Sữa nào an toàn cho trẻ?

Trong những ngày qua, sự cố sữa nhập khẩu có chứa bột đạm whey nhiễm khuẩn Clostridium botulinum có thể gây liệt cơ hô hấp khiến hàng triệu gia đình rất hoang mang. Vậy vi khuẩn nhiễm trong bột đạm whey nguy hiểm thế nào và sữa nào thì an toàn cho trẻ?
Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia nhằm giúp bạn đọc giải tỏa được những thắc mắc trên.
Sữa nào an toàn cho trẻ? 1

Thưa PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, xin tiến sỹ cho biết những thông tin cụ thể về bột đạm Whey?

Bột đạm Whey hay còn gọi là Whey protein, là một trong hai loại protein có trong sữa, một loại khác là casein protein. Bột đạm Whey là sản phẩm của quá trình chuyển hóa từ sữa bò sang phomat. Whey protein cung cấp cho cơ thể những chất cần thiết để sản sinh ra Amino acid để xây dựng cơ bắp, ngoài ra nó cũng đóng vai trò như một chất giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.
Whey protein concentraten (WPC) là loại bột có được từ quá trình sấy, siêu lọc Whey lỏng và chứa từ 35% đến 80% protein tinh khiết,. Bột whey protein concentrate có giá thị trường rẻ hơn các loại nguyên liệu bột sữa khác nhưng có hàm lượng protein cao nên còn được dùng để bổ sung nhằm đảm bảo hàm lượng protein trong các sản phẩm từ sữa.
Còn vi khuẩn nhiễm trong Whey protein của Fonterra là gì, mức độ  nguy hiểm đến đâu, thưa Tiến sỹ?
Theo thông báo của hãng Fonterra, họ có các lô hàng bột đạm whey WPC80 bị nhiễm loại khuẩn Clostridium botulinum.  Đây là vi khuẩn kỵ khí tuyệt đối có khả năng sinh nha bào khi môi trường sống bất lợi, nha bào của chúng có sức đề kháng rất cao và khó bị tiêu diệt. Clostridium botulinum có khả năng sinh độc tố mạnh trong  thực phẩm  gây ra chứng ngộ độc gây nguy hiểm cho tính mạng người sử dụng,. Nhưng độc tố của chúng dễ bị mất hoạt tính bởi nhiệt độ 600C trong 30 phút. Đây là điểm yếu của độc tố Clostridium botulinum mà chúng ta nên biết để áp dụng phòng ngừa bệnh.
Tiến sỹ có thể cho biết Whey protein được cung cấp trong những loại thực phẩm nào, trong những loại sữa nào?
Thường bột đạm whey được sử dụng như một nguồn thực phẩm bổ sung, đặc biệt dành cho các vận động viên muốn tăng cường sức khỏe, tăng cơ bắp nhưng không muốn tăng cân. Người ta cũng thường bổ sung Whey protein vào các loại thực phẩm dinh dưỡng để giảm cân hay bổ sung Whey potein vào sữa công thức dành cho trẻ nhỏ nhằm tăng sức đề kháng và hỗ trợ hệ miễn dịch.
Người ta thường không sử dụng Whey protein đối với sữa nước vì có thể sử dụng sữa tươi, sữa nguyên liệu để cung cấp đầy đủ hàm lượng protein tối thiểu theo quy định. Tuy nhiên cũng có trường hợp, để có đủ hàm lượng Protein tối thiểu, người ta sử dụng Whey protein concentraten (WPC) để tiết kiệm chi phí như nói ở trên.
Được biết, trong thời gian vừa qua, nhóm nghiên cứu của bà đã hợp tác với một hãng sữa nội để phát triển nên công thức sữa S+ dành riêng cho trẻ em Việt Nam. Vậy công thức này được ứng dụng vào loại sữa nào, trong sữa có bổ sung bột đạm whey không?

Trên thực tế, chúng tôi xây dựng công thức S+ dựa trên các kết quả nghiên cứu trong nhiều năm qua về thực trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam. Việc nghiên cứu để đưa ra sản phẩm dinh dưỡng, hay bữa ăn đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị là việc chúng tôi phải làm hàng ngày và cập nhật theo từng năm. Đây cũng là một trong những hoạt động phối hợp liên ngành, xã hội hóa công tác dinh dưỡng nằm trong kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22/2/2012.

Cảm ơn tiến sỹ!
IZZI là thương hiệu sữa nội đầu tiên đặt vấn đề hợp tác với nhóm nghiên cứu thuộc Viện dinh dưỡng quốc gia trong việc ứng dụng công thức S+ vào sữa IZZI Ngon S+. Đây là sản phẩm sữa bổ sung đầy đủ thành phần dinh dưỡng, vitamin, vi chất và khoáng chất theo hàm lượng đã nghiên cứu và đề xuất là cần thiết phải bổ sung cho trẻ em Việt Nam, vì vậy chỉ cần cho trẻ từ 2 đến 15 tuổi uống tối thiểu 440ml sữa này mỗi ngày là có thể cung cấp phần chính về nhu cầu vitamin, khoáng chất và vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ.
Sữa nào an toàn cho trẻ? 2

Sữa IZZI Ngon S+ không sử dụng bột đạm whey. Nguồn dưỡng chất, vi chất mà sữa này mang đến cho các em nhỏ có nguồn gốc tự nhiên, đạt các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm theo chuẩn quốc tế và chuẩn quốc gia, và đã được Cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp chứng nhận công bố chất lượng.

 

theo: giadinh

Leave a Reply

Or