Tác hại của đòn roi đối với trẻ nhỏ

Nhiều bậc cha mẹ hiện nay vẫn sử dụng đòn roi làm cách để dạy con. Thế nhưng, theo các nghiên cứu mới đây thì phương pháp dạy con này không những không hiệu quả mà còn có ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

1. Trẻ bị tổn thương tâm lý

Theo kết quả nghiên cứu vừa mới được công bố trong Tạp chí Hiệp hội Y tế Canada của các nhà khoa học Canada, nghiên cứu này được tổng hợp từ các nghiên cứu liên quan trong suốt 20 năm qua và theo ông Joan Durant – một giáo sư tại trường Đại học Manitoba, cũng là một trong những nhà nghiên cứu khoa học cho rằng, có rất nhiều bằng chứng chứng minh trẻ thường xuyên bị đánh đòn sẽ bị tổn thương tâm lý lâu dài.

tác hại của đòn roi

2. Làm giảm trí thông minh ở trẻ

Khi so sánh chỉ số IQ trung bình của những đứa trẻ thường bị bố mẹ dạy dỗ bằng đòn roi với những đứa trẻ khác, các nhà khoa học thuộc Trường đại học New Hampshire đã phát hiện ra rằng chúng có chỉ số IQ thấp hơn so với các đứa trẻ khác.

Các nhà khoa học cho biết phương pháp giáo dục của cha mẹ không chỉ giúp hình thành nên nhân cách của đứa trẻ sau này mà còn có tác động rất lớn đến sự phát triển và hoàn thiện khả năng tư duy của não bộ.

3. Trẻ mắc chứng căng thẳng, lo sợ

Những đứa trẻ sống trong những gia đình mà cha mẹ thường hay áp đặt, bắt chúng phải làm theo những gì bố mẹ muốn hoặc trong những gia đình có hiện tượng bạo lực, lạm dụng trẻ em… tỷ lệ trẻ bị mắc stress, hoặc chứng căng thẳng, lo sợ là khá cao.

tác hại của đòn roi

4. Trẻ trở nên hung hăng hơn

Kết quả thu được từ một cuộc nghiên cứu lớn của trường Đại học Columbia ở New York đã chỉ ra, trẻ bị đánh lúc 5 tuổi thường trở nên hung hăng và sau này, chúng tỏ ra vô kỉ luật ở trường học và có khả năng về từ vựng kém hơn những trẻ khác.

Giáo sư Michael MacKenzie, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết: “Hầu như đứa trẻ nào cũng đều bị đánh ở một vài thời điểm nào đó. Đó là do không có sự kết nối giữa cha mẹ và con cái.”

Cuộc nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Columbia được thực hiện với sự tham gia của 1.900 trẻ em đến từ 20 thành phố của nước Mỹ. Các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu về việc các bậc cha mẹ có đánh con mình hay không và mức độ thường xuyên như thế nào khi bé ở độ tuổi từ 3 đến 5. Các nhà nghiên cứu cũng ghi lại hành vi ngỗ nghịch của trẻ và thái độ của trẻ sau khi bị đánh.

Số liệu thu được đó là có 57% các bà mẹ và 40% các ông bố cho biết, họ đã từng đánh con khi trẻ 3 tuổi. Tỉ lệ đó giảm xuống còn 52% các bà mẹ và 33% các ông bố đánh con ở tuổi lên 5. Điều đáng lo là ở độ tuổi lên 5 trẻ trở nên hung hăng hơn và cư xử tồi hơn sau khi bị đánh.

Thay vì la mắng đánh đập, cha mẹ nên bình tĩnh lắng nghe nỗi niềm, quan điểm của trẻ. Nếu chúng làm sai thì cần chỉ bảo, giải thích cụ thể cho trẻ hiểu điều gì đang xảy ra, để từ đó trẻ ý thức được việc mình làm là sai trái và cố gắng sửa chữa. Hoặc cũng có thể áp dụng một số biện pháp trừng phạt nhẹ nhàng không gây tổn thương mà khiến trẻ nhớ lâu thì hiệu quả hơn một trận “mưa” roi.

 

 

theo: phunutoday

13 thoughts on “Tác hại của đòn roi đối với trẻ nhỏ

Leave a Reply

Or