Sống để yêu thương

Sống để yêu thương

 Biết yêu thương, biết sẻ chia, quan tâm đến người khác là một trong những tính cách cơ bản mà bất cứ ai cũng phải có. Bởi vậy, việc dạy bé quan tâm đến người khác không hề dễ dàng nhưng cũng không quá phức tạp đối với các bậc cha mẹ.

Cha mẹ hãy làm gương cho con

Đối với các bé, cha mẹ là những người thầy đầu tiên và vĩ đại nhất, chúng sẽ nhìn và học theo những việc cha mẹ đang làm. Chính vì vậy, để dạy các bé biết yêu thương con người, cha mẹ cần làm gương cho trẻ và phân tích cho chúng hiểu đó là yêu thương con người.

Hãy thể hiện sự kính trọng, tình yêu thương đối với cha mẹ, hãy chia sẻ khó khăn với những người có hoàn cảnh cơ nhỡ, thiếu thốn, hãy giúp đỡ những người gặp phải tình huống bất trắc, bạn tin không, bé sẽ học theo bạn rất nhanh đấy!

Biết hiểu và nghĩ cho người khác

Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách đứng ở địa vị hay hoàn cảnh của người khác để tưởng tượng và trải nghiệm những suy nghĩ và tình cảm của họ. Thấu hiểu và đồng tình là cơ sở tình cảm để quan tâm đến mọi người.

Bạn nên giáo dục con bằng những câu chuyện, những cuốn sách mua cho con, những bộ phim mang tính giáo dục cao, lấy ví dụ cho con về những con người đã và đang phải chịu đau khổ, gợi ý cho con tưởng tượng, thể nghiệm những suy tư, tình cảm của những người đó, từ đó hình thành cho trẻ tình yêu thương, sự quan tâm, lòng cảm thương với con người.

Bên cạnh đó, những dịp đi chơi xa, gia đình nên cùng nhau tham gia những hoạt động tình nguyện giúp đỡ người khác. Qua những hoạt động như thế, bạn nên trực tiếp giải thích và tâm sự với bé về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận đáng thương để trẻ cảm nhận được sự hạnh phúc của bản thân với cuộc sống hiện tại, từ đó biết yêu thương chăm sóc những người xung quanh mình.

Trẻ nhỏ làm việc nhỏ

Những việc làm giúp đỡ gia đình trong cuộc sống hằng ngày phù hợp với trẻ như: phụ mẹ quét nhà, dọn dẹp đồ chơi, rửa bát, mua đồ dùng tạp hóa… Tập cho trẻ biết phụ giúp gia đình từ những công việc thường ngày, trẻ nhỏ làm việc nhỏ phù hợp với khả năng và tính cách.

Nuông chiều bé sẽ chỉ khiến trẻ ỷ lại vào cha mẹ và những người xung quanh. Bạn nên giao việc cho trẻ một cách khéo léo và hướng dẫn trẻ làm từng chút một, có như vậy trẻ mới cảm thấy đó là một công việc ý nghĩa và hoàn thành thật tốt.

Chỉ khi đứng vào vị trí của cha hoặc mẹ làm những công việc như thế, trẻ mới có thể cảm nhận phần nào tình yêu thương qua sự vất vả hằng ngày của bạn mà có thái độ quan tâm đúng mực.

Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng phải mềm mỏng và kiên nhẫn, tránh áp đặt hay ra lệnh vì như thế trẻ chỉ cảm thấy khó chịu và phản kháng lại mà thôi.

Hãy để trẻ luôn sống trong tình yêu thương

Hãy để trẻ cảm nhận chúng luôn được yêu thương, che chở trước hết là từ bố mẹ, gia đình, họ hàng.

Hãy yêu thương trẻ bằng cách quan tâm đến suy nghĩ, tình cảm, lắng nghe ý kiến, tâm sự của chúng, không để trẻ có cảm giác bị bỏ rơi, hướng dẫn giải pháp hiệu quả cho trẻ khi chúng gặp phải vấn đề nào đó, để ý đến những sở thích của trẻ,… khi trẻ cảm nhận được tình yêu thương cùng sự quan tâm của người khác thì trẻ sẽ hình thành được tính cách biết yêu thương cha mẹ và những người đã yêu thương chúng.

Theo Thục Uyên 
Marry Baby

Leave a Reply

Or