Sữa mẹ bảo quản được tối đa bao lâu? Hướng dẫn vắt và bảo quản sữa mẹ

Do công việc của các mẹ nhiều khi phải đi xa hay công ty quá xa trưa không thể về cho con bú thì việc bảo quản sữa là một việc làm cần thiết. Nhưng làm thế nào để bảo quản sữa đúng cách? sữa mẹ chỉ được bảo quản trong bao lâu hãy xem bài viết dưới đây.

Nuôi con bằng sữa mẹ là mong muốn của tất cả sản phụ. Tuy nhiên đối với các mẹ bận rộn, điều này thực sự rất khó. Để bé có thể được bú mẹ mọi lúc mọi nơi, bạn cần biết cách bảo quản sữa mẹ đúng đắn và khoa học.

Bảo quản sữa mẹ là công việc rất quan trọng đối với nhiều sản phụ sau khi sinh. Nó không chỉ giúp mẹ chủ động nguồn sữa cung cấp cho con mà còn tiết kiệm thời gian chăm sóc và cho bé bú. Tuy nhiên nếu bảo quản không đúng cách, mẹ có thể vô tình làm dòng sữa mẹ quý giá bị mất dinh dưỡng thậm chí bị hỏng làm ảnh hưởng tiêu hóa bé.

Cách vắt sữa mẹ

– Mẹ cần rửa sạch tay, lau sạch đầu vú trước khi vắt bằng khăn sạch và chườm khăn ấm lên bầu vú khoảng 2 phút trước khi hút sữa mẹ.

– Tư tế ngồi hơi nghiêng người về phía trước, hai ngón tay cái và ngón trỏ đặt thành hình chữ C sao cho bao quanh quầng vú và các tuyến sữa để vắt.

cach-vat-va-bao-quan-sua-me-2

– Dùng 1 bình sữa đã tiệt trùng đặt ngay đầu vú để chứa sữa khi vắt.

– Sau đó dùng lực 2 ngón tay bóp dứt khoát vào tuyến sữa, khi vắt sữa tuyệt đối không căng thẳng mà phải thư giãn và thoải mái.

– Làm tương tự thao tác với bầu vú còn lại.

Nếu không vắt sữa bằng tay, mẹ có thể sử dụng các loại máy hút sữa, đây cũng là cách các mẹ bầu hay sử dụng khi đi làm ở công sở. Tuy nhiên, để nguồn sữa vẫn được duy trì đều đặn, mẹ không nên vắt hay hút sữa hoàn toàn trong ngày mà phải kết hợp cho con bú. Trước khi đi làm và khi về nhà, mẹ nên cho con bú trực tiếp, trong khi đó, lượng sữa đã vắt sẵn nên bảo quản và cho bé bú khi mẹ vắng nhà.

Sữa mẹ có thể bảo quản được tối đa trong bao lâu?

– Sữa mẹ có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng không quá 25 độ C trong thời gian 6 giờ và có thể trữ được 4-5 ngày ở nhiệt độ là 4 độ C rất phù hợp với vị trí ngăn mát của tủ lạnh là nơi cất trữ và bảo quản phù hợp.

cach-vat-va-bao-quan-sua-me-3

– Mẹ nên dán các nhãn ghi chú ngày tháng vắt sữa để nhận biết sữa mới và cũ để cho bé bú lượng sữa cũ trước.

– Trước khi cho sữa vào tủ lạnh mẹ cần kiểm tra tủ có mùi hôi hay không và chắc chắn sữa được lưu trữ trong một khu vực sạch sẽ, tránh xa các thực phẩm chưa nấu chín hoặc trứng.

 Dụng cụ bảo quản sữa

Để bắt đầu trữ sữa, mẹ cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

Bình, ly trữ sữa bằng thuỷ tinh hoặc nhựa không chứa BPA, có thể rửa sạch và dùng lại nhiều lần.

lo-dung-sua-me-e1442162990278

Túi trữ sữa: loại một lớp dây kéo, mỏng, dễ bị rách có giá thành rẻ. Mẹ nên chọn loại hai lớp dây kéo, dày, giá thành đắt, chất lượng tốt hơn.

Bút để ghi ngày, tháng, năm hút sữa lên bịch.

Cách bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh

Nếu bạn không có dự định cho bé dùng sữa ngay sau khi vắt, bạn nên dự trữ sữa mẹ trong tủ lạnh càng sớm càng tốt. Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh, sữa mẹ có thể giữ được trong 24 giờ.

