Tác dụng phụ khiến mẹ bầu ‘ngượng chín mặt’

Són tiểu, ngứa ngáy, ra nhiều khí hư… là những tác dụng phụ khá thường xuyên trong thai kỳ.

Trong 9 tháng mang thai, ngoài niềm hạnh phúc sắp được lên chức mẹ, chị em cũng phải chịu đựng những tác dụng phụ mà nhiều khi khiến mẹ đỏ mặt.

Rốn “lồi”

Khi thai nhi phát triển, vòng bụng của thai phụ sẽ lớn dần lên điều đó kéo theo việc rốn của các mẹ nhô lên và lồi ra bằng với mặt bụng. Mẹ bầu thấy lúng túng không biết giấu nó như thế nào. Các mẹ không có gì phải lo lắng vì em bé của bạn đang phát triển bình thường.

Lời khuyên:

Khi mẹ bầu thấy ngứa rốn có thể vì chúng bị cọ xát với quần áo thì nên xoa nhẹ hoặc bôi 1 chút kem làm mềm da. Luôn vệ sinh rốn sạch sẽ. Sau khi sinh, rốn của bạn sẽ trở lại bình thường nên không có gì phải lo lắng.

Trong trường hợp rốn lồi có các dấu hiệu bất thường khác, mẹ bầu cần kiểm tra để tránh trường hợp thoát vị rốn có thể xảy ra.

Tiết sữa non

Việc tiết sữa non cho thấy tuyến sữa của bạn đã sẵn sàng để dành cho bé yêu những giọt sữa đầu tiên. Nồng độ hormone prolactin tăng lên, nhất là trong giai đoạn cuối thai kì có thể kích thích tuyến vú tiết ra sữa non.

Ngoài ra, những công việc hàng ngày như tắm rửa, thay quần áo, vệ sinh vùng ngực hoặc quan hệ tình dục cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng tiết sữa non.

Lời khuyên:

Mẹ bầu nên để sẵn một vài tấm lót sữa trong túi để sử dụng khi cần thiết. Nên thay áo lót thường xuyên, tránh ẩm ướt vùng ngực có thể gây mẩn ngứa.

Són tiểu, ngứa ngáy, ra nhiều khí hư… là những tác dụng phụ khá thường xuyên trong thai kỳ. (ảnh minh họa)
Són tiểu, ngứa ngáy, ra nhiều khí hư… là những tác dụng phụ khá thường xuyên trong thai kỳ. (ảnh minh họa)

Ra nhiều khí hư

Nồng độ estrogen tăng, đặc biệt là trong 3 tháng cuối là nguyên nhân gây ra nhiều khí hư ở mẹ bầu.

Các chị em nên quần lót có chất liệu bông mềm, khô thoáng và thay quần lót thường xuyên. Khi ra ngoài, mẹ bầu có thể sử dụng băng vệ sinh hàng ngày, nhưng không nên lạm dụng và dùng trong thời gian dài.

Lời khuyên:

Nếu khí hư ra nhiều kèm theo có mùi hôi, màu đậm, mẹ bầu nên đi khám chuyên phụ khoa để chắc chắn mình không bị nhiễm nấm, viêm âm đạo hoặc mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nếu mẹ bầu bị các bệnh này cũng đừng hoảng sợ nếu vì bác sĩ sẽ kê thuốc kháng sinh phù hợp để điều trị dứt điểm.

Mụn trứng cá

Những thay đổi nội tiết ở thai phụ làm gia tăng sự hoạt động của các bã nhờn gây nên hiện tượng mụn.

Không nên tự ý sử dụng các thuốc trị mụn, đặc biệt là thuốc có thành phần axit salicylic hoặc benzoyl peroxide trong thời kỳ mang thai. Nên hỏi ý kiến bác sĩ về loại thuốc phù hợp với phụ nữ mang thai.

