Tắm cho bé mùa đông: 6 nguyên tắc cần nhớ

Nếu vì mùa đông lạnh mà không tắm sẽ khiến bé khó chịu, ảnh hưởng đến vệ sinh cá nhân và sức khỏe bé. Nếu tắm bé không cẩn thận trong thời tiết lạnh thế này lại dễ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Chính vì lẽ đó mà việc tắm con thế nào để đảm bảo an toàn sức khỏe là một điều đáng lo lắng của cha mẹ.

6 nguyên tắc khi tắm bé trong mùa đông dưới đây các bố mẹ cần nắm rõ để bảo vệ bé nhé.

Mẹ cần tắm bé đúng cách trong mùa đông để giữ gìn sức khỏe của bé nhé. Ảnh minh họa: Getty Images

1. Tắm trong thời gian lý tưởng nhất

Tránh tắm cho bé sớm quá hoặc muộn quá trong ngày, cũng không tắm cho bé từ 11h – 13h. Thời gian lý tưởng nhất là từ 10h-10h30 hoặc từ sau 13h đến trước 16h.

Mùa đông, không nhất thiết phải ngày nào cũng tắm nhưng cần phải vệ sinh hàng ngày cho bé. Chỉ cần lau sạch cơ thể với nước ấm và đặc biệt chú ý vệ sinh và lau khô phần cơ thể từ dưới rốn tới chân.

Thời gian tắm cho các bé không kéo dài quá 5 phút kể từ khi cho bé chạm nước đến lúc cho bé ra khỏi chậu, để đảm bảo nước vẫn giữ đủ ấm cho bé. Và mùa đông chỉ cần tắm cho bé 2 – 3 lần/tuần là đủ.

2. Tắm từ dưới lên trên

Nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ trong mùa đông là tắm từ dưới lên trên. Mẹ hãy rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó, tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau cùng để tránh bé bị lạnh khi đang ướt.

Với bé nhỏ hơn 2 tuổi, hãy đặt một chiếc khăn mặt to ở trên ngực của bé và thường xuyên dội nhẹ nước ấm lên trên. Hoặc tốt hơn hết là có hai người tắm, một người kì cọ, một người dội nước ấm liên tục vào người bé.

3. Không nên tắm nước quá nóng

Dù trời lạnh đến đâu mẹ cũng không nên pha nước quá nóng cho bé tắm. Vì nước nóng sẽ có hại cho làn da mỏng manh của bé. Hơn nữa, nhiều bé thấy nước quá nóng lần sau sợ không dám tắm nữa.

Với bé trên 2 tuổi, mẹ có thể mua một cái chậu/thau to, thành cao để làm sao khi bé ngồi vào nước vừa phủ phần lớn cơ thể bé. Nước ấm vừa sẽ giúp bé không bị lạnh.

4. Bố mẹ tắm trước, con tắm sau

Bố mẹ nên tắm trước rồi mới đến bé, vì khi bố mẹ tắm sẽ làm cho hơi nước ấm vẫn còn đọng lại trong phòng nên phòng sẽ ấm hơn. Nếu thời tiết lạnh quá, mẹ cũng thế thể cho vào nước tắm một ít dầu tràm để cho bé ấm hơn.

5. Không để máy điều hòa nhiệt độ thổi vào người bé

Dĩ nhiên mẹ phải nhớ rằng, khi tắm cho bé phải tắm bằng nước nóng trong phòng kín gió. Nếu có điều kiện, tắm bé trong phòng có điều hòa hoặc quạt sưởi thì càng tốt. Trong trường hợp này mẹ nhớ không để điều hòa hay quạt sưởi chĩa thẳng vào người bé vì có thể làm con bị khô da thậm chí bị bỏng.

Trước khi tắm, mẹ có thể hơ quần áo con qua quạt sưởi, sau đó ủ vào trong khăn để giữ hơi ấm cho quần áo. Tắm xong mặc vào bé sẽ không bị rung mình.

6. Không cởi hết quần áo với bé nhỏ

Với bé dưới 2 tuổi, mẹ không nên cởi hết áo quần một lượt. Mẹ chỉ nên “tắm đến đâu, cởi đến đấy”. Mẹ tắm sạch chỗ nào rồi thì dùng khăn bông quấn ngay để khô và giữ ấm ngay chỗ đấy cho bé. Khi mặc quần áo cho con mẹ cũng làm theo “mặc đến đâu bỏ khăn đến đấy”.

Mẹ nên chuẩn bị sẵn khăn, quần áo, tất mũ của bé trước khi tắm. Lúc tắm không nên quá lâu. Khi bé ra khỏi nước cần lau khô và mặc quần áo vào thật nhanh nhé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or