Sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 12 tháng đầu đời khiến ai cũng kinh ngạc

Từ khi sinh ra cho đến khi biết đi, chỉ cần mất 12 tháng để bé trải qua một sự biến đổi kinh ngạc và không thể tin được. Sự phát triển của trẻ sơ sinh diễn ra với tốc độ rất nhanh và mỗi tháng lại có những tiến bộ mới.

Các bậc cha mẹ, đặc biệt là những người mới lần đầu làm cha mẹ, sẽ rất băn khoăn tự hỏi rằng con mình sẽ biết làm gì trong thời gian tới và làm thế nào để biết được con mình đang phát triển đúng hướng. Và dưới đây là những thông tin hữu ích để bố mẹ tham khảo và nắm được những mốc phát triển và chuyển biến của con mình trong 12 tháng đầu đời. Xem xong hẳn bạn sẽ phải tròn mắt ngạc nhiên trước sự phát triển của trẻ sơ sinh với tốc độ rất “chóng mặt”.

1 tháng tuổi: Giao tiếp bằng mắt

Sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 12 tháng đầu đời khiến ai cũng kinh ngạc - Ảnh 1.

Trẻ 1 tháng tuổi đã có thể giao tiếp bằng mắt (Ảnh minh họa).

Đây là tháng mà các em bé phát triển rất nhanh. Trẻ 1 tháng tuổi đã có thể giao tiếp bằng mắt và thể hiện mong muốn, nhu cầu của mình bằng cách khóc lên. Bé cũng nhanh chóng phân biệt và phản ứng với giọng nói và tiếng cười của cha mẹ và người thân trong gia đình.

2 tháng tuổi: Biết nhận diện khuôn mặt

Trong tháng này, nhiều bé đã phúng phính và mập mạp hơn. Khi ở tháng thứ 2 bé đã bắt đầu cười và biết nhận diện các khuôn mặt. Bé đã có thể tập trung nhìn vào người thay vì nhìn vào các đồ vật. Bố mẹ có thể sẽ thấy tiếng bé cười và ríu rít để đáp lại các âm thanh. Và hơn thế nữa, ở tháng này, nhiều bé đã có thể thể hiện sự tức giận của mình cho bố mẹ biết rồi đấy.

3 tháng tuổi: Mỉm cười đáp lại

Đây là một cột mốc đáng chú ý trong quá trình phát triển của bé. Ở tháng này, khi bạn cười, bé đã biết mỉm cười đáp lại và nhiều bé đã biết giơ tay lên, dang rộng tay ra và chân liên tục đạp. Bé cũng có thể cười và tạo ra những âm thanh khác để thu hút sự chú ý của bạn. Nhiều bé đã bắt đầu biết làm theo các biểu hiện trên khuôn mặt và một số cử động nhất định của người khác.

4 tháng tuổi: Biết lẫy

Sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 12 tháng đầu đời khiến ai cũng kinh ngạc - Ảnh 2.

Bé đã biết lẫy và có thể đẩy cảnh tay lên khi đang nằm sấp (Ảnh minh họa).

Ở tháng này, bé đã biết lẫy và có thể đẩy cánh tay lên khi đang nằm úp. Bé đã biết với lấy các đồ vật và cười thật to. Bé đã biết thích đồ chơi và nhiều bé khóc và phản ứng rất mạnh khi đang chơi mà bị gián đoạn.

5 tháng tuổi: Di chuyển đồ vật từ tay này sang tay khác

Trong tháng này, bé đã học được cách chuyển đồ vật từ tay này sang tay khác. Nhiều bé gây thích thú vì biết và thích thổi bong bóng bằng miệng. Bé biết khóc nếu cha mẹ ra khỏi tầm mắt của mình và nhiều bé rất thích chơi trong lúc được cho ăn.

6 tháng tuổi: Lật, lẫy thuần thục

Thao tác lật của bé đã rất thuần thục và bé đã có thể lật qua 2 bên. Bé đã có thể cào để với lấy những đồ vật nhỏ và biết bi bô, bập bẹ hay thậm chí là thét lên.

7 tháng tuổi: Bắt đầu trườn, bò

Trong tháng này, bé bắt đầu trườn, bò và học cách sử dụng các ngón tay của mình. Giai đoạn này bé thể hiện sự tức giận một cách mạnh mẽ và bắt đầu biết bắt chước âm thanh của người lớn.

8 tháng tuổi: Ngồi vững

Sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 12 tháng đầu đời khiến ai cũng kinh ngạc - Ảnh 3.

Con bạn đã có thể ngồi vững mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào (Ảnh minh họa).

Con của bạn đã có thể ngồi vững mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào. Bé đang học cách vỗ tay và có thể phản ứng khi bạn gọi tên bé. Lúc này, bé đã biết lo lắng, xấu hổ hoặc ngại ngùng khi thấy người lạ.

9 tháng tuổi: Biết bò

Con cố gắng để bò và leo cầu thang. Con đã có thể bắt chước những cử chỉ của người lớn và thích chơi với cha mẹ đặc biệt là khi mẹ đang nấu ăn.

10 tháng tuổi: Học đứng lên

Bé cố gắng học cách đứng lên. Con của bạn đã bắt đầu tự tin hơn, biết phản ứng lại tiếng vỗ tay và ở tháng tuổi này con đã biết biểu hiện tất cả các cảm xúc như vui, buồn và giận dữ.

11 tháng tuổi: Bi bô những từ đầu tiên

Bé sẽ cố gắng học cách gọi bố, mẹ. Nhiều bé sẽ có những phản ứng rất mạnh như không hợp tác khi ăn uống, không cho bạn đọc sách hay thích giờ tắm kéo dài hơn…

12 tháng tuổi: Chập chững bước đi

Sự phát triển của trẻ sơ sinh trong 12 tháng đầu đời khiến ai cũng kinh ngạc - Ảnh 4.

Bé đã có thể bước những bước đầu tiên (Ảnh minh họa).

Lúc này con yêu của bạn đã phát triển khá hoàn chỉnh các kỹ năng cơ bản. Thật ngạc nhiên khi lúc này con bạn đã có thể đứng vững mà không cần ai trợ giúp và bé đã có thể bước những bước đầu tiên. Việc cầm, nắm đồ vật của bé bây giờ đã khá thuần thục. Bé cố gắng nói những từ dài hơn và rõ ràng hơn. Ở tuổi này con bạn đã thể hiện rõ các cơn giận dữ và bé cũng phát triển khả năng hài hước của mình.

Một năm đầu đời là một năm biến đổi tuyệt vời và đầy bất ngờ của bé. Cùng với việc hoàn thiện dần các kỹ năng cơ bản, trọng lượng của bé sẽ tăng gấp 3 lần so với lúc mới sinh. Bố mẹ cần theo dõi sự tăng trưởng và phát triển của con mình theo các mốc. Nhưng cũng nên nhớ rằng, mỗi bé sẽ có một sự phát triển khác nhau và vì thế đừng quá lo lắng nếu thấy sự phát triển của bé khác với các mốc phát triển theo từng tháng nêu trên. Vì điều đó là hoàn toàn bình thường nên bố mẹ cũng đừng quá hoang mang và so sánh sự phát triển của con mình với con người khác để tránh bị áp lực nhé.

Nguồn: Momjuntion

Leave a Reply

Or