Sự thật ăn rau ngót khi mang bầu gây sảy thai

Bà bầu có nên ăn rau ngót không là nỗi băn khoăn muôn thuở của các mẹ bầu. Liệu bà bầu ăn rau ngót có bị sẩy thai như những lời đồn đoán từ trước đến nay hay không?

Như chúng ta đã biết rau ngót mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể con người. Rau ngót cung cấp vitamin C, chất đạm, protein, canxi, phot-pho… cùng nhiều axit amin cần thiết khác. Nhưng với những phụ nữ có bầu việc ăn rau ngót khi mang thai có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe mẹ và bé.

an rau ngot khi mang thai co gay say thai khong giadinhvietnam (1)

Rau ngót chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Bà bầu có nên ăn rau ngót không?

Dược thư Việt Nam 2002 ghi rõ khuyến cáo rằng: “Không dùng papaverin cho người có thai”. Trong rau ngót chứa thành phần papaverin, do đó những phụ nữ mang thai có tiền sử đẻ non, sảy thai, thụ tinh trong ống nghiệm tốt nhất nên hạn chế ăn rau ngót ở mức tối đa.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp thai phụ có sức khỏe bình thường, mẹ bầu vẫn có thể ăn rau ngót nhưng không nên ăn vượt quá 30g mỗi ngày. Trong những tháng đầu của thai kỳ, bà bầu cũng nên hạn chế ăn rau ngót bởi lúc này cơ thể có rất nhiều thay đổi, lượng chất xơ dồi dào trong rau ngót có thể khiến bạn thấy khó tiêu đầy bụng.

Tác hại của rau ngót đối với phụ nữ mang thai

Rau ngót làm co bóp cổ tử cung

Mặc dù, rau ngót mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, loại rau này chỉ thích hợp với những người bình thường, không mang thai, bởi các mẹ bầu ăn rau ngót thường xuyên có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé.

Trong rau ngót có chứa hàm lượng papaverin cao gây ra hiện tượng co thắt cơ trơn tử cung, làm tăng nguy cơ sẩy thai ở phụ nữ có bầu. Hơn nữa, theo kinh nghiệm dân gian, phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, sau nạo phá thai, thường uống nước rau ngót tươi để chữa sót rau nhau. Do đó nếu mẹ mang thai bầu 3 tháng cuối hay bầu tháng thứ  9 ăn rau ngót vẫn có nguy cơ thai bị dị tật, lưu thai.

Rau ngót cản trở sự hấp thụ canxi và phốt pho

Bên cạnh những lợi ích mà rau ngót mang lại giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất trong cơ thể, thì glucocorticoid chính là kết quả của quá trình trao đổi chất của lá rau ngót làm cản trở quá trình hấp thụ canxi và phốt pho không hề tốt cho sức khỏe mẹ và thai nhi.

Rau ngót có thể gây mất ngủ

Bên cạnh tác hại gây sẩy thai từ việc uống nước rau ngót tươi, theo một thống kê tại Đài loan các chuyên gia còn cho biết rằng, uống nước ép rau ngót còn gây mất ngủ, ăn uống kém, khó thở.

an rau ngot khi mang thai co gay say thai khong giadinhvietnam (2)

Nước ép rau ngót có thể gây mất ngủ cho mẹ bầu (Ảnh minh họa)

Ngoài ra trường hợp các mẹ bầu ăn rau ngót sống hoặc uống nước rau ngót tươi sẽ gây đau nhức cơ thể, cao huyết áp, đau đầu, gây thiếu máu dẫn tới tình trạng mệt mỏi, không có sức lực. Các chuyên gia khuyến cáo bà bầu vẫn có thể thỉnh thoảng ăn rau ngót, nhưng nên đun sôi và nấu chín để phòng những tai hại không mong muốn.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or