Sự thật về thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu

Nếu bị thiếu máu thì bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng các thực phẩm dưới đây.

Sắt là một yếu tố quan trọng để cơ thể sản sinh ra máu. Sau khi mang thai, nhu cầu về máu của bạn sẽ tăng thêm tới 50%, do đó bạn cần bổ sung chất sắt để cơ thể sản sinh số lượng máu cần thiết. Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung sắt để đáp ứng nhu cầu phát triển của em bé trong bụng.

Phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ, khi cơ thể không được cung cấp đủ chất sắt sẽ gây ra bệnh thiếu máu.

Nếu thuộc các trường hợp sau thì bạn có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu trong thai kỳ cao hơn những người khác: nôn nhiều khi mang thai, khoảng cách giữa hai lần mang thai quá gần, mang thai đôi (hoặc nhiều hơn), chế độ ăn hàng ngày thiếu chất sắt, chảy nhiều máu kinh trước khi mang thai.

Nếu bị thiếu máu thì bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng các thực phẩm dưới đây vì có thể nó không như những gì bạn vẫn nghĩ!

Rau chân vịt

Hàm lượng sắt trong rau chân vịt không cao, chỉ bằng 1/10 lượng sắt có trong máu vịt, thế nhưng cơ thể người lại hấp thu được rất ít (khoảng 2%). Vì vậy, rau chân vịt không phải là thực phẩm lý tưởng để bổ sung chất sắt cho cơ thể. Nhưng bù lại, rau chân vịt lại rất giàu axit folic, mẹ bầu ăn nhiều sẽ rất tốt cho sức khoẻ thai nhi.

Sự thật về thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu 1

Sữa và trứng

Hai loại thực phẩm này không phải là nguồn cung cấp chất sắt cho cơ thể một cách tốt nhất. Hàm lượng sắt trong trứng thấp, không những thế còn chứa phosvitin là chất cản trở hấp thu chất sắt, khiến tỷ lệ hấp thu sắt của cơ thể mẹ bầu giảm xuống chỉ còn 3%. Tương tự như vậy, sữa cũng được “liệt” vào danh sách những thực phẩm nghèo chất sắt.

Sự thật về thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu 2

Mộc nhĩ đen

Một điều khá bất ngờ là mộc nhĩ đen có một lượng phong phú chất sắt, thậm chí nhiều gấp 3 lần so với máu vịt. Nhưng khi chế biến thành món ăn, cần phải ngâm mộc nhĩ qua nước làm trọng lượng tăng lên 6 – 8 lần, đồng nghĩa với việc hàm lượng sắt ban đầu bị giảm xuống còn 1/6 đến 1/8 so với mức ban đầu.

Vì vậy, không những mộc nhĩ đen mất đi lợi thế nhiều sắt mà còn nảy sinh bất lợi cho việc hấp thu của cơ thể mẹ bầu.

Sự thật về thực phẩm bổ sung sắt cho mẹ bầu 3

Vậy mẹ bầu bị thiếu máu nên ăn gì?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt, cá, tiết và gan động vật là những thực phẩm chứa hàm lượng chất sắt cao mà cơ thể có thể dễ dàng hấp thu. Mỗi ngày mẹ bầu nên ăn một lượng nhất định thịt và cá, mỗi tuần nên ăn 1 – 2 món ăn có sử dụng nguyên liệu chính là tiết hoặc gan động vật.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên thường xuyên ăn rau và trái cây giàu vitamin C để tăng cường khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

 

theo: afamily

Leave a Reply

Or