Sự phát triển thị lực của trẻ sơ sinh

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Vậy, cửa sổ tâm hồn của bé yêu đã mở ra và đón nhận thế giới này như thế nào? Mẹ ơi, hãy cùng tìm hiểu ngay nào.

su-phat-trien-mat-o-tre-so-sinh_1

1 tháng tuổi

Khi mới sinh, con bạn chưa biết phối hợp cả hai mắt, do đó, nhiều khi trông bé có vẻ như bị lác. Nhưng khi bé 1 hoặc 2 tháng tuổi, bé sẽ biết nhìn bằng cả hai mắt và bé có thể theo dõi đồ vật di chuyển (mặc dù khi mới sinh bé đã có thể nhìn theo đồ vật trong thời gian ngắn). Bé sẽ ngạc nhiên khi bạn đưa một cái xúc xắc ngang qua mặt bé, hoặc bạn có thể nhìn sát vào mặt bé và từ từ nghiêng đầu; mắt bé thường dán chặt vào mắt bạn.

Sự phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh

Đôi mắt trẻ sơ sinh lúc nào cũng luôn mở to như muốn thu cả thế giới vào trong tầm nhìn.

2 tháng tuổi

Các bé có thể nhìn thấy màu sắc ngay khi mới sinh, nhưng bé rất khó phân biệt các màu tương tự như màu đỏ và màu da cam. Do đó, bé thường thích nhìn các màu tương phản như đen và trắng, hoặc các màu có độ tương phản cao. Nhưng từ 2 đến 3 tháng tuổi, sự khác biệt về màu sắc trở nên rõ ràng hơn, con bạn có thể bắt đầu phân biệt được các màu đậm. Do đó, bé có thể thích xem những quyển sách có nhiều màu rực rỡ, các bức tranh và các hình thù chi tiết và phức tạp hơn. Khuyến khích bé bằng cách để bé xem các quyển sách, bức tranh và chơi các đồ chơi có màu sắc rực rỡ. Khoảng 2 tháng tiếp theo, bé sẽ hoàn thiện các kỹ năng dõi theo đồ vật.

Sự phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh

Cùng với não bộ, thị lực của trẻ sơ sinh cũng phát triển rất nhanh.

4 tháng tuổi

Trong khoảng thời gian này, con bạn bắt đầu có khái niệm về chiều sâu. Bé cũng điều khiển tay tốt hơn, do đó, thị lực phát triển đúng thời điểm này sẽ giúp con bạn cầm tóc và tai chính xác hơn nhiều.

Sự phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh

Chỉ mới 4 tháng tuổi là bé đã có khả năng cảm nhận được độ sâu của khung cảnh và đồ vật.

5 tháng tuổi

Con bạn có thể nhìn một điểm ở đồ vật nhỏ tốt hơn và theo dõi những vật chuyển động. Bé có thể nhận ra đồ vật sau khi thoáng nhìn thấy một phần của đồ vật đó – những tháng tiếp theo bạn nên chơi trò chơi ú tìm với bé. Hầu hết các bé 5 tháng tuổi đã có thể phân biệt được các màu sắc tương tự, và bé bắt đầu phân loại các màu nhạt.

Sự phát triển thị giác ở trẻ sơ sinh

Bước vào tháng thứ 5, đôi mắt của trẻ đã bắt đầu phân biệt được các màu sắc tương đồng.

6-8 tháng tuổi

Con bạn nhìn rõ và có khả năng nhìn theo chiều sâu giống như người lớn. Mặc dù vậy, bé vẫn nhìn các đồ vật ở gần tốt hơn các đồ vật ở xa, khoảng 8 tháng tuổi, con bạn có thể nhận ra mọi người hoặc đồ vật ở phòng khác.

Trẻ thơ với đôi mắt vô tư và mở to đầy ngơ ngác thật dễ thương. Do đó, mẹ cần bổ sung đầy đủ những dưỡng chất phát triển thị lực như DHA để giữ gìn và chăm sóc ánh nhìn ngây thơ trong trẻo này mẹ nhé!

Theo Babymarry

Leave a Reply

Or