Sữa công thức để được bao lâu sau khi pha xong?

Không giống như nguồn sữa mẹ tự nhiên, sữa công thức đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng của mẹ ngay từ việc lựa chọn sữa, chọn bình tới cách pha đúng hướng dẫn và cả việc sữa công thức sau khi pha để được bao lâu. Tất tần tật những lưu ý nhỏ đó đều đòi hỏi mẹ phải ghi nhớ kỹ để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, do cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe, nhiều mẹ không đảm bảo đủ lượng sữa cho con bú nên đành nhờ đến “mẹ nuôi” – sữa công thức.

Dù mẹ cho con dùng sữa công thức ngay sau khi sinh hay vừa dùng đan xen với sữa mẹ thì có một số nguyên tắc cơ bản nằm lòng cần nắm vững: Chọn bình sữa đủ tiêu chuẩn, cách cho bé bú bình, lượng sữa mỗi cữ bú, tiệt trùng bình sữa và sữa công thức để được bao lâu sau khi pha…

Thời gian bảo quản sữa công thức sau khi pha xong?

Với mẹ cho con bú hoàn toàn, khi bé đòi “măm măm”, sẽ được thưởng thức dòng sữa nóng. Trẻ sơ sinh dùng sữa công thức cũng vậy, sau khi pha chuẩn tỉ lệ, bé cần được bú ngay. Việc dùng bình ủ chỉ trong trường hợp hạn hữu khi cả nhà có việc đi ra ngoài.

pha sữa bột

Bé yêu bú sữa công thức đồng nghĩa với mẹ phải ghi chú nhiều lưu ý hơn

Khi nhiều mẹ đặt câu hỏi “Sữa công thức để được bao lâu sau khi pha?”, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ đưa ra lời khuyên là thời gian giữ sữa tối đa được 2 giờ. Lượng sữa dư nên đổ bỏ hoặc người thân uống hết, không nên để dành cữ sau vì đã có nước bọt của bé, không còn sạch nữa. Đó cũng là lý do mẹ cần theo dõi kỹ lượng sữa bé cần trong từng giai đoạn để tránh pha dư.

Nguyên nhân không cho trẻ dùng lại lượng sữa để thừa sau 2 giờ để trẻ tránh nhiễm khuẩn, nhất là vi khuẩn Crono loại khuẩn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não, rất nguy hiểm.

Nhiệt độ nước khi pha sữa

Để vị sữa ngon và giữa được thành phần dinh dưỡng, mẹ cần lưu ý thêm vấn đền nước pha sữa bao nhiêu độ là tốt nhất.

Ở mỗi loại sữa, các nhà sản xuất luôn có hướng dẫn cụ thể nên pha với dung tích như thế nào và nhiệt độ nước bao nhiêu là phù hợp. Có nhiều loại sữa chỉ có thể hoà tan hết với nhiệt độ trên 70 độ C nhưng cũng có nhiều loai sữa chỉ có thể giữ được các dưỡng chất và vitamin khi được pha ở nhiệt độ 50 độ C.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, nếu pha sữa bột bằng nước nóng ở nhiệt độ từ 60-80 độ C thì một số thành phần dinh dưỡng trong sữa bị biến chất. Thành phần dinh dưỡng của sữa bột chủ yếu là tinh bột lúa mì, mỡ, protein, đường nho… nếu pha sữa bằng nước sôi ở nhiệt độ cao các thành phần dinh dưỡng của sữa dễ bị phân giải, trẻ sẽ khó hấp thụ được dinh dưỡng toàn diện ở trong sữa.

Gợi ý các bước pha sữa chuẩn

Việc pha sữa vào cốc và cho bé ăn bằng thìa cũng được thực hiện tương tự như cách pha sữa bằng bình dưới đây:

  • Rửa tay sạch sẽ trước khi pha sữa cho bé. Tiệt trùng bình sữa và núm vú
  • Đun sôi nước, để nước ấm khoảng 40 – 50ºC và rót lượng nước cần dùng vào bình
  • Múc sữa bột trong hộp bằng thìa có sẵn. Số thìa tính bằng thìa gạt.
  • Cho sữa vào bình đã có nước theo đúng lượng nhà sản xuất đã hướng dẫn.
  • Lắc đều cho sữa tan hết, cho phần núm vú cao su vào, xoáy chặt.
  • Kiểm tra nhiệt đột sữa bằng cách nhỏ vài giọt lên mu bàn tay để không lây bệnh cho bé mà vẫn biết nhiệt độ sữa đã thích hợp hay chưa.

Một số cách bảo quản sữa bột đã pha

Nếu muốn pha sẵn sữa bột để dành cho bé bú cữ sau, hoặc phải cùng bé ra ngoài lâu phải pha sữa bột sẵn, mẹ có thể áp dụng một số cách bảo quản sau:

  • Để tránh nhiễm khuẩn nên bảo quản sữa trong tủ lạnh ngay sau khi pha sữa, không phải bảo quản sau khi trẻ đã bú và còn dư. Nếu để sữa bảo quản trong tủ lạnh thì vi khuẩn có thể phát triển chậm hơn so với để bên ngoài, bảo quản được lâu hơn, tối đa đến 24h.
  • Trường hợp mẹ và bé yêu phải đi xa trong vài tiếng đồng hồ, thì mẹ có thể mang theo bình sữa đã pha bỏ vào túi giữ lạnh có đặt đá bên trong và cho bé dùng trong vòng 4 tiếng đồng hồ.
  • Mẹ có thể mang theo hộp sữa công thức cho trẻ sơ sinh loại nhỏ để tiện pha với nước nóng trong bình giữ nhiệt và chai nước tinh khiết mang theo.

Hâm sữa đúng cách

Sau khi bảo quản sữa, mẹ nên dán nhãn ghi rõ ngày giờ pha sữa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé yêu. Khi hâm sữa cho bé mẹ cũng nên lưu ý:

  • Sữa công thức cho trẻ sơ sinh đã bảo quản trong tủ lạnh không bắt buộc phải làm nóng mà chỉ cần cho sữa ra ngoài khoảng 1 tiếng đồng hồ để đạt tới nhiệt độ phòng hoặc làm ấm lên bằng cách đặt trong một bình nước nóng hoặc máy hâm sữa.Tuyệt đối không dùng lò vi sóng hâm sữa.
  • Sau khi làm nóng sữa, mẹ hãy kiểm tra nhiệt độ của sữa trước khi cho con bú để chắc chắn là sữa không quá nóng.

Sữa công thức để được bao lâu sau khi pha xong? Khoảng thời gian tối đa là 2 giờ đồng hồ. Nếu cần bảo quản nên để ngăn mát tủ lạnh, giữ được 24 giờ. Mẹ cần ghi nhớ 2 điều này để tránh ảnh hướng đến sức khỏe trẻ.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or