Sự thật khiến mẹ ‘ngã ngửa’ khi mang thai

Khi mang thai hầu hết các mẹ đều muốn tham khảo, học hỏi thật nhiều ý kiến, kinh nghiệm của những người đi trước.

Tuy nhiên, mẹ cần biết rằng không phải tất cả những gì mẹ nghe được đều đúng và mẹ cũng cần cẩn thận với tất cả những gì chưa được khoa học chứng minh vì có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai kỳ đấy.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến khi mang thai, chị em bầu nên tránh xa:

“Giữ mồm miệng” khi mới mang thai

Tiến sĩ Sadhana Singhal – tư vấn cao cấp của viện y học Sri Balaji cho hay: “Một truyền thuyết phổ biến được rất nhiều mẹ bầu truyền tai nhau rằng mang thai là chuyện bí mật ít nhất trong 1 tháng đầu tiên. Nhiều người còn quan niệm phải giữ bí mật này trong 3 tháng đầu. Nếu mẹ không giữ mồm miệng, chăm chăm khoe chuyện mang thai thì sẽ dễ bị mất con. Tuy nhiên, quan điểm này không có cơ sở khoa học. Việc sảy thai trong thai kỳ có nhiều nguyên nhân nhưng không liên quan đến vấn đề này.”

Ăn đu đủ sẽ sảy thai

Sảy thai có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như yếu tố di truyền hoặc người mẹ bị thiếu chất hay do mẹ đi lại thiếu cẩn trọng… Tuy nhiên, có một quan niệm vẫn tồn tại từ lâu nay là bà bầu ăn nhiều đu đủ hoặc dứa sẽ dẫn đến sảy thai. Điều này không hoàn toàn đúng. Nếu mẹ chỉ ăn với một mức độ vừa phải hoặc ăn đu đủ chín thì không hề gây hại cho thai nhi. Mẹ chỉ cần lưu ý không nên ăn quá nhiều đu đủ xanh bởi nhựa của chúng có thể gây co tử cung và không an toàn cho thai kỳ.

Hình dáng bụng bầu tiết lộ giới tính thai nhi

Bác sĩ sản khoa – tiến sĩ Singhal cho hay: “Nếu nhìn hình dáng bụng bầu mà đoán được giới tính thai nhi thì đâu cần đến bác sĩ, đâu cần đến các thiết bị siêu âm nữa. Quan điểm này không có cơ sở khoa học. Hình dáng và độ cao của bụng bầu được hình thành bởi hình dạng ban đầu của bụng, tử cung, cơ bắp và vị trí nằm của em bé chứ không nói lên được giới tính của thai nhi.”

Mang thai – nói không với SEX

Em bé được bao bọc cẩn thận trong túi ối nên không dễ bị tổn thương. Vì vậy nếu mẹ có thai kỳ khỏe mạnh bình thường thì vẫn có thể làm chuyện ấy. Tuy nhiên, các cặp đôi cần lưu ý quan hệ nhẹ nhàng và sử dụng các biện pháp hỗ trợ để phòng tránh lây bệnh qua đường tình dục. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được an toàn nhất cho em bé.

Phải ăn cho hai người

Đây là quan niệm rất phổ biến với hầu hết các mẹ mang thai, tuy nhiên chúng lại hoàn toàn sai lầm và có thể ảnh hưởng xấu đến cả mẹ bầu và thai nhi. Mang thai không có nghĩa là bạn phải ăn gấp đôi khẩu phần ăn hàng ngày. Phụ nữ bình thường cần nạp 2000calo thì bà bầu chỉ cần bổ sung thêm khoảng 500calo nữa là đủ. Tuy nhiên mẹ cũng cần có chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất để con phát triển tốt nhất.

Không được nuôi mèo

Đúng là trong phân mèo có chứ vi khuẩn toxoplasmosis có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn phải tránh xa con mèo. Mẹ bầu vẫn có thể nuôi mèo nhưng cần nhờ anh xã dọn chuồng hoặc đeo bao tay, khẩu trang khi cần tiếp xúc với phân mèo.