Dự trữ sữa mẹ trong ngăn đá: Khi vắt sữa mẹ ra, nên đựng ngay trong dụng cụ sạch, cho vào ngăn đá tủ lạnh càng sớm càng tốt. Mẹ nhớ không nên bảo quản sữa mẹ ở cánh cửa ngăn đá vì nhiệt độ ở đó thường không chính xác.

tui-bao-quan-sua-2-e1441954331694

Khi muốn rã đông, nên chuyển sữa từ ngăn đá xuống ngăn mát khoảng ½-1 ngày trước khi mang sữa ra bên ngoài ủ ấm rồi dùng cho trẻ. Tuy nhiên không nên bảo quản sữa mẹ quá lâu mà nên cho bé bú sớm nhất có thể.

Sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh thường có lớp váng nổi trên bề mặt nhưng bên dưới sữa nhìn trong như nước. Để sử dụng bạn nên lắc đều bình sữa, hấp cách thủy rồi chờ sữa ấm là cho bé ăn được.

Nếu sữa mẹ được bảo quản ở nhiệt độ trong phòng, trước khi cho bé bú, bạn có thể ngâm bình sữa vào một bát nước ấm (không cần hấp cách thủy).

Nếu sữa trong bình (túi) sau khi rã đông có màu trắng đục như đám mây thì có khả năng sữa đã bị rò. Mẹ không nên cho bé ăn sữa này vì nó không đảm bảo chất lượng.

Cách bảo quản sữa mẹ hút ra dùng trong ngày

Sau khi hút, các mẹ cho sữa vào bình rồi để vào ngăn mát tủ lạnh. Tùy theo bé uống bao nhiêu ml/lần, mẹ sẽ để lượng vừa đủ. Bạn nên để khoảng 6 bình sữa, mỗi bình 150 ml. Phần sữa không hết nên cho bé bú lại trong vòng 1-2 tiếng.

Sữa để trong ngăn mát, cứ đến giờ bú, mẹ cho vào máy hâm hoặc ngâm nước ấm 40 độ C. Tuyệt đối không dùng nước nóng quá hoặc nước sôi, vì sẽ làm mất dinh dưỡng của sữa. Sữa để tủ lạnh khi lấy ra sẽ có một lớp chất béo màu trắng đục đóng phía trên. Sau khi hâm ấm, mẹ nhớ lắc nhẹ để lớp béo hoà tan hoàn toàn.

Một số lưu ý kèm theo khi bảo quản và sử dụng sữa mẹ đã bảo quản

Khi cho bé uống sữa mẹ bảo quản, chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

Sữa đã rã đông, nếu bé bú không hết, phải bỏ đi, không được dùng hay trữ lại.

Không pha sữa đông thừa với sữa mới vắt.

Không lắc bình sữa rã đông và tránh rã đông nhanh trong nước sôi. Khi lắc mạnh hay thay đổi nhiệt độ đột ngột, sữa mẹ sẽ mất tính năng tự nhiên của một số phân tử protein bảo vệ (kháng thể).

Các kháng thể Lactoferrin, Lysozyne… trong sữa mẹ chỉ phát huy được chức năng chống viêm nhiễm, chống sưng tấy trong niêm mạc ruột khi ở đúng cấu trúc phân tử ban đầu. Một vài cấu trúc vẫn giữ nguyên khi bị tác động. Số khác có thể bị gãy thành các amino axit vẫn có lợi ích dinh dưỡng nhưng mất vai trò bảo vệ.

Trường hợp mất điện lâu, các mẹ cần mua hoặc mượn thùng giữ lạnh, đồng thời, mua thêm đá cây để giữ cho sữa đông không bị tan chảy. Khi có điện, mẹ lại chuyển sữa trở vào ngăn đá.

Nhiều mẹ thấy rằng, sữa được bảo quản trong tủ lạnh ở ngăn mát hay ngăn lạnh thường có mùi tanh, mùi mỡ hay thậm chí là mùi xà phòng. Mùi lạ khiến nhiều mẹ cảm thấy sữa trữ có vấn đề và đổ đi ngay. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề mà các mẹ phải lo lắng.

Thật ra, đó là do tác động của các enzim lipase bẻ gãy các chất béo có trong thành phần sữa mẹ khi được bảo quản trong môi trường nhiệt độ thấp. Mẹ vẫn có thể cho bé ăn bình thường. Tuy nhiên vì mùi lạ mà bé có thể không ăn. Khi đó mẹ có thể hâm nóng sữa đến 72 độ C rồi sau đó đổ vào túi trữ sữa hay bình trữ sữa và cho vào ngăn mát tủ lạnh. Đó là cách bảo quản sữa mẹ không bị mùi lạ làm bé bỏ bú.

Hồng Thu (t/h)/Khoevadep

Leave a Reply

Or