Tắm nắng trước 8h không giúp bổ sung vitamin D

Khẳng định của bác sĩ Thục Lan đi ngược lại suy nghĩ của nhiều bố mẹ.

Nghiên cứu mới nhất của chuyên gia đầu ngành về xương khớp Hồ Phạm Thục Lan, nhà khoa học nữ Việt Nam vừa nhận giải thưởng L’Oréal – UNESCO khẳng định, tắm nắng trước 8h hầu như không có tác dụng gì.

tam-nang-khong-giup-bo-sung-vitamin-d

Bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Phạm Thục Loan, chuyên gia đầu ngành cơ xương khớp, người có nhiều công trình nghiên cứu về vitamin D đã được thế giới công nhận. Ảnh: T.P

“Quá trình sản sinh vitamin D cho cơ thể chỉ xảy ra tốt nhất khi bóng mặt trời trùng với bóng người. Khi đứng dưới ánh nắng mặt trời, bóng chúng ta càng nghiêng thì quá trình sản sinh vitamin D do ánh mặt trời càng giảm. Như vậy thời gian ánh nắng mặt trời giúp con người sản sinh vitamin D nhiều nhất là giữa trưa”, chuyên gia nói.

Giải thích việc thông tin của mình đưa ra đi ngược lại suy nghĩ của các bà mẹ có con nhỏ và khác với lời khuyên của nhiều bác sĩ Nhi khoa từ trước đến giờ, bà Lan khẳng định đó không phải là nghiên cứu của riêng bà mà tất cả các nghiên cứu về vitamin D trên thế giới đều thừa nhận.

“Sự thật này khiến các chuyên gia ung thư cho rằng tắm nắng buổi giữa trưa dễ bị ung thư da do tác dụng của tia cực tím. Chính vì thế, thời gian tắm nắng để giúp ích cho quá trình tạo nên vitamin được gia giảm xuống còn trong khoảng từ 9h đến 10h sáng hoặc từ 3h đến 4h chiều và thời gian tắm nắng chỉ nên kéo trong 5 đến 10 phút”, bà Lan nói.

Không chỉ trẻ nhỏ, vitamin D là yếu tố quan trọng với cả người đã trưởng thành, loại sinh tố này góp phần tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về truyền nhiễm, ung thư, tim mạch và giúp cho xương chắc khỏe… Tuy nhiên, các khảo sát cho thấy, ước tính có khoảng 1/3 dân số trên thế giới, trong đó có Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu vitamin D.

Theo khuyến cáo mới của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ, nhu cầu vitamin D hằng ngày để phát triển tốt cho xương, tùy theo lứa tuổi. Với trẻ sơ sinh đến một tuổi phải có ít nhất là 400 IU (đơn vị quốc tế tính cho lượng vitamin) nhưng không được vượt quá 1.000 IU mỗi ngày.

Từ một đến 18 tuổi, mỗi ngày cơ thể phải có từ 600-1.000 IU vitamin D nhưng lại không được được vượt quá 2.500 IU đối với trẻ từ một đến 3 tuổi; 3.000 IU đối với trẻ từ 4 đến 8 tuổi và không được vượt qua 4.000 IU với trẻ trên 8 tuổi.

Từ 19 đến 70 tuổi, lượng vitamin D mỗi ngày ít nhất là 600 IU, tốt nhất là 2.000 IU, riêng những người trên 70 tuổi, mức vitamin tối thiểu phải là 800 IU, tuy nhiên lượng vitamin D không được quá 4.000 UI mỗi ngày.

Người bị thiếu vitamin D sẽ dẫn đến nguy cơ loãng xương và gãy xương, tuy nhiên khi bắt đầu thiếu vitamin D, cơ thể lại thường không có biểu hiện cụ thể. Để đánh giá được tình trạng thiếu hay đủ vitamin D, cách duy nhất là thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán. Ngày nay, các phương pháp đo lượng vitamin trong cơ thể đã có thể cho kết quả chính xác giúp bác sĩ ra chỉ định điều trị ứng với từng bệnh nhân.

Ngoài tắm nắng, các loại thực phẩm như cá giàu chất béo, nấm, sữa, trứng cũng cung cấp vitamin D cho cơ thể nhưng chỉ được khoảng 5% nhu cầu mỗi ngày. Một số trường hợp quá thiếu vitamin D và cần bổ sung gấp, các bác sĩ có thể cho dùng thuốc theo phác đồ.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or