Cấm vận động

Các mẹ vẫn thường được người lớn tuổi nhắc nhở rằng khi mang thai là phải “đi nhẹ, nói khẽ” vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Và nghiễm nhiên, chị em không dám đi lại nhiều, không dám đi bộ, không dám làm việc nhà, thậm chí không dám đi xe máy khi mang bầu. Điều này không hoàn toàn cần thiết các mẹ nhé.

Ngược lại, việc vận động nhẹ nhàng trong thai kỳ còn cực kỳ hữu ích nữa đấy. Khi có bầu, chị em vẫn có thể đi lại nhẹ nhàng, làm việc nhà, thậm chí là tập thể dục như đi bơi, đi bộ, yoga…

Không được đi máy bay

Chẳng có lý do gì mà mẹ không thể đi máy bay nếu sức khỏe thai kỳ bình thường và được bác sĩ cho phép. Tuy nhiên, một số hãng hàng không yêu cầu mẹ phải có giấy chứng nhận sức khỏe nên nếu cần đi lại, chị em phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ nhé.

Nhuộm tóc gây hại thai nhi

Khi mang thai, mẹ đừng ngần ngại mà không làm đẹp nhé. Bà bầu vẫn có thể làm đẹp như nhuộm tóc, trang điểm, làm móng… nhưng mẹ cần chọn những loại mỹ phẩm dành riêng cho bà bầu và chọn nơi thoáng gió để thực hiện việc làm đẹp. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu khi bé đang hình thành nhưng bộ phận quan trọng của cơ thể thì nên hạn chế những việc này.

Thai nhi to sau này mới khỏe

Rất nhiều mẹ bầu cho rằng khi ở trong bụng mẹ thai nhi có to lớn thì sau này ra đời mới khỏe mạnh và vì vậy họ ra sức ăn uống thả ga. Tuy nhiên, mẹ có biết rằng việc ăn uống nhiều khiến cân nặng tăng không kiểm soát lại gây hại cho chính mẹ bầu và thai nhi không? Theo các chuyên gia khoa sản, trẻ sơ sinh chào đời chỉ nặng 2,5-3,5kg là đủ. Trẻ trên 3,5kg cũng không hề tốt.

Việc trẻ có khỏe sau khi chào đời hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như sự chăm sóc của cha mẹ, điều kiện sống… chứ không phải do trong bụng mẹ bé nặng hay nhẹ.

Đi bộ có thể gây sinh non

Đi bộ là môn thể thao được khuyên khích trong thai kỳ và nó không hề gây sinh non như nhiều mẹ quan niệm. Tuy nhiên, chị em cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thai kỳ của bạn có vấn đề không ổn.

Mẹ ợ nóng nhiều chứng tỏ trẻ nhiều tóc

Điều này hoàn toàn không hề có cơ sở khoa học. Ợ nóng là vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa và không hề có chút liên quan đến việc tăng trưởng tóc của trẻ.

Thèm ăn mặn – đẻ con trai

Quan niệm xưa cho rằng nếu trong thai kỳ mẹ bầu thích ăn đồ mặn thì sau này sẽ sinh con trai, còn thích ăn ngọt thì sinh con gái. Tuy nhiên, giới tính của đứa trẻ chỉ được xác định qua siêu âm chứ không liên quan đến việc ăn uống của người mẹ.

Chỉ được ngủ bên trái

Các chuyên gia luôn khuyên chị em bầu nên ngủ bên trái bởi nó tốt cho việc truyền tải máu đến thai nhi tuy nhiên điều này là không bắt buộc. Nếu mẹ cảm thấy khó chịu hoặc không quen ngủ bên trái thì có thể xoay chuyển nhiều tư thế khác để giấc ngủ được thoải mái hơn.

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or