Tam cá nguyệt thứ nhất và những điều mẹ cần biết

Tam cá nguyệt thứ nhất hay ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vô cùng nhạy cảm với cả mẹ và em bé trong bụng. Đây là lúc thai nhi mới thụ hình và mẹ sẽ cần thay đổi nhiều trong thói quen sinh hoạt của mình để đảm bảo an toàn cho con.

Ở giai đoạn này, cơ thể mẹ vừa nhận được “tín hiệu” về chuyện bầu bí và bắt đầu thay đổi để chuẩn bị cho hơn 9 tháng “mang nặng” sắp tới. Các hormone bên trong cơ thể mẹ có sự thay đổi mạnh mẽ và mẹ sẽ nhanh chóng cảm nhận được điều đó qua một số dấu hiệu điển hình: ốm nghén, ứa nước miếng, đi tiểu nhiều, tâm tính thất thường, nổi mụn, thèm ăn vặt… Đôi gò bồng đào của mẹ cũng sẽ trở nên nhạy cảm hơn và bắt đầu căng tròn ra trong khi núm vú và quầng vú lớn và sẫm màu hơn.

Hãy thử tưởng tượng cơ thể bạn là một bộ máy và bộ máy đó đang phải làm việc hết công suất cũng như thay đổi một phần không nhỏ kết cấu của mình để sẵn sàng nuôi dưỡng một mầm sống mới. Do đó, đừng lo lắng khi cảm thấy bản thân thường xuyên mệt mỏi, buồn ngủ và thiếu sức sống.

tam ca nguyet thu nhat 1

Một số mẹ bầu còn gặp tình trạng đau đầu và chóng mặt khi đứng lên, ngồi xuống vì lượng máu đến não có thể bị thiếu hụt hoặc do tình trạng đường huyết kém ổn định. Không phải mẹ bầu nào cũng tăng cân ngay từ tam cá nguyệt đầu tiên nhưng mức tăng từ 1kg đến 3kg là hoàn toàn bình thường, mẹ nhé.

Thông thường, phải đến khoảng tuần thứ 12 của thai kỳ, các mẹ mới bắt đầu lộ bụng. Mẹ nào sinh con thứ sẽ nhanh thấy bụng hơn mẹ sinh con đầu lòng. Thời điểm này, mẹ cần “tạm biệt” những bộ quần áo bó để chọn cho mình trang phục rộng rãi, thoải mái hơn. Bạn cũng nên bắt đầu tìm mua những chiếc áo ngực với kích cỡ lớn hơn ngay từ bây giờ. Thử tham khảo các bí quyết chọn áo ngực khi mang thai của Meonuoicon nhé.

Nếu mẹ mang thai ở tuổi 35 trở lên, nguy cơ sảy thai sẽ khá cao do khả năng gặp phải các bất thường nhiễm sắc thể. Mẹ sẽ cần siêu âm độ mờ da gáy cũng như thực hiện một số kỹ thuật xâm lấn nếu được bác sĩ chỉ định nhằm xác định trẻ có thể mắc hội chứng Down hay không.

MarryBaby

Leave a Reply

Or