Sốc: Cho con 10 tuổi đi du lịch một mình

Đó là phương pháp giáo dục con của người Mỹ: để trẻ tự do trải nghiệm, tự do trưởng thành.

Rèn khả năng giải quyết vấn đề độc lập

Cậu bé Danny 10 tuổi, mang trong mình hai dòng máu, mẹ là người Mỹ, bố là người Việt. Mặc dù hai nền văn hóa khác nhau nhưng về mặt giáo dục con cái, cha Danny luôn tôn trọng phương pháp giáo dục con của mẹ cậu. Phương pháp giáo dục để trẻ tự do trưởng thành của mẹ Danny đã thực sự giúp con trở thành một cậu bé đầy tự tin và độc lập.

Sau một buổi học được thầy giáo kể về Việt Nam, Danny đã đề nghị bố mẹ cho về thăm ông bà nội trong kỳ nghỉ hè. Nhưng bố mẹ đều không có thời gian rảnh, cậu bé đã xin bố mẹ một mình về thăm ông bà. Bố Danny ngỡ ngàng nhưng mẹ cậu bé thì đồng ý ngay.

Mẹ yêu cầu cậu bé lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi, nếu thấy được, cậu bé có thể về Việt Nam 1 mình. Sau 1 tháng, kế hoạch của cậu bé đã được cha mẹ chấp nhận, sau đó nhờ có sự chỉ dẫn cẩn thận của mẹ, bé Danny cũng đã lên máy bay về Việt Nam đúng như dự định.

Sốc: Cho con 10 tuổi đi du lịch một mình 1
 Không ít hãng hàng không ở Mỹ chấp nhận cho trẻ từ 5 tuổi trở lên đi máy bay một mình. (Ảnh blog.swiss.com)

Đây là một trong số ít những câu chuyện cho con ra nước ngoài 1 mình vẫn xảy ra thường xuyên ở Mỹ.

Chắc hẳn nhiều người sẽ cho rằng đây là một ý tưởng “điên rồ”, bà mẹ này quá “liều lĩnh”. Nhưng thực ra, mẹ Danny dám cho con 10 tuổi đi du lịch 1 mình là muốn thử nghiệm và rèn luyện cho con lên kế hoạch về những việc có khả năng xảy ra. Trong hành trình đi du lịch một mình, khả năng và sự dũng cảm của con sẽ được tôi luyện 1 cách toàn diện, điều này có tác dụng tích cực đến cuộc sống sau này của bé.

Các gia đình Mỹ thường thích đi du lịch vào các ngày nghỉ, nhưng những năm gần đây cha mẹ bận bịu thường không có thời gian đi du lịch cùng con. Vì vậy rất nhiều cha mẹ đã khuyến khích các bé đi du lịch một mình. Với các bé còn ít tuổi, cha mẹ thường để con tham gia các buổi dã ngoại hoặc các hoạt động trại hè do trường tổ chức. Với những bé lớn hơn, cha mẹ thường cổ vũ bé ra nước ngoài 1 mình hay đi du lịch xa.

Để rèn luyện cho con, các mẹ Mỹ không bỏ qua bất cứ một cơ hội nào. Họ cho rằng, đi du lịch một mình không chỉ giúp bé mở rộng tầm mắt, rèn luyện cho bé khả năng lên kế hoạch, bồi dưỡng sự dũng cảm mà còn giúp bé nâng cao khả năng ứng phó với những điều bất ngờ xảy ra. Điều này có ý nghĩa to lớn với sự trưởng thành của bé sau này.

Chuẩn bị chu đáo cho con

Theo một điều tra, hiện nay ở Mỹ độ tuổi của các bé dám 1 mình ra nước ngoài ngày càng giảm, vì thế chuyện 1 cậu bé 10 tuổi 1 mình ra nước ngoài không phải là chuyện hiếm. Một số hãng hàng không ở Mỹ đã chấp nhận cho trẻ từ 5 tuổi trở lên đi máy bay một mình. Và hàng triệu trẻ em ở Mỹ bay 1 mình mỗi năm, phần lớn đều không có sự cố.