Lời khuyên:

Sử dụng sữa rửa mặt có độ tấy rửa nhẹ. Mẹ bầu nên đặp mặt nạ tuần/lần để làm se khít lỗ chân lông.

Sau khi sinh hiện tượng này sẽ biến mất hoặc khi hormone nội tiết được cân bằng trở lại Nếu bạn thấy mất tự tin trong giao tiếp có thể dùng kem che khuyết điểm có thành phần tự nhiên khi trang điểm.

Tiểu són

Hiện tượng này xảy ra là do vùng cơ đáy xương chậu bị căng ra trong suốt thời gian mang bầu. Nó phải nâng đỡ bụng bầu và trọng lượng mỗi ngày một to của thai nhi. Các cơ xương đáy chậu thay đổi khi xuất hiện một áp lực tác động lên bụng bầu, như khi bạn ho hoặc cúi xuống, làm thay đổi hoạt động của đường dẫn nước tiểu. Kết quả, vài giọt nước tiểu sẽ bị thoát ra ngoài một cách không thể kiểm soát.

Són tiểu có thể xuất hiện vào bất kỳ khoảng thời gian nào nhưng thường tập trung vào giai đoạn cuối của thai kỳ.

Bước sang tháng thứ 6, trọng lượng của thai nhi gây sức ép lên bàng quang. Đôi khi mẹ bầu thấy ngượng ngùng vì mình tiểu són ra quần mà không thể kiểm soát mỗi khi hắt hơi hoặc cười to.

Lời khuyên:

– Tích cực tập bài tập Kegel sẽ giúp cải thiện các cơ xương chậu.

– Hạn chế uống quá nhiều nước khi đến chỗ đông người.

– Mang theo băng vệ sinh và thay thường xuyên.

– Nếu tình trạng nặng hơn hoặc bạn bị đau hay rát khi đi tiểu, đi khám bác sĩ để loại trừ bị nhiễm trùng đường tiết niệu.

Buồn nôn

Trong thời gian mang thai, có 85% phụ nữ đã trải qua các mức độ buồn nôn khác nhau. Thậm chí một số bà bầu trong ngày luôn cảm thấy buồn nôn . Dân gian hay gọi hiện tượng này là ốm nghén. Nguyên nhân là do sự gia tăng các hormone đặc biệt là estrogen và progesterone

Lời khuyên:

– Mẹ bầu hãy luôn để trong túi vài chiếc kẹo gừng để ngậm hoặc trà gừng uống nóng.

– Ăn nhẹ vào bữa đêm để bụng không bị rỗng qua đêm.

– Chuẩn bị những túi nilong nhỏ, kẹo bạc hà trong túi xách khi đi ra ngoài, đề phòng cơn buồn nôn đột ngột xuất hiện.

– Đừng ngại ngần chia sẻ với đồng nghiệp khi bạn có cảm giác buồn nôn và không thể tiếp tục công việc. Mọi người sẽ tạo điều kiện để bà bầu được nghỉ ngơi khi đó.

– Sau tuần mang thai thứ 12 hoặc 14 ( sau 3 tháng đầu), mẹ bầu sẽ giảm dần hiện tượng này. Ngược lại, nếu việc nôn, ói khiến các mẹ mệt mỏi, không ăn uống được gì dẫn tới việc cơ thể mất nước và thiếu dinh dưỡng thì nên nhờ sự tư vấn của thầy thuốc.

– Mẹ bầu có thể được phép sử dụng vitamin B6 hoặc các loại thuốc chứa liều lượng sắt thấp để làm giảm buồn nôn.

