Tác hại của việc sử dụng chất kích thích khi mang thai

Sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, các loại thực phẩm, đồ uống có chất kích thích khác không những có khả năng gây hại cho sức khỏe của mẹ mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển toàn diện của em bé trong bụng.

1. Tác hại của rượu bia đối với bà bầu

Việc sử dụng các loại đồ uống như rượu bia trong giai đoạn mang thai được nhiều chuyên gia y tế và dinh dưỡng cho là không tốt. Chất cồn trong rượu bia sẽ đi vào cơ thể qua cuống nhau thai, trực tiếp gây hại cho thai nhi.

Bạn chắc hẳn có thể dễ dáng nhận thấy tác hại của say rượu, bia đối với người bình thường do nó có tác động mạnh mẽ tới hệ thần kinh của người sử dụng. Trong khi đó phụ nữ đang mang thai là đối tượng vô cùng nhạy cảm, đặc biệt đối với chất cồn. Do đó tác hại do rượu bia gây ra đối với phụ nữ mang thai hẳn là nguy hiểm hơn bình thường.

Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng mình, mặc dù chỉ sử dụng một lượng nhỏ rượu bia khi mang thai đều có khả năng dẫn đến việc thai phát triển chậm hoặc có một số bộ phận dị dạng như đầu nhỏ, mắt to, cằm ngắn, lùn, thậm chí tứ chi và tim cũng dị dạng. Ngoài ra một số trường hợp trẻ có mẹ nghiện rượu bia sau khi chào đời có trí tuệ đần độn, bướng bỉnh, dễ mắc bệnh.

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã cho biết có sự liên quan giữa số lượng rượu bà bầu uống hàng ngày với sự chậm phát triển ở trẻ. Trong thời kỳ mang thai nếu bà bầu uống quá nhiều rượu sẽ khiến cho trẻ bị rối loạn các chức năng trong cơ thể. Chính vì vậy, dù bạn có sở thích uống rượu bia thì bạn cũng nên “kiềm chế” trong thời gian mang thai để tránh gây ra ảnh hưởng không tốt tới thai nhi nhé.

Tác hại của việc sử dụng chất kích thích khi mang thai

2. Tác hại của cocktail đối với bà bầu

Cocktail là một loại đồ uống có sức hấp dẫn không thể chối từ đối với một số người. Tuy nhiên một trong những thành phần quan trọng giúp tạo nên hương vị tuyệt vời của loại đồ uống này là sự pha trộn của nhiều loại đồ uống có cồn khác nhau.

Chính vì vậy, cũng giống như sử dụng rượu bia, sử dụng cocktail cũng vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe của người mẹ và sự phát triển toàn diện của em bé trong bụng. Nguyên nhân là nếu sử dụng nhiều loại đồ uống này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm về thể chất, làm giảm khả năng học hỏi, và gây trục trặc về tâm lý cho trẻ sau này. Vì vậy để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của con sau này mẹ bầu nên tạm ngừng sở thích của mình đối với loại đồ uống này một thời gian, ít nhất là trong giai đoạn thai nghén.

3. Tác hại của đồ uống có chứa caffeine đối với bà bầu

Do đặc điểm công việc phải thức nhiều vào ban đêm hay cần thật sự tỉnh táo vào buổi sáng, bạn dần dần trở thành một tín đồ của cà phê. Tuy nhiên khi mang thai, không nên duy trì chế độ uống cà phê thường xuyên là điều mà nhiều chuyên gia y tế và nhi học khuyên các mẹ bầu.

Một vài nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, uống hơn 4 cốc cà phê mỗi ngày có thể dẫn tới sảy thai, con nhẹ cân và cả thai chết lưu. Bên cạnh đó, chất caffeine trong cà phê còn có khả năng gây ức chế thần kinh khiến mẹ bầu bị tăng nhịp tim và áp lực máu dẫn đến mất ngủ và đau đầu…

Do vậy, bạn nên hạn chế sử dụng cà phê cũng như các loại thực phẩm có chứa caffeine như trà, cola, ca cao, các đồ uống có gas, chocolate…

4. Tác hại của thuốc lá đối với bà bầu

Ai cũng biết tác hại nặng nề do sử dụng thuốc lá gây ra cho cơ thể người sử dụng. Tuy nhiên ít người biết rằng khói thuốc lá cũng chính là một hiểm họa cũng nguy hiểm không kém cho sức khỏe con người. Trường hợp mẹ hút thuốc làm tăng nguy cơ thai chết lưu, thai phát triển chậm và bé sinh thiếu tháng.

Nguy hiểm hơn, nhiều minh chứng khoa học hay nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra, số người chết do sử dụng thuốc lá một cách thụ động như hít phải khói thuốc cao hơn nhiều so với người sử dụng trực tiếp thuốc lá. Chính vì vậy, nếu như trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu người chồng hoặc những người xung quanh bạn hút thuốc lá mẹ hít phải khói thuốc lá (hút thuốc lá thụ động) cũng gây ảnh hưởng trầm trọng đến con như gây ra hiện tượng sảy thai, lưu thai hay quái thai…

Leave a Reply

Or