Sự phát triển của bé qua từng tháng trong năm đầu đời

Sau bao ngày trông đợi, cuối cùng bạn cũng được nhìn thấy bé và tận hưởng niềm vui làm mẹ. Trong 12 tháng đầu đời, bé sẽ trải qua nhiều giai đoạn thú vị.

1 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 1

Hãy dành nhiều hơn thời gian cho bé. Bởi lúc này tầm mắt bé chỉ nhìn tốt nhất được trong khoảng 20 – 38 cm. Vì mắt bé chỉ mới phát triển nên bé sẽ chủ yếu tập trung vào khuôn mặt. Vì thế khi bé không ngủ, hãy cố gắng giữ khuôn mặt bạn gần gũi với bé, như thế việc ru ngủ cho bé sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

2 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 2

Giúp bé phát triển các động tác tay và mở rộng tầm nhìn bằng cách vỗ hai tay vào nhau, hát những bài hát đơn giản. Theo thời gian bé sẽ bắt chước giọng nói và cách bạn làm, điều này sẽ giúp bé phát triển tay mắt và cả khả năng ngôn ngữ. Sau dần bé sẽ có xu hướng bắt chước các hành động của bạn, vì thế hãy luôn cố gắng mỉm cười thật tươi với bé, trong vài tháng tới trẻ sẽ bắt đầu học làm theo động tác này của bạn.

3 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 3

Bé đã bắt đầu có thể sử dụng bàn tay nhỏ bé của mình để cầm, nắm những vật thể nhỏ. Ở giai đoạn này khi nằm sấp, bé có thể nâng đầu lên và chống đỡ cơ thể mình bằng khuỷu tay. Hãy đặt trước mặt bé một chiếc gương an toàn cho bé, điều này sẽ truyền cảm hứng để bé nâng cao đầu lên để nhìn thấy một gương mặt đáng yêu đang nhìn lại mình.

4 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 4

Đây là khoảng thời gian để bé phát triển các kỹ năng vận động và phối hợp giữa tay và mắt. Bé cũng bắt đầu biểu lộ một số cảm xúc như vui mừng khi thấy một món đồ chơi ưa thích xuất hiện hoặc có thể là gầm gừ, khóc một cách cáu gắt khi bạn mang món đồ chơi ưa thích của bé đi. Đây cũng là lúc mà bé đã bắt đầu có nhận biết về những người xung quanh và nhận ra được những người quen thuộc với mình.

5 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 5

Sự phối hợp giữa tay và mắt bé ngày càng trở nên thuần thục hơn, bé cố gắng để với tới vật mình muốn cầm. Bé di chuyển ngày một nhiều hơn Thời gian này bé cũng bắt đầu lẩm nhẩm một vài từ. Hãy giúp trẻ nói chuyện bằng cách lặp đi lặp lại những từ đơn giản Lặp lại lời nói và khuyến khích khi trẻ cố gắng bắt chước bạn.

6 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 6

Trong thời gian này bé dần học được cách ngồi dậy và tìm cách di chuyển xung quanh. Đây cũng là lúc bé đã bắt đầu biết tìm kiếm những vật mà mình làm rơi. Đến tuổi này bé hầu như muốn cho tất cả mọi thứ vào miệng và ngậm nó vì thế bạn nê chắc chắn đồ chơi đó lớn hơn một cuộn giấy vệ sinh và tất nhiên đồ chơi đó phải là loại an toàn cho trẻ

7 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 7

Bàn tay bé phát triển dần hoàn thiện trước, bé đã có thể nắm vật bằng cách nắm chặt tay. Hãy kích thích khả năng vận động của tay bé bằng cách cung cấp các vật nhỏ và an toàn để bé nắm bắt. Ở tháng này khi nằm sấp bé bắt đầu trườn về phía trước, bé có thể đứng được khi bám vào vật thể vững chắc như tủ hay bàn ghế.

8 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 8

Đến tháng này bé bắt đầu nói và dần hình thành các âm thanh rõ rệt, hãy kích thích cảm giác của bé về các từ ngữ. Bé đã bắt đầu bò về phía trước,phía sau và bắt đầu khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh mình. Bạn có thể thử hỏi con “mũi con ở đâu?” và chỉ vào mũi mình. Khi bạn lặp lại trò này hãy thêm các bộ phận khác trên cơ thể, nó sẽ dạy cho con về ý nghĩa của các từ.

9 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 9

Bé có thể trở nên thích thú với các vật có thể bật mở và cách chúng hoạt động.Hãy xem cách bé giải trí với những cuốn sách có bìa cứng, cửa tủ.. Bé có thể chơi với hộp, đóng mở nó cả ngày. Bàn tay bé đã thuần thục và chắc chắn hơn.

10 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 10

Ở độ tuổi này bạn nên cùng bé chơi những trò chơi kích thích trí tò mò. Kỹ năng tư duy của trẻ cũng đã phát triển hơn và có thể hiểu được những khái niệm phức tạp hơn. Giấu một vật thể đầy màu sắc phía dưới chiếc khăn hay cái hộp sau đó đặt tay bé lên đồ vật đó và giúp trẻ phát hiện ra nó. Chẳng bao lâu bé sẽ tự tìm thấy đồ vật đó mà không cần đến sự giúp đỡ của ai.

11 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 11

Bé vẫn đang phát triển với tốc độ đáng ngạc nhiên. Kỹ năng phát triển ngôn ngữ của bé vẫn đang dần hoàn thiện, vì thế hãy dành thời gian nói chuyện với bé thường xuyên hơn. Nói với bé về những gì bạn đang làm, đặt câu hỏi cho bé.

12 tháng

su phat trien cua be trong 1 nam dau doi 12

Một số trẻ nói sớm trong khi một số khác lại phát triển các kỹ năng khác sớm hơn. Mỗi đứa trẻ đều có cách phát triển và trưởng thành riêng, vì thế không ần phải quá lo lắng. Ở độ tuổi này bé đã có thể hiểu rất nhiều về những gì người khác nói và bé cũng bắt chước các hành động của người lớn một cách thuần thục hơn.

theo: mecon

Leave a Reply

Or