Trong thời gian mang thai, có 85% phụ nữ đã trải qua các mức độ buồn nôn khác nhau. (ảnh minh họa)
Trong thời gian mang thai, có 85% phụ nữ đã trải qua các mức độ buồn nôn khác nhau. (ảnh minh họa)

Ngứa đầu ti

Khi người phụ nữ mang thai, sự thay đổi ở tuyến nội tiết sẽ kích thích các hormone làm gia tăng sự lưu thông máu. Đồng thời kích thước mô cơ vùng ngực cũng thay đổi. Điều này có thể nhận thấy sau một vài tháng đầu tiên của thai kì, các mẹ bầu sẽ thấy kích thước bầu ngực to hơn, đôi khi thấy ngứa ran quanh đầu nhũ hoa hay quầng vú. Vì đây là vùng da nhạy cảm trên cơ thể phụ nữ.

Lời khuyên:

– Chọn mua áo ngực dành riêng cho thai phụ. Mẹ bầu cùng nên thay đổi kích thước áo phù hợp từng giai đoạn của thai kì. Sử dụng áo ngực là chất liệu cotton để dễ thấm hút mồ hôi.

– Không nên mặc các kiểu áo bó sát, vải tổng hợp pha len hoặc cashmere có thể gây cọ ngứa vùng ngực.

– Vệ sinh sạch sẽ núm vú, quầng vú bằng bông gòn để loại bỏ chất bẩn tích tụ ở đầu nhũ hoa.

– Sau khi tắm, nên thoa kem dưỡng da giàu vitamin E để dưỡng ẩm và giảm ngứa.

– Nếu mẹ bầu bị ngứa nặng dẫn tới mẩn đỏ cả 2 đầu vú thì nên đi kiểm tra để xác định có bị nhiễm trùng hoặc các khối u hay không.

Ợ nóng và “xì hơi”

Khi thai nhi ngày càng phát triển, vùng bụng của bà bầu sẽ bị chèn ép khiến quá trình tiêu hóa trở nên khó khăn. Khi ăn các thức ăn có chứa nhiều axit, dạ dày phải co bóp và tiết ra dịch vị, sau đó chúng bị đẩy ngược lên thực quản.

Mẹ bầu có thể cảm nhận việc ợ hơi giống như một luồng khí nóng, thoát lên từ lồng ngực, sau đó lan tới cổ họng và trào vào khoang miệng. Các mẹ còn thấy có vị chua và cảm giác buồn nôn kèm theo.

Việc ăn các thực phẩm như táo, lê, súp lơ, đậu, và bông cải xanh có thể gây đầy hơi. Hoặc các đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ, kem tươi cũng là nguyên nhân gây tình trạng ợ nóng hoặc xì hơi.

Lời khuyên:

– Trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên lựa chọn các thực phẩm một cách kĩ càng.

– Nên ăn làm nhiều bữa nhỏ.

– Tránh ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ như bánh mì kẹp thịt, gà rán, đồ uống có ga.

– Sau bữa ăn, nên đi bộ 20 phút mỗi ngày (nếu như việc này không ảnh hưởng tới thai nhi).

– Khi ngủ, các mẹ có thể gối cao đâu, gác hai chân lên một vài chiếc gối để làm giảm áp lực lên ruột.

– Việc ợ nóng hoặc đánh hơi là việc bình thường ở các thai phụ. Nhưng nếu tình trạng này nặng lên, khiến mẹ bầu lo lắng thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ. Họ sẽ chỉ định những đơn thuốc phù hợp cho các mẹ.

Rặn ra phân

Nhiều mẹ bầu băn khoăn, lo lắng không biết trong lúc sinh liệu mình có rặn cả ra phân hay không? Thực tế, trước khi lên bàn sinh, các bác sĩ sẽ thụt hậu môn cho thai phụ cho sạch sẽ.

Tuy nhiên, nếu chị em vẫn rặn ra chút phân thì có thể lý giải do đầu em bé chuẩn bị chui ra. Lúc này trực tràng của bạn sẽ bị san phẳng và mọi thứ có trong đó có sẽ bị tống ra ngoài, nên nếu có rặn ra chút phân lúc này, các mẹ cũng không có gì phải xấu hổ vì các nữ hộ sinh sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Theo Khampha

Leave a Reply

Or