Tác hại khôn lường khi trẻ hút thuốc lá thụ động nhưng người lớn chẳng mảy may để ý

Khi trẻ nhỏ hút thuốc lá thụ động sẽ dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm về hô hấp, thậm chí có thể bị đột tử.

Gây hen suyễn

Việc hít phải khói thuốc khiến sức trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trẻ em hít phải khói thuốc thụ động hay bị thở khò khè và lâu khỏi nếu bị cảm lạnh. Ngoài ra hút thuốc lá thụ động còn gây ra các triệu chứng khác bao gồm nghẹt mũi, nhức đầu, đau họng, kích ứng mắt và khàn giọng. Đặc biệt trẻ bị hen suyễn cực kì nhạy cảm với khói thuốc lá, vì khói thuốc có thể gây ra nhiều cơn hen hơn, dẫn đến tình trạng vô cùng nghiêm trọng.

Trẻ hút thuốc lá thụ động nguy hại tới tính mạng
Trẻ hút thuốc lá thụ động nguy hại tới tính mạng

Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh

Hội chứng trẻ chết đột tử cũng được biết như cái chết khi đang ngủ, được định nghĩa như cái chết bất ngờ của trẻ nhỏ mà không có bằng chứng về bất cứ sự ốm yếu của bào thai khi khám nghiệm tử thi.

Tỷ lệ đột tử ở trẻ em bị phơi nhiễm với thuốc lá trong quá trình bào thai cao hơn trẻ em khác từ 1,4 cho đến 8,5 lần.

Hút thuốc lá thụ động khiến trẻ bị hen suyễn
Hút thuốc lá thụ động khiến trẻ bị hen suyễn

Viêm đường hô hấp cấp tính

Viêm đường hô hấp cấp tính là bệnh cấp tính phổ biến nhất trong thời kỳ thơ ấu. Các bệnh hô hấp cấp tính có thể phân ra thành các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới (viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi).

Khói thuốc thụ động thấm vào đường dẫn khí và phế nang của phổi có thể gây bệnh hô hấp cấp tính và làm bệnh này nặng hơn do làm tăng phù nề và viêm của phổi.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or