Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày có thể bạn chưa biết

Nhiều chị em đã lựa chọn viên uống tránh thai là biện pháp tránh thai cho bản thân.Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ những tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày mà mình đang sử dụng.

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY

Thuốc tránh thai hàng ngày là một trong nhiều biện pháp tránh thai được chị em lựa chọn. Nếu sử dụng thuốc đúng hướng dẫn, hiệu quả tránh thai có thể trên 98%. Thuốc có khả năng ngăn cản sự rụng trứng, làm mỏng niêm mạc tử cung khiến trứng được thụ tinh không thể làm tổ. Ngoài ra, thuốc còn làm đặc chất dịch ở cổ tử cung ngăn tinh trùng đi qua, đồng thời làm giảm sự hoạt động của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Hiện nay trên thị trường có 2 nhóm thuốc tránh thai hàng chính là thuốc có chứa hormone estrogen và progestrogen (28 viên) và thuốc chỉ chứa duy nhất estrogen (loại 21 viên).

tac dung phu cua thuoc tranh thai hang ngay co the ban chua biet - 1

Thuốc tránh thai có nhiều tên thương mại khác nhau, hình thức sản xuất khác nhau nhưng có chung hoạt chất để ngừa thai. (ảnh minh họa)

TÁC DỤNG PHỤ CỦA THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY

Thuốc tránh thai là một loại thuốc nội tiết, khi mới sử dụng chị em có thể gặp phải một số tác dụng phụ dưới đây:

Xuất huyết âm đạo

Hiện tượng này thường trong 3 tháng đầu chị em dùng thuốc sau đó sẽ giảm dần. Nếu bạn thấy tình trạng ra máu nhiều bất thường, nên dừng thuốc và đi khám sản khoa.

Buồn nôn

Do hàm lượng hormone estrogen tăng cao khiến dạ dày bị kích ứng làm chị em mới dùng thuốc có cảm giác buồn nôn. Đặc biệt trường hợp nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai loại 21 viên chỉ chứa estrogen tình trạng buồn nôn sẽ rõ rệt và mạnh hơn. Tuy nhiên, chỉ 3-4 ngày sau bạn sẽ ổn định và hiện tượng này biến mất.

Đau bầu ngực

Khoảng 1-2 tuần sau uống thuốc tránh thai, nhiều chị em sẽ thấy vòng ngực to hơn và có cảm giác đau nhẹ. Nếu bạn dùng thuốc tránh thai chứa progesti sẽ dễ gặp triệu chứng này. Tuy nhiên, khi cơ thể thích nghi với việc bạn sử dụng thuốc tránh thai, hiện tượng này sẽ không còn.

tac dung phu cua thuoc tranh thai hang ngay co the ban chua biet - 2

Sau một thời gian uống thuốc tránh thai hàng ngày nhiều chị em tăng cân rõ rệt. (Ảnh minh họa)

Tăng cân

Nếu bạn thuộc tuýp phụ nữ dễ tăng cân, hãy thận trọng khi uống thuốc tránh thai. Vì đây là một trong số tác dụng phụ của thuốc tránh thai dễ nhận thấy. Khi lượng estrogen trong cơ thể tăng cao sẽ kích thích sự thèm ăn và giữ nước trong cơ thể từ đó khiến chị em tăng cân nhanh chóng. Có thể thấy những người phụ nữ dùng thuốc tránh thai lâu dài có vòng 1 và vòng 3 khá lớn.

Đau đầu

Một số loại thuốc tránh thai có thể làm sụt giảm lượng estrogen trong cơ thể khiến chị em bị đau đầu hoặc đau nửa đầu. Trong tháng đầu tiên uống thuốc, tình trạng đau đầu diễn ra nhiều làm một số chị em thấy khó chịu và mệt mỏi nhưng sẽ được cải thiện trong những tháng tiếp theo.

Nhiễm nấm âm đạo

Các hormone trong cơ thể bị xáo trộn, đặc biệt là estrogen và progesterone làm tăng nguy cơ bạn bị viêm nhiễm âm đạo. Nếu nồng độ hormone estrogen cao hơn có thể gây nhiễm nấm men.

Dễ bị trầm cảm

Các chuyên gia y tế khuyến cáo những phụ nữ có tiền sử trầm cảm không nên lựa chọn biện pháp tránh thai dùng thuốc. Các chất nội tiết trong thuốc tránh thai có thể gây rối loạn các chất dẫn truyền thần kinh khiến tình trạng trầm cảm dễ tái phát.

tac dung phu cua thuoc tranh thai hang ngay co the ban chua biet - 3

Thuốc tránh thai có những tác dụng phụ nhất định, chị em nên cân nhắc về việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để tránh thai. (Ảnh minh họa)

Rối loạn kinh nguyệt

Trong thời gian đầu uống thuốc, nhiều chị em nhận thấy rõ tác dụng phụ của thuốc tránh thai là bị rối loạn kinh nguyệt. Bạn có thể mất kinh, chậm kinh, rong kinh. Chị em cần bình tĩnh để xem xét nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt và có thể đi khám phụ khoa để yên tâm hơn.

Để hạn chế tác dụng phụ của thuốc tránh thai, chị em cần lựa chọn cho mình loại thuốc tránh thai phù hợp, có uy tín. Tuân thủ việc uống thuốc đều đặn, đúng giờ. Việc quên uống thuốc, lúc uống lúc không có thể gây rối loạn kinh nguyệt. Những người có bệnh mãn tính, đặc biệt là bệnh ở cơ quan sinh dục, viêm vú, ung thư vú không nên sử dụng thuốc tránh thai

Theo Lan Hương (Tổng hợp) (Khám Phá)

Leave a Reply

Or