nghỉ với con trai Tim 1 năm.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-12
“Công ty của tôi khuyến khích tôi dành thời gian nghỉ ngơi cho Tim điều này khiến tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Tôi đang cân nhắc để dành thời gian nhiều hơn với con trong những năm đầu đời. Thật là xấu hổ nếu các ông bố không nhận ra giá trị và những lợi ích trong việc ban hành luật này”.
Andreas Bergström, 39 tuổi, nhân viên quản chế cấp cao
Andreas Bergström đã có mặt ở nhà kể từ khi con trai út của anh, Sam chào đời.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-13
“Con cái chúng tôi rất tin tưởng bố mẹ. Điều quan trọng là tôi có thể để an ủi các con tôi. Kể từ khi vợ tôi ngã bệnh do biến chứng sau sinh, tôi đã dành nhiều thời gian hơn để chăm sóc cho con và cô ấy. Tôi cho Sam bú bình rất giỏi”.
Marcus Bergqvist, 33 tuổi, kỹ sư xây dựng
Marcus Bergqvist hiện đang nghỉ 6 tháng cùng con trai lớn Ted và 8 tháng cùng con trai út Sigge.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-14
“Tôi đã cố gắng ở bên các con nhiều hơn, chia sẻ cùng với vợ của mình vì tôi nghĩ chúng rất cần tôi”.
Marcus Pranter, 29 tuổi, nhân viên bán rượu vang
Marcus Pranter đã dành 8 tháng với con trai.
tan-chay-voi-bo-anh-bo-thuy-dien-o-nha-cham-con-15
“Tôi nghĩ rằng quy định này là ngớ ngẩn. Sao phải đợi đến khi chính phủ cho phép thì bạn mới làm. Tôi và vợ chia sẻ trách nhiệm trong việc nuôi dạy con. Việc bạn dành thời gian bên con sẽ tăng cường sự gắn bó với con”.
Nguồn:buzzfeed

Leave a Reply

Or