Tác dụng tốt của cải xoong với mẹ bầu

Trời lạnh cây cải xoong phát triển vào mùa. Cải xoong là loại rau ngon và lành, đặc biệt còn rất tốt cho phụ nữ mang thai. Trong cải xoong có rất nhiều dưỡng chất thiết yếu bổ sung cho sức khỏe bà bầu.
Dinh dưỡng thiết yếu cho bà bầu

Cải xoong chứa một lượng đáng kể sắt, canxi và axit folic cùng với các vitamin A và C,… là thực phẩm rất thích hợp với bà bầu. Ăn cải xoong có tác dụng tốt giúp bảo vệ sức khoẻ, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống oxy hóa, chống độc, chống ung thư… Bên cạnh đó, với một hàm lượng chất carotenoid, lutein và zeaxanthin cao, cải xoong giúp bảo vệ đôi mắt của bạn.

Cải xoong còn có hàm lượng chất iodine cao, rất quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp. Canxi trong cải xoong giúp xương và răng chắc khỏe. Đặc biệt, cải xoong giúp phụ nữ mang thai có nhiều sữa.

Trị tàn nhang, thâm nám

Với các chất chống oxy hóa và chất sắt có trong thành phần dinh dưỡng, cải xoong là một loại rau giúp hồi sinh làn da rất tốt. Chất chống oxy hóa làm giảm viêm và giảm kích thước lỗ chân lông, còn sắt thì cung cấp các yếu tố cần thiết làm cho da sáng lên. Đặc biệt, bà bầu có thể xóa tan nỗi lo bị thâm nám với cải xoong, vì loại rau này chữa trị thâm nám rất hiệu quả.

Cách làm như sau: 20g cải xoong tươi, 1 thìa cà phê mật ong. Cải xoong rửa sạch, để ráo, giã nhỏ trộn với mật ong, tất cả cho vào miếng vải mềm, sạch. Ngày bôi chỗ tàn nhang 2 lần vào buổi sáng và chiều rồi để khô và lau sạch. Dùng đến khi nốt nhang mờ dần. Thực hiện đều đặn như vậy sẽ giúp làm mờ đáng kể các vết tàn nhang trên da bạn.

Giúp bà bầu giảm chứng táo bón

Hormone thai kì progesterone gây dãn và giảm hoạt động của nhu động ruột, đó là nguyên nhân gây ra táo bón ở bà bầu. Điều này thật không dễ chịu chút nào. Để cải thiện tình hình, hãy bổ sung thêm cải xoong vào thực đơn hàng ngày nhé! Với cải xoong, hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ được cải thiện tốt, cải xoong chứa nhiều chất xơ giúp giảm táo bón đáng kể. Loại rau này cũng giúp quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động tốt.

Chữa ho an toàn

Thật không may nếu bạn bị ho khi đang mang thai, do ảnh hưởng đột ngột từ thời tiết hoặc do kích ứng nhẹ đường hô hấp. Việc dùng thuốc là hạn chế vì nó có thể ảnh hưởng tới em bé. Hãy sử dụng cải xoong như một phương thuốc hiệu nghiệm và an toàn tuyệt đối như sau: cho vào nồi một chén nước và một nắm cải xoong rồi đun sôi. Sau đó, bỏ bã và uống phần nước, mỗi ngày uống 3 lần.

Ngoài ra, cải xoong còn có tác dụng thanh nhiệt: Vào mùa khô hanh, mùa hè nhiều người mắc bệnh nhiệt lợi, lưỡi, môi, trong khoang mũi có mụn nhọt. Ăn canh rau cải xoong có tác dụng thanh nhiệt rất tốt.

Phòng tránh thiếu sắt và canxi cho bà bầu

Ở tháng thứ 6, thai nhi sinh trưởng rất nhanh, khi đó lượng canxi của người mẹ được thai nhi hấp thụ rất nhiều, rất dễ bị thiếu. Nếu lượng canxi không đủ thì sau này đứa trẻ sinh ra rất dễ bị loãng xương, đau răng hoặc viêm lợi và thai nhi cũng dễ bị gù lưng bẩm sinh. Trong quá trình dưỡng thai, bà bầu chú ý phải cung cấp lượng canxi vừa đủ.

