Sự thật đau lòng về những điều xảy ra với âm đạo của mẹ sau sinh

Những vấn đề xảy ra với “vùng kín” của mẹ sau sinh thường khiến nhiều chị em tò mò nhưng không dễ dàng hỏi chuyên gia.

Dưới đây là những thay đổi xảy ra với “vùng kín” của các mẹ sau ca sinh nở:

 Âm đạo bị giãn nhưng không thể co lại hoàn toàn

Theo tiến sĩ Roger Marwood – một chuyên gia sản phụ khoa Mỹ: “Âm đạo phụ nữ là cơ quan co giãn rất tốt. Nó có thể mở rộng đến 10cm để em bé đi qua và sau đó sẽ co trở lại. Quanh khu vực này có chứa các nhóm cơ bắp được gọi là cơ sàn chậu sẽ giúp thu nhỏ âm đạo lại sau sinh.”

Tuy nhiên, mức độ co lại có khác nhau ở mỗi bà mẹ, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cân nặng em bé, mẹ rặn đẻ trong bao lâu, sự hỗ trợ của kẹp và thậm chí cả gen của bạn. Dù vậy vùng này nếu bị giãn nở sẽ không thể co lại hoàn toàn được.

Những bà mẹ thường xuyên tập luyện bài tập cho sàn chậu sẽ giúp âm đạo thắt chặt lại tốt hơn.

 su that dau long ve nhung dieu xay ra voi am dao cua me sau sinh - 1

Âm đạo phụ nữ là cơ quan co giãn rất tốt. Nó có thể mở rộng đến 10cm để em bé đi qua và sau đó sẽ co trở lại. (ảnh minh họa)

Âm đạo sẽ bị rách

Khoảng 50% bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rạch hoặc rách tầng sinh môn trong quá trình đẻ thường. Bác sĩ sẽ làm thủ thuật này để em bé dễ dàng chào đời hơn. Tuy nhiên mẹ cũng sẽ phải chịu đau đớn, thậm chí có mẹ còn mô tả “đau hơn đau đẻ” khi bác sĩ khâu lại tầng sinh môn bị rách.

Để giảm đau, chị em có thể sử dụng thuốc được cấp bởi bác sĩ và cần chăm sóc, vệ sinh khu vực này sạch sẽ để tránh nhiễm trùng sau sinh.

Trong những ngày đầu tiên sau sinh, khi đi vệ sinh bà mẹ có thể bị đau, xót. Để giảm hiện tượng này, mẹ nên xả trực tiếp nước ấm lên vùng kín cùng lúc khi đi tiểu sẽ bớt đau hơn.

Đi tiểu không kiểm soát

Có khoảng 40% phụ nữ than phiền về chứng đi tiểu không kiểm soát sau sinh. “Thông thường chỉ có một lượng nhỏ nước tiểu bị rò rỉ khi bạn cười, ho hoặc hắt hơi và sẽ biến mất sau sinh vài tuần. Nếu nằm trong trường hợp này, mẹ không phải quá lo lắng. Tuy nhiên nếu hiện tượng này kéo dài, mẹ nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa.”, tiến sĩ Roger Marwood nói.

Để giảm hiện tượng này, chị em cũng nên ưu tiên những bài tập cho cơ sàn chậu – đây chính là chìa khóa giúp kiểm soát hiện tượng đi tiểu không kiểm soát. Mẹ hoàn toàn có thể tự tập bài tập này tại nhà, khi đang cho con bú hoặc khi đang tắm, ngồi làm việc bằng cách tưởng tượng như bạn đang kéo âm đạo lên cà ngăn ngừa bạn đi tiểu. Bài tập rất đơn giản này cực kỳ có hiệu quả.

 su that dau long ve nhung dieu xay ra voi am dao cua me sau sinh - 2

Có khoảng 40% phụ nữ than phiền về chứng đi tiểu không kiểm soát sau sinh. (ảnh minh họa)

Sa âm đạo

Đôi khi áp lực khi đẩy sinh con có thể khiến người mẹ bị sa âm đạo, có nghĩa là một số cơ quan vùng chậu như tử cung, bàng quan hoặc trực tràng có thể sa xuống vào âm đạo.

“Hiện tượng này không quá phổ biến, xảy ra ở khoảng 10% phụ nữ sau sinh nhưng nó sẽ khiến phụ nữ cảm thấy nặng nề, và buồn đi tiểu thường xuyên.”, tiến sĩ Roger Marwood nói.

Để cải thiện tình trạng này, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được áp dụng vật lý trị liệu và thực hành những bài tập sàn chậu. Tin vui là hiện tượng này thường sẽ giảm dần và biến mất sau sinh 6 tuần.

Quan hệ tình dục sau sinh không hề dễ dàng

Khi bạn chỉ có thể được ngủ 4 giờ mỗi ngày vì bận rộn chăm sóc em bé thì “chuyện ấy” trở lên thật xa xỉ. Thêm nữa, sự thay đổi hormone khi cho con bú cũng khiến phụ nữ không mặn mà với chuyện ấy.

“Chính lượng estrogen giảm trong cơ thể để tiết sữa sẽ khiến âm đạo bị khô, đau và làm ham muốn tình dục ở nữ giới xuống thấp. Tuy nhiên, có một tin vui là nếu mẹ cho con bú đều đặn (2-3 giờ mỗi lần) thì đây chính là phương pháp tránh thai hiệu quả, mẹ sẽ không phải lo đến chuyện áp dụng các biện pháp tránh thai, ít nhất trong vòng 4-6 tháng đầu.”, tiến sĩ Roger Marwood nói.

Để đời sống tình dục của cặp đôi không xuống dốc, chị em nên chia sẻ những khó khăn của mình với bạn đời. Nếu khó khăn, hãy sử dụng đến chất bôi trơn để cuộc yêu dễ dàng hơn.

 Theo eva

Leave a Reply

Or