Trước mỗi chuyến đi, các mẹ Mỹ chuẩn bị cho con rất chu đáo. Trước hết hướng dẫn con lên kế hoạch cẩn thận chi tiết nhất: các mẹ Mỹ thường để con tự lên kế hoạch, tự mình chuẩn bị đồ cần thiết cho chuyến đi rồi cha mẹ sẽ kiểm tra xem còn vấn đề gì không. Trước khi con đi du lịch, cha mẹ sẽ trang bị kiến thức về nơi mà con sẽ đến, về con đường sẽ đi, lên kế hoạch chu đáo cho hành trình mỗi ngày của con, chuẩn bị những vận dụng cần thiết và ghi nhớ những việc cần chú ý trong chuyến đi.

Sốc: Cho con 10 tuổi đi du lịch một mình 2

Khi trẻ đã sẵn sàng và đủ kỹ năng, cha mẹ có thể cho con đi du lịch một mình. (Nguồn perthnow.com.au)

Sau khi lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi không phải mọi thứ đều sẽ diễn ra suôn sẻ, vì thế cha mẹ còn giúp con tập luyện theo kế hoạch đã đặt ra như hướng dẫn con làm thủ tục xuất cảnh và nhập cảnh, hay tập làm quen với không khí trên máy bay, với những bé còn nhút nhát và sợ hãi, cha mẹ sẽ phải tập luyện cho con nhiều lần để bé nắm được kỹ năng, kiến thức có thể áp dụng vào thực tế. Từ đó bé có thể độc lập giải quyết các khó khăn mà trong quá trình du lịch có thể gặp phải.

Đương nhiên vấn đề đáng lo ngại nhất vẫn là sự an toàn của con, thông thường trật tự an ninh ở Mỹ tốt, cha mẹ mới dám để con đi du lịch 1 mình. Đồng thời với những vấn đề an toàn khác, trong đời sống hằng ngày họ đều khéo léo nắm bắt, giảng giải và cho con thực hành luôn.

Nếu cảm thấy vẫn chưa thực sự yên tâm, nhiều bậc phụ huynh chọn cách bí mật đi theo con. Để con tự do trải nghiệm nhưng vẫn nằm trong sự kiểm soát an toàn của cha mẹ.

Như vậy có thể thấy cách dạy con của người Mỹ là không ngừng dạy con cách giải quyết vấn đề cho bé ngay trong cuộc sống hằng ngày, từ đó mở rộng phạm vi trải nghiệm, cho bé rèn luyện nhiều hơn trong thực tiễn.

Làm sao để biết con bạn đã sẵn sàng đi du lịch một mình chưa?

Người Mỹ cho rằng, ở độ tuổi 7-8, trẻ đã có thể sẵn sàng bay một mình mà không có người lớn đi kèm, nhưng phụ thuộc vào sự trưởng thành và kỹ năng của trẻ.

Một tiêu chí sau có thể xác định con bạn đã sẵn sàng và đủ kỹ năng để đi du lịch 1 mình:

– Sức khỏe của con bạn có tốt không?

– Con bạn đã biết tự mình tắm rửa, bao gồm cả vệ sinh đúng cách sau khi đi cầu?

– Con bạn đã biết tự chuẩn bị thức ăn?

– Con bạn đã có thể đọc và hiểu hành trình chuyến đi bằng văn bản đơn giản?

– Con bạn đã biết địa chỉ, số điện thoại nhà bạn và nơi cần đến?

– Con bạn đã được dạy cách sử dụng thẻ điện thoại và điện thoại công cộng?

– Con bạn đã biết phân biệt đồng tiền và biết cách tiêu tiền?

– Con bạn đã biết cách cư xử và giao tiếp với người lạ chưa?

– Con bạn đã được rèn luyện các kỹ năng ứng phó với các khó khăn chưa?

Leave a Reply

Or