Phụ nữ mang thai 5 – 6 tháng cũng rất dễ phát sinh bệnh thiếu máu, vì lượng máu và sắt cần cho thai nhi sẽ tăng lên gấp đôi. Thiếu sắt đối với phụ nữ mang thai hay thai nhi đều rất nguy hiểm, làm cho thai nhi sinh trưởng chậm…Vì vậy, người mẹ mang thai cần hấp thụ một lượng sắt cần thiết.

Chỉ cần trong khi ăn uống, người mẹ có ý thức tăng cường hàm lượng chất sắt, canxi thì có thể dự phòng được bệnh thiếu các chất canxi, sắt. Ngoài các thực phẩm như thịt nạc, thịt gia cầm, gan và tiết động vật cùng các loại trứng, hạt vừng, bột,… cải xoong cũng chứa nhiều sắt, canxi, vitamin C, rất có lợi cho sự bổ sung chất sắt và canxi trong cơ thể người mẹ và thai nhi

Bổ sung vitamin K

Ở trẻ sơ sinh, sự thiếu hụt vitamin K dẫn đến nguy cơ xuất huyết não, màng não với những di chứng nặng nề về thần kinh sau này. Để phòng tránh, nên bổ sung vitamin K cho thai phụ ngay từ thời kỳ mang thai, bằng cách ăn nhiều loại rau xanh, thực phẩm giàu vitamin K như cải xoong, cải bắp, su hào, xà lách…

Món ngon với cải xoong

Bạn có thể làm khá nhiều món ngon với loại rau hữu ích này như nấu canh cá, canh thịt nạc, cải xoong xào thịt bò,…Đơn giản hơn, bạn chỉ cần luộc hay xào với tỏi cũng rất ngon.

Canh cải xoong nấu thịt nạc: Thịt nạc (bò hoặc lợn) băm nhỏ, ướp chút gia vị. Rau cải xoong nhặt sạch, rửa kĩ. Cho dầu ăn vào nồi đun nóng, bỏ thịt băm vào xào kĩ rồi thêm nước lạnh, đun sôi. Cho rau vào, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Cải xoong xào thịt bò: Thịt bò bắp hoặc thăn thái mỏng, ướp gừng, tỏi, gia vị; cà chua bổ cau. Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn. Phi thơm tỏi, sau đó cho thịt bò và cà chua vào xào gần chín. Trút thịt bò ra đĩa. Tiếp tục phi thơm tỏi, cho rau vào xào. Nêm 1 chút gia vị và đảo đều trên lửa lớn. Khi rau gần chín, cho thịt bò xào chung. Nêm lại gia vị rồi tắt bếp. Món này nên ăn nóng vì khi nguội rau sẽ tóp lại và dai.

Canh cải xoong – cá chép: Cá chép làm sạch, cho vào nồi luộc chín. Gỡ thịt cá để riêng, giã xương và đầu giã rồi cho nước vào lọc, dùng nước lọc nấu canh cho ngọt. Đun sôi nước, cho thịt cá vào nấu. Thêm rau rồi nêm gia vị vừa ăn, tắt bếp. Món này cũng không nên để nguội quá sẽ có vị tanh.

Lưu ý khi ăn cải xoong:

– Salad cải xoong cũng khá ngon và tốt, tuy nhiên lại không tốt cho bà bầu vì thời gian này bạn cần ăn chín, uống sôi.

– Vì rau có vị mằn mặn nên bạn chú ý nêm nếm gia vị, tránh để món canh bị mặn nhé!

– Không ăn cùng với hải sản: Cải xoong chứa nhiều vitamin C, khi kết hợp với các loại hải sản sống sâu dưới đáy nước như tôm, sò, hến vốn chứa rất nhiều Asen hóa trị 5. Nó sẽ biến chất tạo ra một chất độc có hại cho cơ thể.

– Không ăn quá nhiều: Bất cứ thực phẩm gì cũng không nên lạm dụng. Cải xoong có tác dụng lợi tiểu, vì thế bà bầu ăn nhiều sẽ không tốt chút nào vì nó có thể gây mất nước. Có rất nhiều loại rau khác ngon và bổ dưỡng, vì thế hãy thay đổi để có thực đơn phong phú và hợp lí.

theo: kienthucgiadinh

One thought on “Tác dụng tốt của cải xoong với mẹ bầu

Leave a Reply

Or